คอลัมนิสต์

ส่องกกกอก ‘ลุงพล’ พึ่ง 50 ช่องยูทูบ สวนกระแสขาลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหากาพย์คดีน้องชมพู่ “ลุงพล” ติดบ่วงคดี อาศัย 50 ช่องยูทูบ ตรึงฐานเอฟซี สร้างรายได้ สวนกระแสขาลง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ระหว่างที่คนไทยกำลังติดตามข่าว “ผู้กำกับโจ้” อย่างใจจดจ่อ ก็มีข่าว “ลุงพล” แทรกเข้ามาเมื่อตำรวจมุกดาหาร แจ้งข้อหาเพิ่มเติมในความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา”

 

 

จากกรณีศาลอนุมัติหมายจับไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” อายุ 44 ปี ผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตของ “น้องชมพู่” ด.ญ.อรวรรณ วงศ์ศรีชา วัย 3 ขวบ ซึ่งหายตัวไปจากบ้านพักในหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2563 ก่อนถูกพบเสียชีวิตอยู่บริเวณเขาภูเหล็กไฟ บ้านกกกอก

 

 

วันที่ 26 ส.ค.2564 “ลุงพล” พร้อมภรรยา “ป้าแต๋น” สมพร หลาบโพธิ์ และษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีน้องชมพู่ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15 ปีถึง 20 ปี

 

 

ปัจจุบัน คดีน้องชมพู่ พนักงานอัยการผู้รับผิดชอบยังมีคำสั่งทางคดีไม่ได้ เพราะต้องรอผลการสอบสวนจากพนักงานสอบสวนในข้อหาล่าสุดที่ผู้ต้องหาเพิ่งเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

วันที่ 27 ส.ค.2564 “ลุงพล” ได้เรียกยูทูบเบอร์ประมาณ 30 ช่อง มารวมตัวที่หน้าบ้านพัก เพื่อทำความเข้าใจเรื่องการทำ “คอนเทนท์” เกาะติดชีวิตเขาและครอบครัว เนื่องจากมีกรณียูทูบเบอร์บางช่อง ได้ละเมิดกติกาเข้าไปถ่ายทำภายในรั้วบ้านโดยพละการ

 

 

วันนั้น ลุงพลได้เรียกชื่อยูทูบเบอร์แต่ละช่อง โดยถามว่า “มาบ้านกกกอก ทำไม” ซึ่งแต่ละคนก็ตอบว่า มาติดตามชีวิตลุงพล ดังนั้น ลุงพลบอกว่า “ถ้าวันไหน ไม่ให้ถ่ายทำชีวิตผม ช่องพวกคุณจะมีคนดูมั้ย จึงอยากให้พวกเรา เคารพความเป็นส่วนตัวผมบ้าง”

 

 

อย่างไรก็ตาม ลุงพลได้ดูแลยูทูบเบอร์ที่ใกล้ชิดส่วนหนึ่ง เสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว บางรายเจอคดีความ ลุงพลก็ช่วยเงินประกันตัว

 

 

 

ส่องกกกอก ‘ลุงพล’ พึ่ง 50 ช่องยูทูบ สวนกระแสขาลง

บ้านลุงพล มีรั้วรอบขอบชิด เอฟซีสร้างให้

 

นับแต่เกิดเหตุตำรวจฟ้องลุงพลในข้อหาฆ่าน้องชมพู่ เอฟซีลุงพลในต่างประเทศ ได้ส่งเงินก้อนใหญ่มาให้ทำรั้วบ้านโดยรอบ ติดกล้องวงจรปิดเพิ่ม เพื่อป้องกันความปลอดภัย

เมื่อทำประตูรั้วใหม่ ลุงพลได้เปลี่ยนรถยนต์ส่วนตัว จากรถกระบะเป็นรถตู้โตโยต้า คอมมิวเตอร์ สีขาว ทะเบียนป้ายแดง 0882 สกลนคร

 

 

ส่องกกกอก ‘ลุงพล’ พึ่ง 50 ช่องยูทูบ สวนกระแสขาลง

รถตู้คันใหม่ ลุงพล

 

 

++

กกกอกเปลี่ยนไป

++

นับแต่น้องชมพู่ เสียชีวิตบนเขาภูเหล็กไฟ ลุงพลก็ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีดังกล่าว จากคนธรรมดาๆ ลุงพลกลายเป็น “เซเลบ” ชั่วข้ามคืน เมื่อทีวีดิจิตอลอย่างน้อย 2 ช่อง แข่งกันรายการข่าวคดีน้องชมพู่

 

 

สื่อทีวีสร้าง “ลุงพล-ป้าแต๋น” กลายเป็นคนดังระดับประเทศ มีเอฟซีมากมายทั้งในและนอกประเทศ บรรดา “ยูทูบเบอร์” ก็เข้ามาที่บ้านกกกอก เพื่อเกาะติดชีวิตลุงพล สร้างยอดวิว สร้างรายได้จากยูทูบ ตามมาด้วยการขายสินค้าเป็นรายได้เสริม

 

 

ชาวบ้านกกกอกเห็นคนนอกพื้นที่ มีรายได้จาก “คอนเทนท์” ชีวิตลุงพล-ป้าแต๋นขาย พวกเขาได้เรียนรู้การทำช่องยูทูบ และผันตัวเองมาเป็นยูทูบเบอร์ มีรายได้ดีกว่าการเลี้ยงหนูนาขายเสียอีก

 

 

สำหรับส่วนตัว “ลุงพล-ป้าแต๋น” ก็ทำช่องยูทูบ และต่อยอดทำธุรกิจ มีทั้งรับจ้างเป็นพรีเซนเตอร์สินค้า และขายของออนไลน์ผ่านแฟนเพจส่วนตัว

 

 

แม้สื่อทีวี 2-3 ช่อง จะไม่สนใจมาเกาะติดลุงพลเหมือนที่ผ่านมา แต่การเติบโตของ “ช่องยูทูบภูธร” กลายเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงกระแสแฟนคลับลุงพลมาจนถึงวันนี้ รวมถึงฐานคนดูช่องประเภทนี้ไม่ได้ยึดโยงกับกระแสในทวิตเตอร์ พวกเขาจึงปักหลัก “ภักดีลุงพล” ไปเรื่อยๆ

 

 

++

กองทัพยูทูบเบอร์

++

ปีที่แล้ว บ้านกกกอก ได้ชื่อว่าเป็น “หมู่บ้านยูทูบเบอร์” เพราะมียูทูบเบอร์มาปักหลักปลูกกระท่อมอยู่ในสวนยางพารา ข้างบ้านลุงพล แต่หลังเกิดกระแสต้านยูทูบเบอร์ของชาวบ้านกกกอก จึงมีการจัดระเบียบใหม่ ทำให้ยูทูบเบอร์บางส่วนไปเช่าบ้านพักอยู่ในหมู่บ้านใกล้เคียง

 

ยูทูบเบอร์บ้านกกกอก แยกเป็น 3 กลุ่มคือ

1.กลุ่มเครือญาติลุงพล-ป้าแต๋น ได้แก่ช่องลุงพลป้าแต๋น แฟมิลี่, ช่องตาชาน บ้านกกกอก(พ่อป้าแต๋น), ช่องน้าแตบ้านกกกอก (น้องชายป้าแต๋น) และช่องน้าต่าย กกกอก(น้องสาวป้าแต๋น)

 

 

2.กลุ่มชาวบ้านกกกอก สายลุงพล ที่ได้รับอิทธิพลจากคนนอกที่เข้าทำคอนเทนท์ในหมู่บ้านแล้วมีรายได้ดี จึงแห่ทำช่องยูทูบ อาทิช่องเเม่อ๊อฟ กกกอก(เมียผู้ใหญ่บ้าน),ช่องพอลลี่(เจ้าของสวนยาง) และช่องป้าจํารอง สหายลุงพล

 

 

3.กลุ่มคนนอก ได้แก่ช่องพี่นัท, ช่องจิมมี่เรื่องจริง, ช่องเมเดย์ สตอรี่, ช่องนัยโพธิ,ช่องพี่อ๋อ DIY,ช่องรัชนี งานผ้า,ช่องบ่าวหอมสุริยันต์ ,ช่องกัปตัน ดั้มซิ่ง,ช่อง Salina หนูนา, ช่องมานาสตอรี่ ฯลฯ

 

 

ประมวลช่องยูทูบ สายลุงพล ทั้ง 3 กลุ่ม น่าจะมีประมาณ 50 ช่อง และมีคนติดตามช่องเหล่านี้ ระหว่าง 2 หมื่นถึง 1 แสนคน เฉพาะช่องลุงพล ป้าแต๋น มีคนติดตาม 4 แสนคน

 

 

ปีแรกที่มีข่าวน้องชมพู่ และลุงพลกลายเป็น “เซเลบ” มียูทูบเบอร์มากถึง 80 ช่องที่บุกเข้ามาเกาะติดชีวิตลุงพลในหมู่บ้านกกกอก แต่ระยะหลัง เหลือยูทูบเบอร์คนนอก ที่ปักหลักอยู่บ้านกกกอก ประมาณ 20 ช่อง

 

 

ตราบใดที่ยอดผู้ชมช่องยูทูบสายลุงพลยังคงที่ ย่อมหมายถึงเอฟซีลุงพลยังคงอยู่ และนั่นคือที่มาของรายได้ของครอบครัวลุงพล และยูทูบเบอร์

logoline