คอลัมนิสต์

"ประยุทธ์" บอบช้ำ ไปต่อลำบาก พปชร.เล็ง "ประวิตร" นายกฯสำรอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าประเด็นร้อน เมื่อ "ประยุทธ์"บอบช้ำ ไปต่อลำบาก พปชร.เล็ง "ประวิตร" นายกฯสำรอง

จากความผิดพลาดในการบริหารจัดการโควิด-19และการจัดหาวัคซีนของรัฐบาล กลายเป็น ”หมัดน็อค” ที่จะทำให้รัฐนาวาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯต้องเจอมรสุมหลายด้าน โอกาสที่จะจมกลางทะเลมีความเป็นไปได้สูง

 

ด้วยความที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล แม้นว่า กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นโควต้าของ พรรคภูมิใจไทย ที่มี นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรค ดำรงตำหน่งรองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ก็ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ อึดอัดในการบริหารงาน

 

จะว่าความล้มเหลวเกิดจากความไร้ฝีมือของ นายอนุทิน ก็ดูจะไม่แฟร์ เหตุเพราะพล.อ.ประยุทธ์ ได้ยึดอำนาจการบริหารจัดการโรคระบาดมาไว้กับตนจนหมดสิ้น โดยมี นพ.ปิยสกล สกลสัตยาธร เป็นคู่คิดคนสำคัญ

 

การจัดหาวัคซีนแบบแทงม้าตัวเดียว การผูกขาดวัคซีน ข้อกล่าวหาเหล่านี้ ตอนแรกไม่มีใครเชื่อ แต่พอมาวันนี้ทุกอย่างชัดขึ้นว่า ข้อกล่าวหาเหล่านั้นเป็นจริง แต่กว่าจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้มันก็ช้าไปเพราะโรคระบาดได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศ

 

สภาพคนตกงาน ร้านรวงเจ๊ง คนป่วยไม่มีเตียง รอตายข้างถนน มันเป็นสภาพที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น หากผู้นำไม่มีความประมาทในตั้งแต่ต้น

ยิ่งมาเสียรังวัดในการออกคำสั่งฉบับที่29 แล้วศาลแพ่งวินิจฉัยว่าเป็นการออกคำสั่งโดยมิชอบในการปิดปากสื่อ ปิดปากประชาชนด้วยแล้ว ยิ่งทำให้อาการหนักกว่าเดิม

 

สิ่งเหล่านี้มันสะท้อนว่าการบริหารภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ นั้นล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง เลยทำให้กระแสการขับไล่ประยุทธ์ดังยิ่งขึ้น เกิดปรากฎการณ์คนที่เคยเชียร์ คนที่เคยสนับสนุน พากันลงถนนไปยืนฝั่งตรงข้าม

 

ศึกนอกประชิดรั้วทำเนียบฯทุกวัน ขณะที่ศึกในก็ดูจะไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เพราะความหวาดระแวงกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพลังประชารัฐ ภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ ทวีมากยิ่งขึ้น นับแต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณ และลามมาถึงการจัดหาวัคซีน ที่ถูกมองว่ามีความ ”เหลื่อมล้ำ”

 

แต่ธรรมชาติของรัฐบาลผสมหลายพรรค ที่มักจะลงรอยกันด้วยผลประโยชน์ ก็ยังพากันฝ่ากระแสลมไปได้ ยังไม่มีพรรคไหนโดดเรือหนี รอจังหวะจวนตัวจริงๆ

 

แต่ปัญหาสำคัญตอนนี้ไปเกิดกับพรรคแกนนำอย่างพลังประชารัฐ ที่กำลังจัดทัพเตรียมเลือกตั้ง เพื่อกลับมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

 

หลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ขึ้นมาเป็นเลขาธิการพรรค ก็มีการเตรียมความพร้อมเพื่อเลือกตั้ง วางคนวางตำแหน่งเอาไว้

 

เพราะต่างทราบดีว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยิ่งอยู่นานเท่าไหร่ ยิ่งไปเพิ่มคะแนนนิยมให้พรรคฝ่ายค้าน โอกาสที่ พปชร.จะชนะเลือกตั้งนั้นริบหรี่ลงเรื่อยๆ

ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้เห็นความพยายามของ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการผลักดันให้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ ข้ามห้วยไปดำรงตำแหน่งปลัดมหาดไทย เพื่อทำงานแต่มือกับ ปลัดฉิ่ง ฉัตรชัย พรหมเลิศ ที่กำลังจะเกษียณ และมีพรรคการเมืองสำรองเอาไว้เป็นกรณีฉุกเฉิน

 

แต่ถูกเบรกโดยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พี่เลิฟของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่ยอม โดยไม่สนใจว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นเช่นไร เพราะ พล.อ.อนุพงษ์ ก็คงจะพอเท่านี้ หรือหากไม่พอ โอกาสที่จะกลับมาอีกก็คงยาก

 

ประกอบกับ พล.อ.อนุพงษ์ หวาดระแวงว่า ร.อ.ธรรมนัส จะมาแย่งเก้าอี้รมว.มหาดไทย ด้วยแล้ว และยิ่ง นายจตุพร วิ่งไปให้ร.อ.ธรรมนัส ช่วยยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับพล.อ.อนุพงษ์

 

“พี่ป๊อกทำแบบนี้ ก็ทำให้คนทำงานลำบาก คนที่ทำเพื่อค้ำบัลลังก์ เหนื่อยแน่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า” แหล่งข่าวในพปชร.บ่นเสียงดังๆ

 

อย่างไรก็ตาม ในพรรคพลังประชารัฐ ณ วันนี้เริ่มพูดคุยกันมากขึ้นว่า หากสถานการณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สู้ดี และบริหารประเทศไปแบบนี้ บอบช้ำมากๆ ถ้าส่งพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯอีก โอกาสแพ้สูง และหากพล.อ.ประยุทธ์ จะเอาอีก พปชร.ก็จะลำบาก

 

จึงมีความพยายามจะหาคนมาเป็นตัวสำรองเผื่อเอาไว้กรณีดังกล่าว ซึ่งตอนนี้ไม่มีใครนอกจาก พล.อ.ประวิตร จะขยับขึ้นมาเป็นแคนดิเดต นายกฯของพลังประชารัฐเท่านั้น

 

เกมเหล่านี้ จะเป็นการพิสูจน์ฝีมือของ “ธรรมนัส” ว่าจะใช้ความเป็นคนใจถึงพึ่งได้ มากอบกู้สถานการณ์ได้หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ