คอลัมนิสต์

ท้วง“ข้อสั่งการ”นายกฯ บ.ออสแลนด์ฯงัด"ทีโออาร์” ไม่มีเงื่อนไข “WHO”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทนำเข้าชุดตรวจ"LEPU" ท้วง"ข้อสั่งการ"นายกฯ ยืนยัน ไม่มีเงื่อนไขต้ตองได้รับการรับรองจาก "WHO"ในการประมูล

สามวันผ่านมา ข้อสั่งการให้เร่งจัดหา ชุดตรวจเอทีเค ที่มีมาตราฐานสากล องค์การอนามัยโลกรับรอง  ของนายกรัฐมนตรี  ยังไม่มีรูปธรรม แม้ก่อนวันประชุม คณะรัฐมนตรี องค์การเภสัชกรรม พยายามทำทุกวิถีทาง ที่จะเร่งลงนาม นำเข้า LEPUจากคู่สัญญา อย่างออสแลนด์ แม้ชมรมแพทย์ชนบท จะออกมาทัดทานเพราะชุดตรวจ ATK ล็อตใหญ่ ยี่ห้อนี้ นอกจากเป็นชุดตรวจที่มีความคลาดเคลื่อนสูง  ยังถูกFDAสหรัฐฯ ระงับใช้ แถมยังไม่ได้รับการรับรองจากWHOหรือองค์การอนามัยโลก 

ท้วง“ข้อสั่งการ”นายกฯ บ.ออสแลนด์ฯงัด"ทีโออาร์” ไม่มีเงื่อนไข “WHO”

 

ข้อสั่งการดังกล่าวทำให้ บริษัทออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด บริษัทผู้นำเข้าชุดตรวจ LEPU ส่งหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนข้อสังการดังกล่าว ที่ระบุให้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ต้องผ่านการรับรองจาก WHO โดยอ้างว่าในทีโออาร์ที่ใช้ในการประมูลชุดตรวจ ATK ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขข้อนี้ไว้ และย้ำว่าชุดตรวจ LEPU ผ่านการรับรองโดย อย.ไทย และผ่านมาตรฐานของหลายประเทศ 
 

สปสช.ในฐานะเจ้าของงบประมาณ แต่ไม่มีอำนาจในการจัดหา ต้องพึ่งพาองค์การเภสัชกรรม ทำให้มีคำถามว่าทีโออาร์ใครเป็นคนกำหนด นี่จึงไม่น่าแปลกใจที่ ชมรมแพทย์ชนบทออกมาขอบคุณ นายกรัฐมนตรี ชุดตรวจโควิดต้องแม่นยำที่สุดจึงจะหยุดปัญหาได้ 
การยกเลิกประมูลสามารถทำได้ ตามที่นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานคณะกรรมการต่อรองราคาสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแนะนำไว้ เมื่อมีข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรี เพราะยังไม่มีการลงนามในสัญญากับบริษัทที่นำเข้า 
แต่จนถึงขณะนี้ เสียงตอบรับที่มีจากองค์การเภสัชกรรม คือยังไม่ได้รับเห็นหนังสือข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการ

ท้วง“ข้อสั่งการ”นายกฯ บ.ออสแลนด์ฯงัด"ทีโออาร์” ไม่มีเงื่อนไข “WHO”

 

 

ท้วง“ข้อสั่งการ”นายกฯ บ.ออสแลนด์ฯงัด"ทีโออาร์” ไม่มีเงื่อนไข “WHO”

 

ครั้นเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามความคืบหน้า นายกฯบอกว่าให้รอกระทรวงสาธารณสุขอธิบาย ขณะที่ชมรมแพทย์ชนบทก็มีข่าวมาขาย ว่ามีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคขู่สละเรือเพื่อจะนำเข้า LEPU แต่ดูๆไป ที่ผ่านมาเคยแผลงฤทธิ์ไว้ในสภา ก็ไม่มีอะไรในกอไผ่ สุดท้ายก็ยังอยู่แต่ถ้านายกฯยังยอมตามคำขู่ต่อไป คำถามที่ว่าเรามีนายกฯไว้ทำไมจะส่งเสียงดังยิ่งๆขึ้นไป จนท้ายที่สุดก็ไม่จำเป็นต้องมีพลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ