คอลัมนิสต์

ไม่มีดีล “ทักษิณ” ห้ามทัพ “เพื่อไทย-ก้าวไกล” เพื่อนธนาธรไม่จบ หยันคนตุลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซักฟอกโชยกลิ่น “ทักษิณ” หย่าศึกเพื่อไทยปะทะก้าวไกล กองเชียร์ตีกันไม่เลิก ลามศึกต่างรุ่น คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

++

สงคราม‘เงา’

++

ค่ำวันอังคารที่ 17 ส.ค.2564 “โทนี่” หรือ ทักษิณ ชินวัตร มาพบประชาชนไทยเหมือนเดิมผ่านคลับเฮาส์ และประเด็นที่สื่อให้ความสนใจ ก็หนีไม่พ้นเรื่องรอยร้าว “เพื่อไทย-ก้าวไกล”

 

“ต้องใจเย็นๆ พรรคก้าวไกล ถ้าจะทำงานร่วมกันเพื่อประชาธิปไตยแล้ว อย่าใจร้อน ทะเลาะกันทำไม พวกเดียวกันทั้งนั้น ภารกิจคือ ต้องทำงานร่วมกัน เพื่อต่อสู้เพื่อได้ประชาธิปไตย ไม่ใช่ด่าประวิตร ธรรมนัส แล้วจะได้ประชาธิปไตย”

 

ถ้าติดตามข่าวสารการเมืองไทยมาตั้งแต่ต้นปีนี้ ก็จะพบข่าวความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล มาเป็นระยะๆ แถมด้วยกองเชียร์ 2 ฝ่าย ก็จะเปิดศึกวิวาทะผ่านเฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์

 

กรณีพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่มีชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายพรรคก้าวไกล ดูไม่พอใจ เพราะจองกฐินจะอภิปรายสองคนนี้อยู่

เรื่องไม่จบแค่วงประชุมฝ่ายค้าน มีแกนนำพรรคก้าวไกล นำเรื่องนี้ไปพูดคุยผ่านกลุ่มกองเชียร์ตัวเอง ทำนองการไม่อภิปราย “ประวิตร” น่าจะเกี่ยวโยงกับ “อภิมหาดีล” เรื่องนี้ รู้ถึงหู “บิ๊กเพื่อไทย” ก็ออกโรงจวกแกนนำก้าวไกลทันที

 

++

หยามคนตุลา

++

วันที่ 16 ส.ค.2564 ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคได้ยืนยันผ่านเลขาธิการพรรคเพื่อไทยไปว่า ต้องการอภิปราย “พล.อ.ประวิตร” แต่หากเสียงส่วนใหญ่เป็นแบบนี้ เราก็คงจะไม่ฝืนความเห็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

ฝั่งพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มแคร์ ได้ตอบโต้พรรคก้าวไกล ถึงขั้นระบุชื่อ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ผ่านทวิตเตอร์

 

“ถ้าทำงานการเมืองแบบเสนอความเห็นแล้วแพ้ในที่ประชุม ก็ออกมาแสดงความเห็นกับแฟนคลับ..พูดเอาดีใส่ตน ทำลายคนอื่น…อย่างนี้ทำงานร่วมกันยากครับ”

 

ต่อมา “ชัยธวัช” ตอบกลับผ่านทวิตเตอร์ ว่า “ทางผมได้ประสานกับทาง @VoiceTVOfficial แล้ว ซึ่งทางช่องก็ตอบรับเป็นอย่างดี รอแต่เพียงคุณ @phumtham พร้อมเมื่อไร ผมยินดีที่จะไปคุยกับพี่อ้วนต่อหน้าสื่อตั้งแต่วันนี้เลยครับ เราจะได้เข้าใจตรงกันแล้วเดินหน้าทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลกันต่อไปครับ”

 

ลำพัง “ภูมิธรรม” กับ “ชัยธวัช” โต้ตอบกันไปมาก็ไม่เท่าไหร่ แต่ “ติ่งแดง” และ “ติ่งส้ม” เปิดศึกถล่มกันเละ โดยเฉพาะเจ้าเก่า “คำ ผกา” พิธีช่องวอยซ์ทีวี และเพิ่งเป็นคุยกับโทนี่ในขันโตกความคิด จึงเทศนาบรรดาติ่งส้ม ที่ทำตัวไม่น่ารัก

 

ที่ร้อนแรงในแวดวงมิตรสหาย ก็คือ “เพื่อนธนาธร” โพสต์เฟซบุ๊ควิจารณ์คนใกล้ชิดทักษิณว่า “ความกระจอกของพวกเดือนตุลาที่ไปทำงานให้ทักษิณคือ การปล่อยให้ทักษิณ ไปเลือกสมัคร สุนทรเวช เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชาชน ด้วยความคิดตื้นๆ แต่เพียงว่า จะทำให้ข้อหาล้มเจ้า ที่ฝ่ายพันธมิตรฯกล่าวหาทักษิณนั้นหายไป”

เวลาถัดมา “เพื่อนธนาธร” ได้ลบโพสต์นี้ทิ้ง แต่ถ้อยคำที่หยามหยัน “คนเดือนตุลา” ในพรรคเพื่อไทยนั้น เกิดขึ้นในฟากกองเชียร์พรรคก้าวไกล-คณะก้าวหน้า อยู่บ่อยๆ

 

++

ซ้ายต่างรุ่น

++

สมัยพรรคไทยรักไทยเฟื่องฟู นักการเมืองกลุ่มหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า “คนเดือนตุลา” ต่างมีบทบาทสำคัญในพรรค และอยู่รอบกาย “ทักษิณ”

 

ผู้ที่โดดเด่นที่สุดก็คือ “มิ้ง” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และ “อ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย ซึ่งปัจจุบัน สองคนนี้ได้ร่วมก่อตั้ง “กลุ่มแคร์” เสมือนเป็นคลังสมองให้พรรคเพื่อไทย และรีแบรนด์ “ทักษิณ” ให้กลับมาอยู่ในใจคนรุ่นใหม่

 

ส่วน “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “ชัยธวัช ตุลาธน” ก็เป็น “คนหัวก้าวหน้า” ที่สืบทอดอุดมการณ์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาจากรุ่นพี่ “คนเดือนตุลา”

 

“เอก ธนาธร” กับ “ต๋อม ชัยธวัช” เป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์สมัยที่ทั้งคู่เป็นนักศึกษาหัวก้าวหน้า ทำกิจกรรมนอกรั้วมหาวิทยาลัยในนาม “สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย”

 

ช่วงรัฐบาลทักษิณ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ชัยธวัช ตุลาธน และธนาพล อิ๋วสกุล ได้สุมหัวกันคิดตั้ง “สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน” เพื่อผลิตวารสารฟ้าเดียวกัน เสมือนการติดอาวุธทางความคิดให้แก่คนรุ่นใหม่

 

ปี 2561 “เอก” กับ “ต๋อม” ได้ร่วมกับมิตรสหายร่วมอุดมการณ์ก่อตั้ง “พรรคอนาคตใหม่” เป็นทางเลือกให้ประชาชน จึงกลายเป็นคู่แข่งแย่งชิงฐานเสียงเดียวกันกับพรรคเพื่อไทยไปโดยปริยาย

 

วันนี้ สถานะของ “ธนาธร” และ “ทักษิณ” ไม่ต่างกันคือเป็น “ผู้มีบารมีนอกพรรค” คนที่ชอบพรรคก้าวไกล เพราะศรัทธาธนาธร และคนที่ยังรักพรรคเพื่อไทย ก็เชื่อมั่นในตัวทักษิณ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ