คอลัมนิสต์

ขับไล่รายวัน "ม็อบ 10 สิงหา" มิตรสหาย "เพนกวิน" ชูปฏิวัติประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองท้องถนน "ม็อบ 10 สิงหา" เยาวชนแดงเคลื่อนรถไปทั่วกรุง เช็คบิลต้นตอวิกฤตโควิด คอลัมน์ท่องยุทธภาพ โดยขุนน้ำหมึก

ขบวนคาร์ม็อบไล่ทรราช โดยการนำของ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” เริ่มต้นที่หน้าห้างเกษรพลาซ่า หันหน้าไปทางเพลินจิต โดยเคลื่อนขบวนเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 10 ส.ค.2564 

ก่อนหน้าที่คาร์ม็อบ 10 สิงหาจะเริ่มต้นขึ้น กลางดึกวันที่ 9 ส.ค.2564 ศาลจังหวัดธัญบุรี มีคำสั่งฝากขังและไม่รับคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว 9 ผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ ประกอบด้วย พรหมศร วีระธรรมจารี ,Sam Samart หรือ แซม สาแมท ,พริษฐ์ ชิวารักษ์,ณัฐชนน ไพโรจน์ ,สิริชัย นาถึง ,ชาติชาย แกดำ,ภาณุพงศ์  จาดนอก และธนพัฒน์  กาเพ็ง นำตัวส่งเรือนจำอำเภอธัญบุรี 

นอกจากนี้ ศาลอาญา มีคำสั่งเพิกถอนประกัน “เพนกวิน” จากคดี 19 กันยา เนื่องจากมีการโพสต์ภาพและข้อความที่ละเมิดและไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ในการยื่นประกันตัวด้วย

ขับไล่รายวัน "ม็อบ 10 สิงหา" มิตรสหาย "เพนกวิน" ชูปฏิวัติประชาชน 3 สมาชิกพรรคโดมปฏิวัติ ถูกจับกุมคดีม็อบ 2สิงหา

ระหว่างการนำตัวทั้ง 9 คน ไปเรือนจำ “เพนกวิน” ได้แสดงอารยะขัดขืน และตะโกนก้องรถห้องขังว่า “ปฏิวัติประชาชน” แถมมีรายการดราม่ามากมาย ก่อนขึ้นรถเรือนจำในกลางดึกคืนนั้น

พลันที่มีข่าวสารจากเพนกวิน ในทวิตเตอร์ @Panusaya S. “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้ทวีตข้อความ “คำสุดท้ายจากเพื่อนเรา คือ ปฏิวัติประชาชน” ขานรับทันที

เมื่อไร้เงาสหายรักอย่าง “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ “ณัฐ” ณัฐชนน ไพโรจน์ ภารกิจ “ม็อบ 10 สิงหา” หรือ “คาร์ม็อบไล่ทรราช” จึงเป็นหน้าที่ของ “รุ้ง” ปนัสยา ที่จะบัญชาการร่วมกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์

ผู้ปฏิบัติงานของ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคโดมปฏิวัติ ธรรมศาสตร์ ผสมกับเครือข่ายกลุ่มราษฎร กลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย

++
โดมปฏิวัติ
++

วันที่ 10 ส.ค.2563 เป็นวันที่ “รุ้ง ปนัสยา” นักศึกษาปีที่ 4 คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ธรรมศาสตร์ ต้องจดจำไปตลอดชีวิต เมื่อรุ้งขึ้นเวทีอ่านคำประกาศ 10 ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

แทบไม่น่าเชื่อ จากเด็กขี้อาย ผู้ไม่กล้าแสดงออกที่ชีวิตพลิกผัน จนกลายเป็นแกนนำหญิงที่ขบวนการประชาธิปไตยจดจำ และเธออาจจะโดนถอนประกันเหมือนเพนกวินในอนาคตก็เป็นได้

ขับไล่รายวัน "ม็อบ 10 สิงหา" มิตรสหาย "เพนกวิน" ชูปฏิวัติประชาชน

เพนกวิน,รุ้ง,และณัฐ สามสหายร่วมอุดมการณ์

การได้เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคโดมปฏิวัติ ทำให้ 3 สหายคือ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์, “ณัฐ” ณัฐชนน ไพโรจน์ และ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล มีความรักและผูกพันกัน

พรรคโดมปฏิวัติ เป็นพรรคการเมืองในมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ที่เคยส่งผู้สมัครนายก อมธ. แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง โดยเพนกวิน เป็นหัวหน้าพรรคคนแรก และ “รุ้ง” เป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 3

เดือน ก.ย.ปีที่แล้ว พรรคโดมปฏิวัติ จัดกิจกรรมแรกพบสหาย (First meet) ภายใต้คำขวัญ “เพราะการปฏิวัติต้องการคุณ" ภายในงานมีการมอบรางวัลได้แก่ หนังสือคอมมิวนิสต์สำหรับสหายน้อย 3 เล่ม และเสื้อสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล 

เพนกวิน และสหายรุ้ง เชื่อมั่นในทฤษฎีการปฏิวัติสังคม และศรัทธาในชาวคอมมิวนิสต์สากล จึงได้จัดทำหนังสือคอมมิวนิสต์มาแจกรุ่นน้องเฉพาะกลุ่ม
 

++
ปฏิวัติประชาชน
++

ในกลุ่มผู้ต้องหา 9 คน ที่ถูกคุมขังระหว่างการขอประกันตัวชั่วคราว จากการทำกิจกรรมเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มนักกิจกรรมทะลุฟ้า ที่ถูกจับกุมตัวไปที่ ตชด. ภาค 1 เมื่อ 2 ส.ค.2564 ปรากฏว่า มีสมาชิกพรรคโดมปฏิวัติ 3 คน คือ พริษฐ์ ชิวารักษ์, ณัฐชนน ไพโรจน์ และ สิริชัย นาถึง 

พรรคโดมปฏิวัติ ไม่ใช่พรรคที่บริหารองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(อมธ.) จึงทำให้คลิปวิดีโอของ “รุ้ง” และ “เพนกวิน” ที่เป็นแขกรับเชิญร่วมกล่าวต้อนรับเพื่อนนักศึกษา ในช่วงสะท้อนสังคม ช่วงที่ 3 “ธรรมศาสตร์และการเมือง” ต้องถูกยกเลิกกะทันหัน

สืบเนื่องจากกิจกรรมรับเพื่อนใหม่ มธ.2564 ในวันที่ 7 ส.ค.2564 ผ่านเพจธรรมศาสตร์สุดสุด อมธ.พยายามจะนำคลิป “รุ้ง” และ “เพนกวิน” มาเผยแพร่ แต่ภายหลังจากที่มีการหารือร่วมกันจากหลายฝ่าย ได้มีมติว่าให้สามารถเผยแพร่วิดีโอดังกล่าวได้ อมธ.จึงออกแถลงการณ์ขออภัยต่อเพื่อนนักศึกษาธรรมศาสตร์

เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว ความขัดแย้งในรั้วมหาวิทยาลัย ระหว่าง “นักศึกษาหัวก้าวหน้า” กับผู้บริหารและนักศึกษาส่วนหนึ่ง ก็เกิดขึ้นถึงขั้นเผชิญหน้ากัน ท่ามกลางสงครามความคิดของ “ซ้ายไทย” กับ “ขวาจัด” 

หลังเหตุการณ์ล้อมปราบ 6 ตุลาคม 2519 ที่ธรรมศาสตร์ มีนักศึกษาหลายพันคน ได้เลือกหนทาง “ปฏิวัติประชาชน” โดยเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) สำหรับ “เพนกวิน” และสหายโดมปฏิวัติ จะปฏิวัติประชาชนแบบไหน?
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ