คอลัมนิสต์

คาร์ม็อบปูทาง “จาตุรนต์” จับมือ “ณัฐวุฒิ” เปิดตัวพรรคเส้นทางใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลาก่อนทักษิณ “จาตุรนต์” ผนึกแกนนำ นปช. ตั้งพรรคเส้นทางใหม่ ใช้คาร์ม็อบนำร่องหาเสียงคนรุ่นใหม่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ในที่สุด จาตุรนต์ ฉายแสง” ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า มีการก่อตั้งพรรคการเมือง ผ่านเฟซบุ๊ค Chaturon Chaisang โดยไม่ระบุชื่อพรรค

 

“ผมขอถือโอกาสนี้ชี้แจงสักหน่อยครับ ผมกับเพื่อนๆร่วมกันสร้างพรรคการเมืองมาระยะหนึ่งและมีความคืบหน้าไปพอสมควร เตรียมจะเปิดตัวมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งใจว่าจะเชิญคนมาร่วมงานให้คึกคัก แต่ต้องเลื่อนมาเพราะสถานการณ์โควิด บางช่วงก็เห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองอาจจะไม่ค่อยอำนวยเท่าใดนัก”

 

แม้ “เสี่ยอ๋อย” จะไม่บอกชื่อพรรค แต่แวดวงการเมืองก็รู้มานานแล้วว่า “พรรคเส้นทางใหม่” เป็นพรรคของนัการเมืองคนดังเมืองแปดริ้ว

 

“เราจะปรับแผนงานเปิดตัวเสียใหม่ให้เรียบๆง่ายๆเหมาะกับสถานการณ์และเปิดตัวในเร็วๆนี้ครับ” เสี่ยอ๋อยสรุปไว้ตอนท้ายสเตตัสว่าด้วยการเปิดตัวพรรค

 

แหล่งข่าวแถวปากเกร็ดทราบดีว่า “พรรคเส้นทางใหม่” จะมีการเปิดตัวภายในเดือน ส.ค.2564 แต่บังเอิญโควิดระบาดหนัก จึงต้องเลื่อนออกไปก่อน

++

เดิมชื่อวิสัยทัศน์ใหม่

++

นับแต่ “พรรคไทยรักษาชาติ” ถูกยุบ กลุ่มผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคส่วนใหญ่ ไม่ได้กลับไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และในนั้น มีชื่อ จาตุรนต์ ฉายแสง รวมอยู่ด้วย

 

กลางปี 2562 ในงานวันเกิดของ วีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กลางเดือน พ.ค.2562 มีแกนนำ นปช. และอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ มาร่วมงานพร้อมหน้า นัยว่า “เสี่ยอ๋อย” ได้ร่วมพูดคุยกับอดีตแกนนำ ทษช. เรื่องการตั้งพรรคการเมืองใหม่

 

ถัดมา วันที่ 7 มิ.ย.2563 มีรายงานข่าวว่า “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ร่วมกับ “เสี่ยอ๋อย” เตรียมจัดตั้ง “พรรควิสัยทัศน์ใหม่” แต่ก็ได้รับการปฏิเสธข่าวจากเสี่ยอ๋อย

 

ว่ากันว่า มีการเตรียมก่อตั้งพรรคใหม่จริง ในเบื้องต้นว่า “ว.” เด็กของ “เฮีย พ.” จะรับบทผู้บริหารจัดการหลังม่าน ในการสร้างพรรคใหม่ เพื่อชิงลูกค้ากลุ่มเดียวกับพรรคก้าวไกล

 

วันที่ 20 มี.ค.2564 “เสี่ยเอ” เศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด ประกาศผ่านเฟซบุ๊ค ส่วนตัวเรื่องการลาออกจากพรรคเพื่อไทย และเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองชื่อ “พรรคเส้นทางใหม่” ต่อมา “เสี่ยเอ” ได้จัดการประชุมจัดตั้งสาขาพรรคที่ร้อยเอ็ด

 

“เสี่ยเอ” สนิทสนมกับ “เสี่ยอ๋อย” มาตั้งแต่สมัยพรรคความหวังใหม่ และตอนที่มาอยู่พรรคไทยรักไทย “เสี่ยเอ” ก็อยู่ในกลุ่มจาตุรนต์ มาโดยตลอด ดังนั้น เมื่อเสี่ยเอ ได้แจ้งข่าวเรื่องพรรคเส้นทางใหม่ คอการเมืองก็รู้ได้ทันทีว่า นี่คือพรรคใหม่ของเสี่ยอ๋อย

 

สรุปว่า “พรรคเส้นทางใหม่” จะมีหัวหน้าพรรคชื่อ จาตุรนต์ ฉายแสง” อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ

++

คาร์ม็อบหาเสียง

++

ในข้อมูลของ กกต. พรรคเส้นทางใหม่ (สทม.) หรือชื่อภาษาอังกฤษ NEW DIRECTION PARTY (NEWDP) มีที่ทำการพรรคอยู่ที่ 3/1-3/2 ถนนนครศรีธรรมราช-สุราษฎร์ ม.13 ต.ทุ่งปรัง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช อันเป็นบ้านเกิดของ “เสี่ยเต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

 

รายงานข่าวระบุว่า “เสี่ยเต้น” ได้พูดคุยกับจาตุรนต์ มาตั้งแต่ยุบพรรคไทยรักษาชาติ เรื่องการตั้งใหม่ ให้เป็นพรรคทางเลือกของคนรุ่นใหม่ พรรคนี้ไม่ใช่สาขาพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่พรรคเสื้อแดง แต่จะวาง Positioning แบบเดียวกับพรรคก้าวไกล

 

ก้าวแรกของเสี่ยเต้นคือ การก่อตั้งสำนักข่าว UDD news ที่แยกแคราย อ.เมือง จ.นนทบุรี โดยรวบรวมแกนนำ นปช.กลุ่มหนึ่ง มาสร้างอาณาจักรใหม่ ก้าวที่สองคือ การตั้งพรรคการเมือง โดยมีสำนักงานพรรคอยู่ที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

 

เบื้องต้น พรรคเส้นทางใหม่ จะมีผู้ก่อการประกอบด้วย จาตุรนต์ ฉายแสง, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, ก่อแก้ว พิกุลทอง, นพ.เหวง โตจิราการ, นิคม ไวยรัชพานิช ,วีระกานต์ มุสิกพงศ์ ,ประภัสร์ จงสงวน, เศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์, ฐิติมา ฉายแสง และวุฒิพงษ์ ฉายแสง

 

การเปิดตัวของ “เสี่ยเต้น” กับคาร์ม็อบ โดยสลัดภาพแกนนำ นปช. กระโจนลงถนนในนามเครือข่ายไล่ประยุทธ์ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ “นายใหญ่แดนไกล”

 

ฉะนั้น “เสี่ยเต้น” ใช้คาร์ม็อบ เป็นดั่งกระบอกเสียงดึงคนรุ่นใหม่ให้มาอยู่ “เครือข่ายไล่ประยุทธ์” และรอเวลาให้โควิดลดความรุนแรง จึงจะเปิดตัวพรรคใหม่

 

“เสี่ยอ๋อย” กับ “เสี่ยเต้น” ได้เก็บรับบทเรียนจากพรรคไทยรักษาชาติ ที่ต้องการยืนบนลำแข้งตัวเอง แต่ก็ยังเคารพนับถือทักษิณเหมือนเดิม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ