คอลัมนิสต์

7 คนไทย “เก็บเห็ดลาว” ปรับ 6 พันบาท บ่ได้ฉีดวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดฉาก 7 คนไทย “เก็บเห็ดลาว” ล้ำแดนสปป.ลาว บ่ได้ฉีดวัคซีน แถมถูกปรับคนละ 6 พันบาท คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

กรณีกำลังทหารกอง ค.522 แขวงจำปาสัก ได้จับตัวคนไทย 7 คน ชาย 2 คน หญิง 5 คน อยู่บ้านสุขเกษม ต.คันไร่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ที่ข้ามแดนมาเก็บเห็ด ทางช่องหมากที (บ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ตรงข้ามบ้านนาวังลม อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี) เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2564

 

ทหารลาวได้นำตัวคนไทย 7 คน ไปมอบให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ประจำด่านสากลวังเต่า พร้อมโทรศัพท์ 6 เครื่อง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลาว ได้เก็บตัวอย่างหาเชื้อโควิด-19 แล้วส่งคนไทย 7 คน ไปอยู่ศูนย์กักกัน หลัก 21 เมืองปะทุมพอน แขวงจำปาสัก เพื่อจำกัดบริเวณ 14 วัน ตามมาตรการทางสาธารณสุข

 

ข่าวคนไทย 7 คน ถูกทหารลาวจับ กลายเป็นข่าวดราม่าทั้งประเทศ เมื่อช่อง 3 อ้างคำพูดนายอำเภอสิรินธร ว่า คนไทยที่ถูกจับ จะถูกกักบริเวณ 14 วัน และได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

ต่อมา คณะเฉพาะกิจควบคุม และป้องกันโควิดแขวงจำปาสัก ได้ปฏิเสธข่าวเรื่องฉีดวัคซีนป้องโควิด-19ให้คนไทย ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติลาว

 

ล่าสุด คนไทยทั้ง 7 คน ถูกควบคุมตัวในศูนย์กักกันที่เมืองปะทุมพอน แขวงจำปาสัก ครบ 14 วัน จากนั้น ปกส.แขวงจำปาสัก (ตำรวจแขวงจำปาสัก) ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาลาว ซึ่งทั้ง 7 คน โดยปรับคนละ 6,000 บาท ข้อหารุกล้ำเข้าไปในเขตชายแดน สปป.ลาว เนื่องจากไม่ทราบแนวเขตประเทศที่แน่ชัด จึงทำให้เดินหลงเข้า

 

วันที่ 20 ส.ค.2564 สฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำประเทศไทย ได้เดินทางไปรับ 7 คนไทย ที่ด่านชายแดนช่องเม็ก อ.สิรินธร พร้อมส่งกักตัวตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ต่อไป

++

บทเรียนเก็บเห็ด

++

ประเด็นดราม่า “เก็บเห็ดได้ฉีดวัคซีน” นั้น มีสื่อไทย อ้างคำพูดของ อภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร จ.อุบลราชธานี บอกว่า ชาวบ้านทั้ง 7 คน จะได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หรือจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ก่อนจะถูกนำตัวส่งตัวกลับไทย

 

ขณะที่ท่านสุพาบ ทำมะรักสา เจ้าเมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ได้ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติลาว (4 ส.ค.2564) เรื่องทางลาวจะฉีดวัคซีนให้คนไทยที่ถูกจับ

 

“หลังตกเป็นข่าว มีทางแขวงโทรศัพท์มาสอบถาม ก็ตอบไปว่า บ่ได้ไปสัญญากับไผว่าจะฉีดวัคซีนให้คนต่างประเทศ ข่าวดังกล่าวแม่นข่าวปลอม”

เจ้าเมืองโพนทองอธิบายขั้นตอนว่า เบื้องต้น คนไทยทั้ง 7 คน จะต้องถูกกักตัว 14 วัน ตามมาตรการสาธารณสุข หลังจากนั้น ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินคดีเข้าเมืองผิดกฎหมายของลาว หมายความว่า คนไทยจะถูกดำเนินคดีข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

 

อนึ่ง เมืองโพนทอง อยู่ตรงข้าม อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี แนวพรมแดนไทย-ลาว ด้านนี้เป็นป่าเขา ไม่มีแม่น้ำโขงกั้นเหมือนแขวงสาละวัน แขวงสะหวันนะเขต

++

บทเรียนสื่อไทย

++

ค่ำวันที่ 3 ส.ค.2564 ช่วงข่าวค่ำ สถานีโทละพาบแห่งชาติลาว อะโนมา ลัดทิดา พิธีกรชื่อดัง ได้อ่านคำชี้แจงกรณีคนไทย 7 คน ถูกจับกุมตัวที่ชายแดนไทย-ลาว ว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจควบคุม ป้องกันโควิด แขวงจำปาสัก ได้แจ้งให้ทราบว่า คนไทยทั้ง 7 คน ได้ถูกนำไปกักตัวอยู่ศูนย์ควบคุมโควิด-19 หลัก 21 เมืองปะทุมพอน แขวงจำปาสัก

 

“ปัจจุบันนี้ เจ้าหน้าที่ของลาว กำลังดำเนินการเจรจากับไทย เพื่อส่งพวกเขากลับคืนประเทศแบบถูกต้องตามกฎหมาย และสนธิสัญญาระหว่างสองประเทศ..”

 

ส่วนกรณี “สื่อราชอาณาจักรไทย” ได้ออกข่าวว่า พลเมืองของไทยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดที่ สปป.ลาวนั้น “ข่าวนี้ บ่มีมูลความจริงแต่ประการใด บ่มีการสักวัคซีนให้พวกเขาทั้ง 7 คน ที่หลงเข้ามาอยู่ใน สปป.ลาว ฉะนั้น ขอแจ้งให้รับทราบตามนี้ด้วย”

 

นี่เป็นอีกครั้งที่ทำให้เกิดข้อพิพาทระหว่างลาว-ไทย อันเนื่องมาจาก “สื่อไทย” เป็นต้นเหตุการกระจายข่าวสารที่ไม่ได้ตรวจสอบอย่างถูกต้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง