คอลัมนิสต์

ไม่จบ "ม็อบ 7 สิงหา" มวลชนแบน "เยาวชนปลดแอก" พาคนไปเสี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไปไม่ถึงวัง "ม็อบ 7 สิงหา" แกงกันเอง ตั้งคำถามไร้แกนนำ ไร้ยุทธศาสตร์ ไร้ยุทธวิธี คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ท่ามกลางกลิ่นควันแก๊สน้ำ และปลอกกระสุนยางเกลื่อนถนน หลายคนถามหา “แกนนำคนดัง” หายหน้าไปไหน ไม่ว่าจะเป็น อานนท์ นำภา, จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, พริษฐ์ ชิวารักษ์, ภาณุพงศ์ จาดนอก และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล
  

 “อานนท์” ตอบไปแล้วว่า เจ้าภาพ “ม็อบ 7 สิงหา” คือ กลุ่มเยาวชนปลดแอก-Free Youth ฉะนั้น พวกเขาจึงไม่ปรากฏตัว แต่ลึกๆ แกนนำคนดังเหล่านี้ คงได้ฟัง “คลิปหลุด” เสียงนายตำรวจใหญ่วางแผนจับแกนนำทุกคนที่โผล่ร่วมม็อบ จึงเล่นบทแกนนำ Work From Home
    

ที่น่าสนใจ หลังตำรวจเคลียร์ม็อบ 7 สิงหา ในโลกโซเชียลกลับติดแฮชแท็ก #แบน freeyouth จนติดอันดับเทรนด์ทวิตเตอร์ สืบเนื่องจากมีเหตุเผารถรถผู้ต้องขัง แอดมินเพจเยาวชนปลดแอก ได้โพสต์ภาพพร้อมระบุว่า “ประชาชนโต้กลับ เผารถตำรวจจนสิ้นซาก”
    

แม้ภายหลังทางแอดมินเยาวชนปลดแอก จะเปลี่ยนเป็นข้อความว่า "ยังไม่ทราบฝ่ายไหนกระทำ" แต่ความขัดแย้งภายในฝ่ายประชาธิปไตยก็ไม่จบ มีการติดแฮชแท็ก #แบน freeyouth และ #ม็อบพาคนไปตาย
    

แนวร่วมอย่างกลุ่มดาวดิน สามัญชน ยังเสนอความเห็นว่า “ต้องช่วยกันหาเป้าหมายและวิธีการต่อสู้ที่ได้ผลมากขึ้นด้วย นี่คิดไม่ออกเลย ต้องใช้เวลาและช่วยกันคิดหลายๆ คน”   
 

สรุปว่า การเคลื่อนไหวแบบ “ไร้แกนนำ” ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก-Free Youth ไร้มรรค ไร้ผล และห่างไกลชัยชนะ ในสายตาพวกเดียวกัน

++
แกนนำตัวจริง
++

กลุ่มเยาวชนปลดแอก-FreeYouth ก่อตั้งโดย “ฟอร์ด” ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี บัณฑิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ และพัฒนามาเป็นกลุ่ม REDEM เป็นองค์กรเอกเทศ ไม่ได้อยู่ใต้ร่มกลุ่มราษฎร, แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย
    

ไม่จบ "ม็อบ 7 สิงหา" มวลชนแบน "เยาวชนปลดแอก" พาคนไปเสี่ยง ฟอร์ด ทัตเทพ แกนนำตัวจริงกลุ่มเยาวชนปลดแอก

 

ปัจจุบัน “ฟอร์ด ทัตเทพ” หายตัวไป แต่ก็มีเพื่อนรักทำงานเป็นแอดมินเพจเยาวชนปลดแอก-FreeYouth และคอยประสานงานกับกลุ่มต่างๆ
    

ตัวละครเปิดของกลุ่มเยาวชนปลดแอกคือ “อั๋ว” จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ นักศึกษาธรรมศาสตร์ และผู้ร่วมก่อตั้งคณะประชาชนปลดแอก
 

ไม่จบ "ม็อบ 7 สิงหา" มวลชนแบน "เยาวชนปลดแอก" พาคนไปเสี่ยง    

 จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ผู้ประสานงานเยาวชนปลดแอก

ก่อนถึงวันดีเดย์ 7 สิงหา ฝ่ายประชาธิปไตยเริ่มวิจารณ์ยุทธวิธี “บุกวัง” ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ทำนองว่าสุ่มเสี่ยง ล่อเป้า และถึงขั้นตั้งข้อหา “ขายม็อบให้ตำรวจ”
    

“อั๋ว” จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ จึงออกมาชี้แจงว่า “ไม่เคยขายม็อบให้ตำรวจ หากมีหลักฐานการขายม็อบให้ตำรวจโปรดนำมาชี้แจงด้วย ที่โดนสลายการชุมนุมในหลายๆ ครั้ง เป็นเพราะมาตรการของรัฐที่ใช้ปราบปรามการชุมนุม”
    

เวลานั้น “อั๋ว” ยังยืนยันว่า จะต้องไปวังให้ได้ และบอกว่า “แผนความปลอดภัย ทางออก การปฐมพยาบาล ฯลฯ มีการเตรียมไว้แล้ว”   

 

ถึงวันจริง แกนนำเยาวชนปลดแอกต้องย้ายเป้าหมายการชุมนุม เพราะเจอกลยุทธ์กดดันเร็วของตำรวจ ไม่ทันที่ม็อบจะตั้งลำ รถเครื่องขยายเสียงของ REDEM เข้าพื้นที่ไม่ได้ จึงออกประกาศ “แกงหม้อใหญ่” ย้ายไปทำเนียบรัฐบาล แต่เจอสกัดอีกรอบ เลยเปลี่ยนแผนไปบ้านนายกรัฐมนตรี    

 

คำว่า “แกงตำรวจ” เลยถูกล้อว่า “แกงกันเอง” หรือ “แกงผู้ชุมนุม” ทำให้เคลื่อนขบวนมีข้อจำกัด ประกอบกับตำรวจวางแผน “ดักทาง” ม็อบ 7 สิงหา ไว้ทุกจุด 

++
คำเตือนรุ่นพี่
++

กลางดึกคืนวันที่ 7 ส.ค.2564 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้แสดงความเห็นผ่าน Somsak Jeamteerasakul ว่า “ไม่ว่าเราจะประเมินอย่างไร (และมีความเป็นไปได้ ที่จะประเมินจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ตามแต่รสนิยม) การชุมนุมแบบ Redem นี้ ยากจะปฏิเสธว่า คงไม่อาจนำมาซึ่งชัยชนะได้ จะว่าไปแล้ว การชุมนุมแบบที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า (ถ้าไม่เลิกเสียก่อน) ก็ไม่อาจจะประสบความสำเร็จเช่นกัน การชุมนุมนั้นจำเป็นและมีประโยชน์ แต่ไม่อาจเป็นคำตอบเพียงนี้ได้”
    

เมื่อ 28 ก.พ.2564 กลุ่มเยาวชนปลดแอกหรือกลุ่ม REDEM เดินขบวนไปบ้านพักนายกรัฐมนตรี ที่ ร.1 รอ.ทม. ได้เกิดเหตุปะทะกับตำรวจ พร้อมกับมีการจับกุมผู้ร่วมชุมนุมจำนวนมาก
    

ตอนนั้น “ใบตองแห้ง” คอลัมนิสต์อาวุโส โพสต์เฟซบุ๊ค Atukkit Sawangsuk พูดถึงม็อบ REDEM ด้วยท่าทีเยี่ยงมิตร “ปัญหาการประสานงาน ม็อบไม่มีแกนนำ อาจต้องทบทวนกัน..” 
    

ดูเหมือนว่า แอดมินเพจเยาวชนปลดแอก-Free YOUTH โพสต์ ยังเชื่อว่า การชุมนุมแบบ REDEM เสมือนประชาธิปไตยทางตรงที่มวลชนร่วมกันโหวตผ่าน TELEGRAM และยังใช้กลยุทธ์ “ไร้แกนนำ” จนมาถึงม็อบ 7 สิงหา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ