คอลัมนิสต์

ซักฟอกรัฐบาล แต่"ฝ่ายค้าน"ร้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึก"อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล" ส่อทำฝ่ายค้านร้าวอีกรอบ หลังเป้าหมายก้าวไกล หลุดโผซักฟอกรัฐมนตรี

ซักฟอกรัฐบาล แต่"ฝ่ายค้าน"ร้าว

 

ฝ่ายค้าน ยื่นอภิปราย รัฐมนตรีรายบุคคลแล้ว นอกจากนายกรัฐมนตรี ยังมีเจ้าประจำจากภูมิใจไทย สองรายอย่างอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
ข้อกล่าวหาทำนองเดียวกันคือขาดซึ่งองค์ความรู้ ทุจริตต่อหน้าที่ จงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ผิดพลาดบกพร่องอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะการรับมือกับโรคอุบัติใหม่อย่างโควิด ทำให้ระบบสาธารณสุขของประเทศล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง
 

ขณะที่เลขาธิการพรรค พ่วงข้อกล่าวหามุ่งแต่แสวงหาและกอบโกย
ผลประโยชน์จากโครงการขนาดใหญ่ของหน่วยงานที่อยู่ในกำกับดูแล รู้เห็นและปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในการประมูลโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ บุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐเพื่อนำมาเป็นของตนและเครือญาติ เข้าไปในแหล่งอบายมุขจนเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของโรค  โควิด-19 ไปทั่วประเทศ เข้าไปด้วย

ซักฟอกรัฐบาล แต่"ฝ่ายค้าน"ร้าว

 

น้องใหม่ศึกอภิปรายคราวนี้ มีสามคน เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็ทำนองเดียวกันบริหารงานด้านการเกษตรล้มเหลวทั้งระบบ มีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ จงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย
สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ก็ถูกกล่าวทำให้เกิดคลัสเตอร์การติดเชื้อใหม่ในโรงงานรายวันโดยไม่มีมาตรการป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ ปล่อยปละละเลยให้แรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ไม่มีมาตรการรองรับผลกระทบของผู้ใช้แรงงานและโรงงานจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค
ขณะที่ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ถูกมองว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่และสื่อของรัฐเพื่อบิดเบือนข้อเท็จจริงและสร้างความแตกแยกในสังคมไม่ว่าจะเป็นกรณีสั่งปิดเวปไซด์และเพจออนไลน์ หลายครั้ง
ซักฟอกรัฐบาล แต่"ฝ่ายค้าน"ร้าว

 

ซักฟอกรัฐบาล แต่"ฝ่ายค้าน"ร้าว

 

แต่ที่น่าสนใจ คือเป้าหมายหายไปสองราย หนึ่งคือพลเอก ประวิตร วงศสุวรรณ
รองนายกรัฐมนตรี สองคือ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ที่มีรายชื่ออยู่ในเพจ ธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นหนึ่งใน เป้าหมายขับไล่ทรราชย์ และเป็นพรรคก้าวไกลที่นำเสนอเป้าหมายทั้งสองรายนี้

ซักฟอกรัฐบาล แต่"ฝ่ายค้าน"ร้าว

 

หนึ่งวันก่อนยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีข่าวลือกันขนาดว่า เมื่อมีรายชื่อพลเอกประวิตร ขึ้นมา นักการเมืองรุ่นใหญ่ทั้งซีกฝ่ายค้านทั้งซีกรัฐบาลก็ต่อสายกันวุ่นเพื่อล็อบบี้แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นให้หาทางตัดชื่อออก ภาพความใกล้ชิดของ
พลเอกประวิตรกับบ้านจันทร์ส่องหล้า ก็ฉายชัด ยิ่งร้อยเอกธรรมนัส ยิ่งปรากฏท่าทีทอดไมตรีจากโทนี่    รอยร้าว ระหว่างฝ่ายค้านรุ่นเก่า และฝ่ายค้านรุ่นใหม่  ยังไม่ทันเริ่มอภิปราย ก็ยิ่งขยายชัด   ละครการเมืองฉากนี้มีนัยอย่างไร คอการเมืองพากันสงสัยและตั้งคำถาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ