คอลัมนิสต์

ดีลลับ "ประวิตร-ธรรมนัส" รอดศึกซักฟอก "เพื่อไทย" เล่นเกมคนแดนไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้านร้าวลึก รอดศึกซักฟอกไร้ชื่อ "ประวิตร-ธรรมนัส" เพื่อไทยรบไปเจรจาไป  คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

จะเป็นศึกซักฟอกหนสุดท้ายของรัฐบาลประยุทธ์ หรือไม่? เพราะสถานการณ์การเมืองโดยภาพรวม ไม่เป็นบวกแก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มหาวิกฤตโควิดฉุดเรตติ้งรัฐบาลให้ดิ่งลงอย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"ฝ่ายค้าน" ยื่นซักฟอก"นายกฯ- 5 รมต." แก้" วัคซีน-โควิด-เศรษฐกิจ" ล้มเหลว

"ประยุทธ์" บอบช้ำ ไปต่อลำบาก พปชร.เล็ง "ประวิตร" นายกฯสำรอง

ซินแสเข่ง ผ่าดวง "อนุทิน" เส้นทางสู่เก้าอี้ "นายกฯ" ไม่ไกลเกินฝัน

 

วันที่ 16 ส.ค.2564 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ฤกษ์ยื่นญัติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในการอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามมาตรา 151 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 นำโดย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน

 

พร้อมอีก 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคเพื่อชาติ, พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์ในนามมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

 

เปิดรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม, อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข, ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม, เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรเเละสหกรณ์, สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีเเรงงาน และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม

 

พลันที่ปรากฏ 6 รายชื่อรัฐมนตรี แวดวงกองเชียร์พรรคก้าวไกล ส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าวว่า ทำไมไม่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ อยู่ในบัญชีซักฟอกเที่ยวนี้

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊ค Rangsiman Rome อธิบายความว่า “พรรคก้าวไกลต้องการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อย่างที่เราได้เคยทำมาใน 2 ปี 2 ครั้งที่ผ่านมา..แต่ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เอาด้วย พรรคก้าวไกลเพียงพรรคเดียวจึงไม่สามารถยื่นชื่อ พล.อ.ประวิตรเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจได้”

 

ขณะที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า กรณีที่ไม่มีชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในครั้งนี้นั้น เป็นเพราะแต่ละพรรคมีรายชื่อบุคคลไม่น่าไว้วางใจของตัวเอง แต่ที่สุดต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ให้โฟกัส 6 คน มีความจำเป็นต้องพูดคุยกัน และรักษาบรรยากาศของการทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน


พรรคก้าวไกลตกอยู่ในสภาพ “กลืนเลือด” มาตลอด และรู้ดีว่า พรรคพลังประชารัฐกับพรรคฝ่ายค้านบางพรรค กำลังเล่นเกมอะไรกันอยู่

++
บารมีบิ๊กป้อม
++

ต้องยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในปีที่ 7 บนเส้นทางอำนาจ เหมือนไต่เส้นลวด นับจากวันนี้ไป อุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นได้ตลอด

ดีลลับ "ประวิตร-ธรรมนัส" รอดศึกซักฟอก "เพื่อไทย" เล่นเกมคนแดนไกล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มองเกมบนท้องถนน มีการเปิดเวทีไล่ประยุทธ์ทั้งเดือน ขยับเข้าเดือน ก.ย. ความดุเดือดจะกลับไปที่เวทีสภา เมื่อฝ่ายค้านเปิดศึกซักฟอก “บิ๊กป้อม” จึงเตรียมทางหนีทีไล่ไว้ หากพรรคร่วมรัฐบาลหักดิบ “โหวตสวน” หรือมีแรงกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก

 

ด้วยเหตุนี้ พล.อ.ประวิตร จึงเลือก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค เพื่อเป็น “มือประสานสิบทิศ” กับพรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย

รู้กันทั้งวงการเมือง “ร.อ.ธรรมนัส” มีความสนิทสนมกับแกนนำเพื่อไทย ราวกับเป็นคนพรรคเดียวกัน เนื่องจากได้คลุกคลีตีโมงอยู่กับนักการเมืองค่ายนี้ มาแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ยันพรรคเพื่อไทย

 

ดีลลับ "ประวิตร-ธรรมนัส" รอดศึกซักฟอก "เพื่อไทย" เล่นเกมคนแดนไกล

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า

“ทักษิณ ชินวัตร” ยังเอ่ยปากเล่าในคลับเฮาส์ว่า สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ “ผู้กองธรรมนัส” ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ จึงคิดเล่นการเมือง และได้มีโอกาสขอคำปรึกษาทักษิณที่อยู่ต่างแดน

 

++
ลอยแพก้าวไกล
++

รูปธรรมความสัมพันธ์อันดีเป็นพิเศษระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทย คือการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ว่าด้วยการแก้ระบบเลือกตั้งแบบเดินหน้าเร็วมาก

 

ระบบเลือกตั้ง กำลังจะถูกแก้ให้กลับไปใช้แบบรัฐธรรมนูญ 2540 คือ “บัตร 2 ใบ” ประกอบด้วย ระบบหนึ่งเขตหนึ่งคน (ส.ส. 400 คน) กับระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน แต่ไม่มีเกณฑ์ขั้นต่ำ 5%

 

“ทักษิณ” และพรรคเพื่อไทย มีความต้องการให้ระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ โดยที่พรรคพลังประชารัฐ ,พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนา ก็เห็นด้วย


สำหรับพรรคก้าวไกล จะตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบอย่างสูง หากมีการใช้ระบบบัตร 2 ใบ จึงออกแรงค้านสุดตัว แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะสองพรรคใหญ่ต่างขั้วจับมือกัน 

 

ประเมินว่า การแก้ระบบเลือกตั้งจะผ่านวาระ 2 และ 3 (รอ15 วัน) ได้โดยง่าย ประมาณกลางเดือน ก.ย.นี้ ก็จบวาระสาม 

 

แสดงว่า หากมีการยุบสภาเกิดขึ้น ระบบการเลือกตั้งครั้งใหม่ ก็จะเป็นบัตร 2 ใบ สมใจเพื่อไทยและพลังประชารัฐ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ