คอลัมนิสต์

ส่อง “ดินแดง” ผ่าน ม็อบ 21 สิงหา 4 พรรคใหญ่ทำอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิ “ดินแดง” ไม่รู้จบ ม็อบ 21 สิงหา กระทบชาวบ้าน 4 พรรคใหญ่สมัยหน้าเอายังไง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ไม่มีใครคาดเดาว่า เหตุปะทะรายวัน ระหว่างผู้ชุมนุมไล่ประยุทธ์ กับตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ที่สามเหลี่ยมดินแดง จะจบลงอย่างไร? และเมื่อใด?

 

วันที่ 21 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวสายม็อบ จึงได้เห็นป้ายผ้าแขวนอยู่ข้างแฟลตดินแดง “ขอให้ยุติเสียงปืน-แก๊สน้ำตา มันสร้างความเดือดร้อน ให้กับพวกเรารู้บ้างไหม”

 

ส่อง “ดินแดง” ผ่าน ม็อบ 21 สิงหา 4 พรรคใหญ่ทำอะไร

อดิศร โพธิ์อ่าน พรรคก้าวไกล

เวลาเดียวกัน “อดิศร โพธิ์อ่าน” อดีตผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคอนาคตใหม่(ก้าวไกล) โพสต์เฟซบุ๊คว่า “วันนี้ไปติดป้าย ที่พี่น้องชาวดินแดงช่วยกันลงขัน เพื่อแสดงออกถึงความรู้สึก ที่ได้รับผลกระทบ จากการ ปะทะ ไม่ว่าเสียงปืน หรือแก๊สน้ำตา และเรียกร้องให้รัฐย้ายตู้คอนเทนเนอร์...”

 

ในฐานะผู้แทนนอกสภา “อดิศร” ยังเป็นตัวแทนชาวบ้านดินแดง ไปยื่นหนังสือให้ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ การพัฒนาการเมืองฯ เรื่องชาวดินแดงได้รับผลกระทบกับการใช้แก๊สน้ำตาของตำรวจควบคุมฝูงชน

 

แม้ “อดิศร” จะสอบตกในการเลือกตั้งปี 2562 แต่ก็ไม่เคยทิ้งพื้นที่ คอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ดินแดง-ห้วยขวางอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับอดีตผู้สมัคร ส.ส.คนอื่นๆ ในเขตนี้

++

สังเวียนเมืองกรุง

++

ผลการเลือกตั้งทั่วไป 2562 ที่สนามกรุงเทพมหานคร มีการเปลี่ยนแปลงชนิดหักปากกาเซียน เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ ส.ส.เขต แม้แต่คนเดียว เฉพาะเขต 5 (ห้วยขวางและดินแดง) แชมป์เก่า 2 สมัยอย่าง “ธนา ชีรวินิจ” ได้อันดับที่ 4

 

ย้อนดูคะแนนเลือกตั้ง ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ เพื่อไทย 27,897 คะแนน ,อรพินทร์ เพชรทัต พลังประชารัฐ 27,667 คะแนน, อดิศร โพธิ์อ่าน อนาคตใหม่ 25,484 คะแนน และธนา ชีรวินิจ ประชาธิปัตย์ 18,711 คะแนน

 

สำหรับ “ประเดิมชัย” เป็น ส.ก. เขตห้วยขวาง มาหลายสมัย ขยับจากสนามเล็กขึ้นสนามระดับชาติ ก็ประสบผลสำเร็จ และวันนี้ ได้ลงช่วยชาวบ้านต้านโควิด-19 สุดกำลัง

 

เช่นเดียวกับ ธนา ชีรวินิจ คนสุราษฏร์โดยกำเนิด เป็น ส.ก.เขตดินแดง มาแต่ยุคพรรคพลังธรรม แล้วย้ายมาสังกัดค่าย ปชป. และเคยเป็นประธานสภา กทม. ก่อนจะเบนเข็มลงสมัคร ส.ส.

 

หลังสอบตก “ธนา” ได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีเกษตรฯ (เฉลิมชัย ศรีอ่อน) ยังมีบทบาทสำคัญในพรรค ปชป. โดยเฉพาะสนามเมืองหลวง

 

++

เจ้าถิ่นดินแดง

++

ว่ากันตามจริง ตระกูล “เพชรทัต” ถือว่าเป็นเจ้าถิ่นดินแดงตัวจริง ทั้ง ชูพงษ์ เพชรทัต และ อนงค์ เพชรทัต ก็เคยเป็น ส.ก.เขตดินแดง ยุคพรรคไทยรักไทย กระทั่งลูกสาว “อรพินทร์ เพชรทัต” ได้เป็นประธานสมาชิกสภาเขตดินแดง (ส.ข.) พรรคเพื่อไทย

 

เลือกตั้ง ส.ส.สมัยที่แล้ว ครอบครัว “เพชรทัต” พาลูกสาว “อรพินทร์” ย้ายจากเพื่อไทย มาสมัคร ส.ส.กทม.เขต 5 พลังประชารัฐ แต่พ่ายแพ้แก่ “ประเดิมชัย” แค่ 230 กว่าคะแนน

 

หลังเลือกตั้ง ผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐ ปลอบขวัญอรพินทร์ ส่งไปเป็นที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. (พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง) และปี 2564 อรพินทร์ ได้รับตำแหน่งเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ (ตรีนุช เทียนทอง)

 

ส่อง “ดินแดง” ผ่าน ม็อบ 21 สิงหา 4 พรรคใหญ่ทำอะไร

อรพินทร์ เพชรทัต

หากมีการเลือกตั้งทั่วไปสมัยหน้า สนามเขต 5 (ดินแดง-ห้วยขวาง) ผู้สมัครหน้าเดิม 4 คน คงต้องสู้กันอีกยก เฉพาะ “อรพินทร์” คงอยากทำศึกล้างตากับประเดิมชัย ให้หายสงสัย

 

ส่วน อดิศร โพธิ์อ่าน อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่(พรรคก้าวไกล) ลูกชายคนโตของทนง โพธิ์อ่าน อดีตประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย ที่ถูกบังคับให้สูญหายสมัยรัฐบาลทหาร รสช. ลงสนามครั้งแรก ได้กว่า 2.5 หมื่นคะแนน ถือว่าไม่ธรรมดาเลย

 

เสียงตอบรับจากเฟิร์สโหวต หรือเยาวชนคนรุ่นใหม่มาแรงมากในปี 2562 จึงทำให้พรรคอนาคตใหม่ ได้ ส.ส.เขต ในเมืองหลวง และการเลือกตั้งครั้งหน้า “อดิศร” ยังมั่นใจในฐานเสียงเดิม เพราะ “หัวหอก” ที่ออกมาขับไล่ประยุทธ์ในวันนี้ที่สามเหลี่ยมดินแดง ก็คือเยาวชนทั้งสิ้น

 

ดังนั้น หลังม่านควันแก๊สน้ำ พลุ ประทัดยักษ์ ก็คือ การช่วงชิงคะแนนเสียงในพื้นที่ดินแดง-ห้วยขวาง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ