คอลัมนิสต์

แผนลึก ‘ณัฐวุฒิ’ ชูเส้นทางใหม่เชื่อม ‘ทักษิณ-เยาวชน’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาร์ม็อบไล่ประยุทธ์ “ณัฐวุฒิ” ปลุกคู่ขนานพรรคเส้นทางใหม่ สะพานเชื่อมม็อบสามนิ้วกับคนแดนไกล คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

อันเนื่องจากคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ต้องโทษจำคุก 2 ปี 8 เดือนตามคำพิพากษาของศาล และได้ลดโทษตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเมื่อปี 2563 ออกจากเรือนจำ แต่ก็ยังติดกำไล EM

 

 

“ณัฐวุฒิ” ถอดกำไล EM เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2564 และเขาประกาศจุดยืนทางการเมืองขอเคียงข้างอนาคตของประเทศ ขอสนับสนุนขบวนการต่อสู้ของคนหนุ่มสาว ที่ทำหน้าที่อย่างกล้าหาญเข้มแข็ง

 

 

เมื่อณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ขยับเคลื่อนขบวน “คาร์ม็อบ” จึงมีเสียงตอบรับจากคนรุ่นใหม่ ต่างจากจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ที่ชักธงไทยไม่ทนลงสู่ท้องถนน

 

 

“นี่ไม่ใช่การออกมาสู้ในนาม นปช. นี่ไม่ใช่การออกมาประกาศนำการต่อสู้โดยตัวผม ขบวนการนี้ยิ่งเดินไป นายณัฐวุฒิ ต้องยิ่งตัวเล็กลง” คำประกาศจากใจของณัฐวุฒิ

ห้วงเวลาเดียวกัน “จาตุรนต์ ฉายแสง” แถลงเดินหน้าสร้าง “พรรคเส้นทางใหม่” ที่มีเครือข่าย “ณัฐวุฒิ” เข้าร่วมด้วย จึงมีคำถามตามมา “คาร์ม็อบ” คือกระบอกเสียงของพรรคใหม่หรือไม่?

 

 

แหล่งข่าวในกลุ่มคนเสื้อแดงเปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทย มีบางเรื่องที่มิอาจแสดงออกได้เช่นพรรคก้าวไกล แต่พรรคเส้นทางใหม่ อาจตอบโจทย์ของ “นายใหญ่” ในกรณีการแสดงจุดยืนสนับสนุนข้อเสนอ “ทะลุเพดาน” ของเยาวชนคนรุ่นใหม่

 

 

พรรคเส้นทางใหม่ จึงมีลักษณะพรรคบางประการ คล้ายพรรคไทยรักษาชาติ แต่ก็ไม่ใช่ “บริษัทลูก” และน่าจะเป็นการร่วมลงทุน โดยให้ผู้บริหาร “เส้นทางใหม่” มีอิสระในการดำเนินกิจการ

++

ทษช.ภาคใหม่

++

 

ก่อนการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ หัวหมู่ทะลวงฟันอย่าง จาตุรนต์ ฉายแสง, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, ก่อแก้ว พิกุลทอง และ เหวง โตจิราการ ได้จัดตั้ง “กลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย” สานต่อภารกิจหยุดการสืบทอดอำนาจเผด็จการ คสช.

 

 

แผนลึก ‘ณัฐวุฒิ’ ชูเส้นทางใหม่เชื่อม ‘ทักษิณ-เยาวชน’

บทบาทใหม่ที่น่าจับตาของณัฐวุฒิ

 

 

ในนามกลุ่ม “ก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย” จาตุรนต์ และณัฐวุฒิ นำทีมไปเปิดเวทีปราศรัย 4 เวที 4 ภูมิภาค เช่น ร้อยเอ็ด, ฉะเชิงเทรา, นครศรีธรรมราช และสุโขทัย

 

 

นั่นคือจุดเริ่มต้นของการก่อรูปก่อร่างสร้างพรรคการเมืองใหม่ โดยคิดอ่านตรงกันว่า จะไม่กลับพรรคเพื่อไทย

 

 

แม้วันนี้ “ณัฐวุฒิ” จะหมดสิทธิห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เพราะติดเงื่อนไขเข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเพิ่งได้รับโทษจำคุกและพ้นโทษมายังไม่ถึง 10 ปี แต่ก็ไม่มีข้อห้ามสำหรับ “กองเชียร์”

 

 

จตุพร พรหมพันธุ์ และยงยุทธ ติยะไพรัช ยังแสดงบทบาทกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ อย่างสุดกำลัง “ณัฐวุฒิ” ก็ย่อมแสดงบทบาทนั้นได้เช่นกัน

 

 

ในทางนิตินัย “จตุพร-ยงยุทธ” ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติ แต่ทางพฤตินัยทั้งสองคนเป็นมากกว่ากองเชียร์ ฉะนั้น ณัฐวุฒิคงไม่ต่างกัน และในวันนี้ คนวงใน นปช.ก็รู้ดีว่า “เต้นทำทุกอย่างแหละ ตัวจริงเสียงจริง”

 

 

++

สะพานเชื่อมเด็ก

++

แม้แกนนำผู้ก่อตั้งพรรคเส้นทางสายใหม่บางคน จะอธิบายว่า นี่เป็นโซ่ข้อกลางในทางการเมือง ที่มีประวัติศาสตร์ร่วมกับพรรคไทยรักไทย แต่ในแผนปฏิบัติการจริง พรรคเส้นทางใหม่คือ สะพานเชื่อม ระหว่าง “นายใหญ่” กับเยาวชนคนรุ่นใหม่เสียมากกว่า

 

 

แผนลึก ‘ณัฐวุฒิ’ ชูเส้นทางใหม่เชื่อม ‘ทักษิณ-เยาวชน’

วันนี้ของทักษิณ ที่ขอขยับใกล้เยาวชน

 

 

เดิมที ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว เป็นที่มั่นใหญ่ของ นปช. พลันที่ “ณัฐวุฒิ” เลือกพรรคไทยรักษาชาติ และ “จตุพร” เล่นเกมพรรคเพื่อชาติ ก็เห็นรอยแยกของ นปช. 2 กลุ่มชัดเจน

 

 

26 ธ.ค.2561 แกนนำ นปช.กลุ่มที่แยกวงไปสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ อย่าง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ธิดา ถาวรเศรษฐ, เหวง โตจิราการ และก่อแก้ว พิกุลทอง จึงหอบข้าวหอบของออกจากอิมพีเรียล ลาดพร้าว ไปเปิดสำนักข่าว “ยูดีดีนิวส์” (UDD News) ที่อาคารเอเวอรี่ มอลล์ ถ.รัตนาธิเบศร์ ใกล้แยกแคราย อ.เมือง จ.นนทบุรี

 

 

ช่วงปลายปีที่แล้ว “ยูดีดีนิวส์” ได้ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับ “ม็อบสามนิ้ว” เต็มรูปแบบ ทุกการเคลื่อนไหวของแกนนำสามนิ้ว จะถูกถ่ายทอดผ่านยูดีดีนิวส์ตลอดเวลา

 

 

เมื่อ “ณัฐวุฒิ” หวนคืนท้องถนนในรูปแบบ “คาร์ม็อบ” ก็ได้ใช้สำนักข่าวยูดีดีนิวส์ เป็นสถานที่แถลงข่าว และประสานงานกับเครือข่ายไล่ประยุทธ์ทั่วประเทศ

 

 

สำนักข่าวยูดีดีนิวส์ ไม่ใช่องค์การกุศล แต่มีการดำเนินการในรูปบริษัท ที่มีมิตรสหายของณัฐวุฒิดำเนินการ และไม่น่าแปลกใจที่สำนักงานพรรคเส้นทางใหม่ จะอยู่ไม่ห่างไกลจากแยกแครายมากนัก

logoline