คอลัมนิสต์

ย้ายทหาร 64 ‘พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี’ จะไปต่อหรือติดม่านประเพณี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาย้ายทหาร 64 “พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี” ทายาท พล.อ.อิสระพงศ์ จะขยับขึ้นแม่ทัพภาค 1 ได้ไปต่อหรือไม่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ฤดูกาลโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ได้นัดประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพล ในวันที่ 30 ส.ค.2564 ก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ

 

 

ตามธรรมเนียม นักข่าวสายทหารก็จะปล่อย “โผโยกย้ายนายทหาร” ออกมาเป็นสีสัน โดยเฉพาะในส่วนกองทัพบก จะเป็นที่สนใจของผู้คนมากกว่าเหล่าทัพอื่น

 

 

ที่น่าสนใจ โผทหารในปีนี้มีอยู่ 2-3 ตำแหน่งคือ พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รอง เสธ.ทบ. (ตท.22) เป็นเสนาธิการทหารบก, พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23) แม่ทัพภาคที่ 1 จะขยับเป็น ผช.ผบ.ทบ. และ พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี (ตท.24) รอง เสธ.ทบ. อาจจะเป็นแม่ทัพภาคที่ 1

 

 

กรณี “บิ๊กอ๊อบ” พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ที่มีกองเชียร์เยอะ อาจไม่สมหวัง เพราะมีคู่แข่งชื่อ “บิ๊กโต” พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพน้อยที่ 1 (ตท.23) สายบูรพาพยัคฆ์

++

ทายาท ‘บิ๊กตุ๋ย’

++

สปอตไลท์สื่อสายทหาร สาดจับไปที่ “บิ๊กอ๊อบ” พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ตั้งแต่เป็นนายทหารระดับ “ผบ.พัน” ที่กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.11 ทม.รอ.) สมัยที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็น ผบ.ร.11 ทม.รอ.

 

ย้ายทหาร 64 ‘พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี’ จะไปต่อหรือติดม่านประเพณี

พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี

 

ด้านหนึ่ง “บิ๊กอ๊อบ” เป็นทายาทของ “บิ๊กตุ๋ย” พล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี อดีตผู้บัญชาการทหารบก และเป็นหนึ่งในคณะรัฐประหาร 2534 ซึ่งเวลานั้น “บิ๊กตุ๋ย” เป็นรองผู้บัญชาการทหารบก และเป็นเลขาธิการคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่มี พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน รสช.

 

ย้ายทหาร 64 ‘พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี’ จะไปต่อหรือติดม่านประเพณี

พล.อ.อิสระพงศ์  หนุนภักดี อดีต ผบ.ทบ.

 

พล.อ.อิสระพงศ์ ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยในรัฐบาล ที่มีอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรี จากนั้น “บิ๊กตุ๋ย” เป็นผู้บัญชาการทหารบก ต่อจาก พล.อ.สุจินดา คราประยูร ที่เป็นนายกรัฐมนตรี หลังเลือกตั้ง มี.ค.2535

หลังพฤษภาทมิฬ พล.อ.อิสระพงศ์ ถูกย้ายจากผู้บัญชาการทหารบก เป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม “บิ๊กตุ๋ย” ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคประจำตัว เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2560 ขณะมีอายุได้ 83 ปี

 

++

ไม่ได้จบ จปร.

++

พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี มีบิดา “พล.อ.อิสระพงศ์” เป็นไอดอล จึงเข้าเรียนโรงเตรียมทหาร แต่ยังมีปัญหาการปรับตัว บิดาได้แนะนำให้ไปเรียนโรงเรียนนายร้อยทหารบกเวอร์จิเนียร์ Virginia Military Institute (VMI)

 

 

เมื่อ “บิ๊กอ๊อบ” จบจาก ร.ร.นายร้อย VMI สหรัฐฯ ได้เข้ารับราชการที่กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.11 ทม.รอ.) จนกระทั่ง ได้เป็น ผบ.ร.11 รอ. ก่อนจะขยับไปดำรงตำแหน่งกองพลทหารราบที่ 11 (ร.11)

 

 

ปี 2561 พล.ท.ทรงวิทย์ ออกจากกองพลทหารราบที่ 11 ไปเป็นผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.ร.1 รอ.)

 

 

ปี 2562 สมัย พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็น ผบ.ทบ. น้องรักของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขยับ “บิ๊กอ๊อบ” ผบ.พล.1รอ. และ รอง ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 ขึ้นเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อเตรียมเข้าไลน์ เป็นแม่ทัพภาคที่ 1

 

 

ปี 2563 กลายเป็นเรื่องที่ฮือฮา เมื่อมีการโยก พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี รองแม่ทัพภาคที่ 1เป็น รอง เสธ.ทบ. จึงมีเสียงวิจารณ์กันว่า “บิ๊กอ๊อบ” ดูจะห่างไกลเก้าอี้แม่ทัพภาคที่ 1 และ ผบ.ทบ. แม้ว่า จะเป็นรอง เสธ.ทบ.ที่ดูแลงานสายยุทธการ ทั้งของ ทบ. และ ฉก.ทม.รอ.904

 

 

ประเด็นที่ “บิ๊กอ๊อบ” วืดจากตำแหน่งแม่ทัพภาค 1 เพราะไม่ได้จบ จปร. ที่เคยเป็นม่านประเพณีกางกั้น ไม่ให้นายทหารที่จบนายร้อยต่างประเทศ ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.

 

 

ดังนั้น ฤดูกาลย้ายนายทหารปีนี้ หาก พล.ท.ทรงวิทย์ กลับมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ก็มีโอกาสเข้าไลน์ 5 เสือ ทบ. และอาจเป็น ผบ.ทบ.ในอนาคต แต่หากผิดหวังอีกครั้ง ก็ต้องเดินไปตามวิถีนายร้อยต่างประเทศ ที่ไม่มีโอกาสเป็น ผบ.ทบ.เลยสักคน

logoline