คอลัมนิสต์

ฝ่าพงหนาม “ธรรมนัส” บนเส้นทางที่ต้องเลือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดิมพันศึกซักฟอก “ธรรมนัส” จัดหนักไอ้ห้อยไอ้โหน คนเพื่อนเยอะ จะเลือกอนาคตแบบไหน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

หลังมีกระแสข่าว “โหวตล้มประยุทธ์” ร้อยเอกธรรมนัส พหรมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ เปิดใจแบบยาวๆ สรุปว่า ไม่มีเรื่องขบวนการล้มประยุทธ์ มีแต่ขบวนการเต้าข่าว

 

 

“คนเต้าข่าว ไม่ใช่พรรคฝ่ายค้านนะครับ พรรคฝ่ายรัฐบาลนี่แหละ ไอ้ห้อย ไอ้โหนทั้งหลาย ชอบเลียแข้งเลียขา สำเหนียกซะมั่งครับ”

 

 

ร.อ.ธรรมนัส ย้ำเรื่อง “ไอ้ห้อย ไอ้โหน” หลายครั้ง และตบท้ายว่า หากเขายังเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เมื่อถึงเลือกตั้ง ส.ส. พวกไอ้ห้อย ไอ้โหน ไม่ได้ลง ส.ส.แน่นอน

 

 

ตอนหนึ่งของการเปิดใจ “ผู้กองมนัส” บอกว่า “ผมมาถึงทุกวันนี้ จากลูกชาวนา เด็กบ้านนอกจนๆ มาถึงเวลานี้ได้ทำงาน เพื่อชาติบ้านเมือง พี่น้องประชาชน ผมถือว่า ชีวิตผมสูงสุดแล้ว ส่วนที่เหลือ ถ้าผมจะมีโอกาสทำงานเพื่อชาติ บ้านเมือง และรับใช้แผ่นดิน รับใช้พี่น้องประชาชน ผมก็จะทำให้ดีที่สุด”

++

พะเยา-ตากใบ

++

“ผู้กองมนัส” เกิดในครอบครัวชาวนา บ้านท่ากลองใหม่ อ.เมือง จ.พะเยา ด้วยความยากจน พ่อแม่ของเขา จึงได้มอบลูกชายให้กับชาวใต้คนหนึ่ง ไปดูแลส่งเสียเรียนหนังสือ

 

 

พ่อบุญธรรมของผู้กองมนัส ย้ายมาทำงานที่ อ.สุไหงโก-ลก จึงย้ายครอบครัวมาปักหลักที่บ้านทรายขาว อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เด็กชายชาวพะเยา จึงได้เรียนจบชั้นมัธยมจากโรงเรียนนราสิขาลัย จ.นราธิวาส

 

ฝ่าพงหนาม “ธรรมนัส” บนเส้นทางที่ต้องเลือก

ผู้กองมนัส สมัยเรียนหนังสืออยู่ภาคใต้

 

 

จากปลายด้ามขวาน ผู้กองมนัส เข้ากรุงเทพฯ เรียนโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 25 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 36 รุ่นเดียวกันกับ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม และหิมาลัย ผิวพรรณ

ทุกวันนี้ “เสธ.หิ” หิมาลัย ผิวพรรณ ยังทำงานการเมือง ร่วมกับผู้กองมนัส เสมือนเป็นมือขวาด้านการทำงานมวลชน

 

 

ปี 2560 ช่วง คสช.ครองเมือง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ได้แจ้งย้ายออกจากระบบทะเบียนราษฎร์ จากบ้านเลขที่ 10 หมู่ 1 ต.บ้านใหม่ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ไปยังที่บ้านเลขที่ 66/1 หมู่ 2 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านเกิดหลังที่ 2 ของเขา

 

 

ฝ่าพงหนาม “ธรรมนัส” บนเส้นทางที่ต้องเลือก

ชีวิตนักการเมือง เพื่อคนพะเยา

 

 

เหตุผลหลักคือ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย โดยเฉพาะรัฐบาล คสช. และกองทัพภาคที่ 3 ไม่ต้องมีความกังวลหรือลำบากใจเรื่องการทำกิจกรรมทางสังคมของเขา

 

 

เนื่องจากก่อนหน้านั้น ร้อยเอกธรรมนัส ได้มีชื่อในผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ช่วงการเลือกตั้ง 2557 แต่เลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ

 

 

ปี 2561 มีนายทหารใหญ่ ได้ขอให้ผู้กองมนัสเข้ามาช่วยงานการเมืองในภาคเหนือ เพื่อสลายสีเสื้อ เขาจึงเบนเข็มมาสู่พรรคพลังประชารัฐ

 

 

++

อดีตเพื่อไทย

++

 

ปี 2550 หลัง “ผู้กองมนัส” ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ มีเงินทองพอสมควร จึงหวนคืนเมืองพะเยา โดยนำมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า ไปช่วยเหลือคนยากคนจน และทำทีมฟุตบอลพะเยา เอฟซี

 

 

ปี 2554 ร.อ.ธรรมนัส ได้ช่วย “เสี่ยอิ๊ด” วรวิทย์ บุรณศิริ คนในชายคาเพื่อไทย จนได้รับชัยชนะ และส่งน้องชาย อัครา พรหมเผ่า ขึ้นเป็นรองนายก อบจ.พะเยา นับแต่นั้นมา เขาได้เริ่มวางแผนเล่นการเมืองเต็มตัว และสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

 

 

จริงๆแล้ว ผู้กองมนัส ทำงานการเมืองหลังม่านมานาน ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทยเฟื่องฟู ย้ายมาเป็นพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ผู้กองคนดังรู้จักแกนนำมุ้งต่างๆ ในพรรคการเมืองเครือข่ายของ “คนดูไบ” เป็นอย่างดี

 

 

ไม่แปลกที่กรณีศึกซักฟอกหนที่แล้ว ร้อยเอกธรรมนัส รมช.เกษตรฯ จะได้คะแนนไว้วางใจ 274 ต่อ 199 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 1 ปรากฏมีเสียง ส.ส.ฝ่ายค้าน ลงมติสวนมติวิปจำนวนมาก

 

 

ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่ลงมติไว้วางใจ ร้อยเอกธรรมนัส มาจากพรรคเพื่อไทย 2 คน ,พรรคประชาชาติ 1 คน และพรรคเพื่อชาติ 3 คน

 

 

สำหรับพรรคเพื่อชาตินั้น มี ส.ส. 5 คน ปรากฏว่า ไว้วางใจผู้กองมนัส 3 คน และงดออกเสียง 2 คน ซึ่งใครก็รู้ว่า พรรคนี้มีกองเชียร์ชื่อ ยงยุทธ ติยะไพรัช แถม 1 ใน 2 ที่งดออกเสียงคือ “โฮม” ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ลูกสาวของยงยุทธ

 

 

ในพรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส.ภาคเหนือ 25 คน แต่ที่ใกล้ชิดผู้กองมนัส ก็มี บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, จีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา, ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก , ภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก และ ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร

 

 

ผู้กองมนัส ยังมี ส.ส.พลังประชารัฐ สายอีสานอีกจำนวนหนึ่ง รวมถึง ส.ส.ใต้ 13 คน ล้วนอยู่ในการดูแลของผู้กอง แนวร่วมของผู้กองมนัสคือ วิรัช รัตนเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผู้กุมฐานเสียงโคราช

 

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างศึกซักฟอกครั้งนี้ คงทำให้ ร้อยเอกธรรมนัส ต้องตัดสินใจกำหนดอนาคตของตัวเองใหม่ จะก้าวเดินไปบนถนนเลือกตั้งสายนี้แบบไหน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ