คอลัมนิสต์

เร่ง่ทำสัญญา นำ "ATK" เข้ามา ถ้า"องค์การเภสัช" กล้าพอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชมรมแพทย์ชนบท" พร้อมช่วยตรวจสอบ "ชุดตรวจโควิด" ที่"องค์การเภสัช"จะจัดซื้อ ตามสัญญา เพื่อหาหลักฐานว่า ไม่มีประสิทธิภาพ

 

เร่ง่ทำสัญญา นำ "ATK" เข้ามา ถ้า"องค์การเภสัช" กล้าพอ

 

11 สิงหาคม ปลัดกระทรวงสาธารณสุขออกโรงแถลงการ ขอรัฐบาลออกกฏหมายคุ้มครองการทำหน้าที่ ของบุคคลากรทางการแพทย์ หลังจาก #องค์การเภสัชกรรม เตรียมทำสัญญา  ออสแลนด์ ฯนำเข้า ชุดตรวจโควิด antigen test kid หรือ #ATK ของ LEPU จากจีน ที่ FDA สหรัฐ ไม่อนุญาตให้วางจำหน่าย มาตั้งแต่เพือนพฤษภา เพราะคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน มีความผิดพลาดสูง โดย#องค์การเภสัชกรรม ยอมชะลอทำสัญญา ตามข้อท้วงติง ของ#ชมรมแพทย์ชนบท เมื่อวันที่10สิงหาคมที่ผ่านมา  โดยนายแพทย เกียรติภูมิ วงศ์รจิต นั่งเก้าอี้ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม อีกตำแหน่ง

แต่ในเวลาต่อมา #องค์การอาหารและยาของไทย ยืนยัน ว่า LEPU ได้มาตรฐานเพราะ ผ่านการประเมินเทคโนโลยีจากรามาธิบดี ด้วยจำนวนทดสอบ 150 ตัวอย่าง  สวนทางกับงานวิจัยในวารสารระดับโลกอย่าง Virology Journal ที่วิจัยจากผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ LEPU 33,000 คน พบความคลาดเคลื่อนเกือบห้าสิบเปอร์เซ็นต์

วิษณุ เทพเจริญ ประธานกรรมการ กลุ่ม ณุศาศิริ  ซึ่งมีข้อมูลว่าเรียน วปอ.รุ่น21
รุ่นเดียวกับ อนุทิน ชาญวีรกูล ยืนยันกับฐานเศรษฐกิจว่า ชุดตรวจเชื้อไวรัสโควิด
ของ Lepu ที่ออสท์แลนด์ แคปปิตอล ได้นำเข้า มีมาตรฐานยุโรป แต่ถูกFDA สหรัฐ เรียกเก็บจากตลาดเพราะไม่ได้ยื่นขออนุญาตนำเข้าไปในสหรัฐเท่านั้น

เร่ง่ทำสัญญา นำ "ATK" เข้ามา ถ้า"องค์การเภสัช" กล้าพอ

 

 

เร่ง่ทำสัญญา นำ "ATK" เข้ามา ถ้า"องค์การเภสัช" กล้าพอ

 

คำถามที่ว่า การจัดซื้อครั้งนี้มีคอร์รัปชันหรือไม่ มีคำตอบจาก ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ยังไม่ปรากฏข้อมูลชัดเจน แต่มีข้อสังเกตว่า การเขียนทีโออาร์ บ่อยครั้งเกิดปัญหาเพราะเบื้องหลังมีการล็อคสเปกหรือสมรู้ร่วมคิดกันแอบแฝงอยู่ ระบบเต็มไปด้วยกติกาให้ใช้ดุลยพินิจ ขาดความโปร่งใส ผู้ใหญ่บางคนจ้องใช้อิทธิพลหาประโยชน์ ชุดตรวจ #ATK แจกจ่ายกระจัดกระจาย ใช้แล้วโยนทิ้งไป ต่างจากเรือเหาะและเครื่องตรวจระเบิด GT200 ที่ทิ้งหลักฐานคอร์รัปชันและความล้มเหลวให้พิสูจน์ย้อนหลังได้ตลอดเวลา

ทั้งหมดนี้เป็นที่มาแถลงการณ์ฉบับ 2 ของ#ชมรมแพทย์ชนบท เรียกร้องให้ #องค์การเภสัชกรรม รีบลงนามจัดซื้อ เพื่อให้ความผิดสำเร็จ โดยพร้อมใช้เครือข่าย
หาใบเสร็จให้ เพื่อให้ธรรมาภิบาลภาครัฐใหม่ที่ควรจะเป็น อนุมัติแล้วต้องรับผิดชอบผลที่จะตามมา  อย่าแอบอยู่ข้างหลัง  พรก.นิรโทษกรรมที่กำลังเร่งผลักดัน กันอยู่
ในขณะนี้

เร่ง่ทำสัญญา นำ "ATK" เข้ามา ถ้า"องค์การเภสัช" กล้าพอ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ