คอลัมนิสต์

ผ่าน เลือกตั้ง เข้ามาให้ได้ก่อนค่อยคุยกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้ระบบ เลือกตั้ง ยังเป็นปัญหา เพื่อไทย ไม่ยี่หระ ก้าวไกล ขู่ยื่นตีความ ประชุมรัฐสภา พิจารณาแก้ รัฐธรรมนูญ 24-25 สิงหาคมนี้

การเปลี่ยนแปลงต้องมียุทธศาสตร์และกลยุทธ์ซึ่งจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับเป้าหมาย ปัญหาใจกลางของการเมืองไทยปัจจุบัน คืออำนาจสูงสุดของประเทศนี้ เป็นของใคร  การทำงานในสภา เพื่ออำนาจสูงสุดของประชาชนคู่ขนานกับการทำงานทางความคิดนอกสภาจึงสำคัญ  
นี่เป็นตะกอนที่ตกค้างมาจากการอภิปรายงบประมาณของชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล 

ผ่าน เลือกตั้ง เข้ามาให้ได้ก่อนค่อยคุยกัน

 

สอดรับกับความคิดของ ปิยะบุตร แสงกนกกุล จากกลุ่มก้าวหน้า ที่ตั้งคำถาม อนุมานได้ตามความหมายที่ชัยธวัชระบุว่า การทำงานในสภาและนอกสภา ต้องคู่ขนานกัน 

ผ่าน เลือกตั้ง เข้ามาให้ได้ก่อนค่อยคุยกัน

 

การประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 24-25 สิงหาคมนี้ ก่อนพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาญัตติเรื่องด่วนที่พรรคก้าวไกลเสนอ ว่ากรรมาธิการฯแก้รัฐธรรมนูญเกินกว่าร่างฯที่รับหลักการสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ ประธานคณะกรรมาธิการฯแก้รัฐธรรมนูญ ไพบูลย์ นิติตะวัน ไม่กังวลเพราะเชื่อว่านอกจากสมาชิกรัฐสภาจะไม่เห็นด้วยศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะไม่รับพิจารณา 

 

 

หากยังจำกันได้ช่วงที่ กรรมาธิการ พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ เป็นพรรคก้าวไกลที่ออกมาโวยวาย ว่าพรรคการเมืองใหญ่ซูเอี๋ยกัน ผลักดันให้มีการเลือกตั้ง แบบบัตรสองใบ ทำให้พรรคก้าวไกลและพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาใหม่เสียเปรียบ ถามว่า แก้รัฐธรรมนูญคราวนี้ ประชาชนได้อะไร คำตอบคือได้เลือกตั้งแบบใหม่ที่ฝ่ายประชาธิปไตย เช่นพรรคเพื่อไทยเคยชนะมาในอดีต 

ผ่าน เลือกตั้ง เข้ามาให้ได้ก่อนค่อยคุยกัน

 

การเมืองฝั่งประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทยยึดกุมฐานเสียงเสื้อแดงรุ่นเก่าเอาไว้เป็นกอบเป็นกำนำมาซึ่งชัยชนะอันดับหนึ่ง จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ขณะที่มวลชนคนรุ่นใหม่ที่มาจากฐานเดียวกัน เป็นพรรคก้าวไกล ที่กุมสภาพขับเคลื่อนทั้งในและนอกสภามีหมุดหมายที่ว่า หากเอาชนะทางความคิดในสังคมไม่ได้ จะมีสส.กี่ร้อยคนสุดท้ายประชาชนก็แพ้อยู่ดี ความเจริญก้าวหน้าของสังคัมและปากท้องที่ดีของประชาชนจะเกิดขึ้นได้ถ้าระบบการเมือง รับใช้คนส่วนใหญ่

ผ่าน เลือกตั้ง เข้ามาให้ได้ก่อนค่อยคุยกัน

 

ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อยี่สิบปีแนวคิดนี้ปรากฏอยู่ในพรรคไทยรักไทย เจ้าของวลีที่ว่า คิดจะเดินบนเส้นทางประชาธิปไตยต้องใจเย็นๆไม่ต้องห่วงฐานเสียงจะถูกแย่งไปเพราะพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยผุดขึ้นมาให้เห็นเป็นดอกเห็ด คล้ายๆจะเตือนว่า ผ่านเลือกตั้งเข้าสภามาให้ได้ก่อน  ค่อยคุยกัน
 

logoline