คอลัมนิสต์

“เปิดคำพิพากษา” ฎีกา บรรทัดฐานเอาถุงพลาสติกครอบศีรษะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เปิดคำพิพากษา” ฎีกาที่ 5332/2560บรรทัดฐานเอาถุงพลาสติกครอบศีรษะ ศาลมองประเด็นแห่งคดีว่าการกระทำนั้นมีเจตนาหรือไม่ ศาลจะดูจากการกระทำนั้นว่าประสงค์ต่อผลหรือย่อมเล็งเห็นผลนั้น

วันที่ 27 สิงหาคม 2564  นายคมเทพ  ประภายนต์  ทนายความชื่อดัง เปิดคำพิพากษาฏีกาบรรทัดฐาน กับ “คมชัดลึกออนไลน์”ว่า  คำพิพากษาบรรทัดฐานมองที่ “เจตนา” ตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 58  มาตรา 59 ว่าด้วยเจตนาซึ่งมีองค์ประกอบทั้งภายนอกภายในและ “เจตนาพิเศษ"

 

 

หากเป็นการการกระทำที่ประสงค์ต่อผล หรือย่อมเล็งเห็นผลนั้นได้ จะเห็นได้จากคำพิพากษาบรรทัดฐาน ที่ศาลวินิจฉัยว่านี่คือ “เจตนา” ดังรายละเอียดคำพิพากษาฎีกาที่ 5332/2560 ต่อไปนี้

คำพิพากษาฎีกาที่ 5332/2560

จำเลยใช้ถุงพลาสติกซึ่งไม่มีช่องอากาศครอบศีรษะผู้ตายแล้วใช้เทปกาวพันรอบถุงบริเวณลำคอผู้ตาย แม้จำเลยมิได้ประสงค์จะให้ผู้ตายถึงแก่ความตาย

 

แต่จำเลยก็ย่อมเล็งเห็นผลได้ว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้ผู้ตายขาดอากาศหายใจและถึงแก่ความตายได้ จึงถือได้ว่าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้ตายแล้ว

 

เมื่อการกระทำของจำเลยเป็นเหตุให้ผู้ตายถึงแก่ความตาย จำเลยจึงมีความผิดฐานฆ่าผู้อื่น

 

ส่วนที่จำเลยอ้างว่าไม่มีเจตนาฆ่า เพราะถ้าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้ตายจริงจำเลยก็คงเอามีดแทงหรือบีบคอผู้ตายให้ถึงแก่ความตายไปแล้ว คงไม่ต้องลำบากหาถุงพลาสติกมาครอบศีรษะจำเลยนั้น

 

เห็นได้ว่าแม้จำเลยจะไม่ประสงค์ต่อผลที่จะให้ผู้ตายถึงแก่ความตาย คงเพียงแต่จะทรมานผู้ตายเท่านั้น

 

แต่จำเลยย่อมเห็นผลได้ว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้ผู้ตายขาดอากาศหายใจและถึงแก่ความตายได้ จึงถือได้ว่าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้ตายแล้ว

“ทำไมศาลมองเป็นเจตนา เพราะคนกระทำย่อมเล็งเห็นผลได้ว่า ผู้ที่ถูกกระทำนั้นอาจสูญเสียชีวิตได้  นี่คือหลักของเจตนาง่ายๆ เพราะใครก็ตามที่ถูกถุงพลาสติกคลุมศรีษะ คนที่กระทำย่อมเล็งเห็นผลได้ ว่าผู้ถูกกระทำอาจเสียชีวิต  แต่ในหลักวิธีปฏิบัติของเจ้าพนักงานของรัฐการสืบสวนสอบสวนไม่มีวิธีการแบบนี้”ทนายคมเทพ ระบุ

 

 

ทนายคมเทพ  กล่าวย้ำอีกว่า ความจริงการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน มีหน้าที่ในการซักถามผู้ต้องหาเท่านั้น  อย่าลืมว่าผู้ต้องหาคือผู้บริสุทธฺ์ ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษา เขาคือผู้บริสุทธิ์ ต้องเคารพในความเป็นมนุษย์

....กมลทิพย์ ใบเงิน รายงาน.....

logoline