คอลัมนิสต์

คุ้ยใส้ใน "คาร์ปาร์ก" 15สิงหา "วันผีโลงแตก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าประเด็นร้อน คุ้ยใส้ใน "คาร์ปาร์ก" 15สิงหา "วันผีโลงแตก"

ปฏิบัติการเขย่าเก้าอี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ยังคงมีรุปแบบใหม่ออกมาให้เห็นเรื่อยๆ ล่าสุดนอกจากคาร์ม็อบแล้วยังมี ”คาร์ปาร์ก” โดยนัดกันในวันที่ 15 สิงหาคม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ประกาศคำสั่ง"ผบ.สส." ห้ามชุมนุม มั่วสุม ก่อให้เกิดแพร่ระบาด" โควิด-19 

คาร์ม็อบ 'ทักษิณ'โหนกระแสสู่ 'เลือกตั้ง'

รวมพลังอาชีวะ "ม็อบ 15 สิงหา" ท้าชน "ประยุทธ์" แก๊งสองล้อโชว์พลัง

 

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. ไม่ได้ระบุว่าวันที่15 สิงหามีความหมายใดๆในทางการเมืองในอดีต ไม่เหมือน 7 สิงหาวันเสียงปืนแตก หรือไม่ก็ย้อนไปโน่นเลย2475

 

แต่การขยับเข้ามาผสมพันธุ์กันระหว่าง ม็อบอาชีพกับม็อบสมัครเล่น เป็นเรื่องที่จะมองข้ามไปไม่ได้ เพราะนับแต่ม็อบเด็กที่เริ่มจาก3 นิ้วจนกลายมาเป็น คณะราษฎร แม้นจะเป็นการรวมกันแบบออนไลน์

จากแฟลชม็อบจนมาถึงคาร์ม็อบ นับว่าจำนวนคนที่เข้าร่วมนั้นเพิ่มขึ้นอย่างผิดหูผิดตา โดยเฉพาะรูปแบบคาร์ม็อบ ที่ริเริ่มโดยสมบัติ บุญงามอนงค์ นั้น เสมือนหนึ่งต้องการดึงเอาคนชั้นกลางที่เบื่อ ประยุทธ์ แต่ไม่กล้าออกหน้า ให้มามีส่วนร่วมด้วยการขับรถออกจากบ้านชนิดติดฟิล์มมืดไม่มีใครมองเห็น

 

วิวัฒนาการของ ม็อบ เปลี่ยนไปเรื่อยๆจนรัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงตามแทบไม่ทัน โดยทุกกลุ่มมีเป้าหมายคือ ไล่ประยุทธ์

 

ระยะหลังข้อเรียกร้องเรื่องปฏิรูปสถาบัน เสียงเบาลงเพราะมวลชนเริ่มหนีห่าง ดังนั้นแกนนำที่ไม่เปิดเผยตัวเองจึงให้โฟกัสไปที่การขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นงานหลัก

 

แน่นอนว่าความล้มเหลวในการแก้โควิด-19 และการจัดหาวัคซีน ตลอดจนล่าสุดการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จากจีนที่อย.สหรัฐอเมริกาไม่รับรอง มันทำให้คนที่กำลังเดือดร้อนจากโรคโควิด-19 หันมาโจมตีรัฐบาลมากขึ้น

 

เมื่อบรรดาคนไม่เอาประยุทธ์ เห็นว่าสถานการณ์เริ่มเข้าขั้นสุกงอม จึงส่ง คาร์ปาร์ก ที่นำโดย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เข้ามาผสมโรงกับ สมบัติ บุญงามอนงค์ แฟลชม็อบ กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม และทะลุฟ้า

 

ฉะนั้นวันที่ 15 สิงหาคม จะเห็นปรากฎการณ์ที่คนเรือนแสนออกมาขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ แต่ในทางยุทธศาสตร์ ไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสียหรือแตกหัก คนที่อยู่เบื้องหลังต้องการแค่ ”ภาพ” คนเรือนแสนเรือนล้านออกมาไล่ประยุทธ์เท่านั้น

 

ทำแบบนี้ให้คนชั้นกลางและนักธุรกิจที่ยังลังเลอยู่ได้ตัดสินใจว่า การขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ นั้นกลายเป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่ เมื่อมีม็อบถี่ขึ้นเรื่อยๆจำนวนคนก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลไม่ได้มีการจัดม็อบมาชนม็อบ จะมีเพียงกลุ่ม อานนท์ แสนน่าน แดงกลับใจ ที่กำกับโดย เสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อิสานเท่านั้น


 

 

ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลไม่ได้มีการจัดม็อบมาชนม็อบ จะมีเพียงกลุ่ม อานนท์ แสนน่าน แดงกลับใจ ที่กำกับโดย เสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อิสานเท่านั้น

 

ฉะนั้นแม้น ณัฐวุฒิ จะปฏิเสธว่า คาร์ปาร์ก 15สิงหาคม พี่โทนี่ วู๊ดซัม แห่งดูไบ ไม่เกี่ยวข้องก็ตาม แต่ก็ไม่มีใครเชื่อ เพราะนับแต่ จตุพร พรหมพันธ์ กลับเข้าเรือนจำอีกครั้งหนึ่ง ภาพของ ณัฐวุฒิ ก็ชัดขึ้นเรื่อยๆ บรรดาคนเสื้อแดง ที่แกล้งตายเป็นผีไป10 กว่าปี จะฟื้นคืนชีพอย่างแน่นอน

 

เป็นความชัดของม็อบมืออาชีพ ไม่ใช่ม็อบมือสมัครเล่นที่เดินเข้าไปเป็นเหยื่อกระสุนยาง แก๊สน้ำตา และไม้กระบองของตำรวจควบคุมฝูงชนแน่นนอน

 

จากวันนี้เป็นต้นไปของจริงมาแล้ว และเขาก็ไม่คิดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะลาออก แต่เพื่อต้องการบีบให้มีเวลาน้อยลง และยุบสภาให้มีการเลือกตั้งใหม่ ภายในไม่เกินกุมภาพันธ์ปีหน้า ตามที่ โทนี่ ฟันธงเอาไว้

 

เมื่อนั้นชัยชนะจะเป็นของพรรคฝ่ายค้านอย่างเพื่อไทยและอนาคตใหม่ ที่จะเข้าสู่อำนาจอย่างชอบธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ