คอลัมนิสต์

กลับบ้าน "ทักษิณ" ไม่เลือกแนวทาง "7 สิงหา" จบที่โต๊ะเจรจา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบสิงหา 'ทักษิณ' ชี้คาร์ม็อบดีกว่าม็อบอนาธิปไตย มั่นใจเจรจาจบกลับบ้าน คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

ปกติคิวของ “โทนี่” หรือ ทักษิณ ชินวัตร จะมาพบเอฟซีชินวัตร อังคารเว้นอังคาร แต่ก่อนวันถึงการนัดหมายชุมนุมใหญ่ “ม็อบ 7 สิงหา” ของ กลุ่มเยาวชนปลดแอก และเครือข่าย โดย “โทนี่” มีนัดหมายกับกลุ่มแคร์ในค่ำวันที่ 6 ส.ค.2564 ตั้งวงขันโตกความคิด พูดจาภาษาคนเมือง 

คลับเฮาส์ฉบับคนเมือง “ขันโตกความคิด” โทนี่ ต้องการสื่อสารกับคนบ้านเดียวกัน และฐานคะแนนของเขา ตั้งแต่สมัยไทยรักไทย จนมาถึงเพื่อไทย คาดเดาว่า ครั้งต่อไป คงจะถึงคิวภาคอีสาน สรุปใจความสำคัญของโทนี่ครั้งล่าสุดคือ การช่วงชิงเยาวชนคนรุ่นใหม่ และหย่าศึกเพื่อไทยกับก้าวไกล

ทักษิณหรือโทนี่รู้ดีว่า ถ้อยวลี “สู้ไปกราบไป” เป็นจุดอ่อนของเขาในสายตาเยาวชนสามนิ้ว เขาจึงต้องพยายามอธิบายให้เด็กๆ เห็นว่า ไม่ได้ขวางแนวคิดคนรุ่นใหม่ แต่กังวลเรื่องวิธีการ

 

กลับบ้าน "ทักษิณ" ไม่เลือกแนวทาง "7 สิงหา" จบที่โต๊ะเจรจา

คลับเฮาส์สำหรับชาวเหนือ

 

 

 

ปลอบใจเด็ก

การปรากฏตัวของทักษิณในนาม “โทนี่” ก็มีเป้าหมายที่จะสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ เพราะแกนนำม็อบสามนิ้ว ล้วนแต่เติบโตในยุคทหารครองเมือง พวกเขาไม่ได้สัมผัสกับความสำเร็จของพรรคไทยรักไทย และนโยบายประชานิยม   “ผมรู้ว่าจิตลึกๆ ของคนรุ่นใหม่มองไม่เห็นอนาคตตัวเองในประเทศไทย การมองไม่เห็นอนาคตตัวเองผู้ใหญ่วันนี้ ถ้าเป็นผมจะเรียกเด็กๆเหล่านี้ไปจับเข่าคุยกัน อะไรคืออนาคตที่เขาอยากเห็น ทำได้คืออะไร ทำไม่ได้คืออะไร มันดีกว่า  เพราะเด็กคือลูกหลานเราทั้งนั้น" 

 

ทักษิณเสนอว่า การต่อสู้ของเยาวชนต้องมียุทธศาสตร์ มีจังหวะก้าว ฉะนั้น เขาจึงไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนขบวนไปวัง หรือแนวทางที่สุ่มเสี่ยง “จะประท้วงก็ประท้วงให้อยู่ความสันติ เช่น คาร์ม็อบ ผมว่าดีเข้าท่า”  ด้วยเหตุนี้ ทั้งณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. และวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ จึงกระโจนเข้าร่วมคาร์ม็อบกับ “บก.ลายจุด” 

 

 

 

 

 

จบที่โต๊ะเจรจา

ตลอดเวลา 15 ปีที่ทักษิณ ชินวัตร จากเมืองไทยไปอยู่ต่างแดน ได้กลับเข้ามากราบแผ่นดินในช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะปักหลักอยู่ยาวในต่างแดน 

“ทุกอย่างต้องจบลงบนโต๊ะเจรจา เพราะแม้แต่สงครามโลกยังจบลงที่โต๊ะเจรจา” คำพูดประโยคนี้ ของทักษิณ ถูกสื่อสารผ่านสำนักข่าวต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง ยามที่เขาถูกถามว่า จะได้กลับเมืองไทยเมื่อใด?

ล่าสุดในวงคลับเฮาส์ “ขันโตกความคิด” ทักษิณหรือโทนี่ ก็หลุดคำพูดนี้มาอีกครั้ง “...การเมืองความคิดต่างเป็นเรื่องธรรมดา แต่การแลกเปลี่ยนความคิดกันเป็นวิธีเดียวที่จะสันติ สงครามไม่เคยจบบนสนามรบ สงครามจบบนโต๊ะเจรจาทุกสงคราม”  นี่คือหลักคิดของทักษิณ ในการหาทางกลับบ้าน ซึ่งสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ส.ส.เพื่อไทย พยายามเดินหน้าเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย แต่ก็ถูก กปปส.ขวาง จนเกิดม็อบใหญ่และรัฐประหาร 2557 ตอนนั้น มีรายงานเบื้องหลังข่าวว่า ทักษิณถูกหลอก “ดีลล่ม” อะไรทำนองนี้ อันหมายถึงว่าการเจรจาไม่จบ

 

กลับบ้าน "ทักษิณ" ไม่เลือกแนวทาง "7 สิงหา" จบที่โต๊ะเจรจา

ยืนยันกลับบ้านแน่ ไม่มีดีลลับ 

 

 

เมื่อ “คำผกา” ตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่จะกลับบ้าน คนเหนือคิดถึง อยากให้กลับมา “โทนี่” ตอบว่า อยากกลับตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่ขอดูเวลาให้เหมาะเจาะ แล้วจะกลับเมื่อไหรจะบอก

 

“หลายคนไปตกใจที่ลูกขึ้นแคปชั่นคัมมิ่งซูน อันนั้นคือลูกๆ จะทำเซอร์ไพรส์ผม โดยการทำเว็บไซต์ให้ โดยเป็นเว็บที่รวบรวมข้อคิด แนวคิด และแนวทางในการดำเนินชีวิตของผมไว้ ขอเคลียร์ว่า ผมไม่มีดีลกับใครเลย นั่งรอมาหลายสิบปีไม่มีใครมาดีลเลย ทุกวันนี้มีแต่ดีลกับลูกว่าเมื่อไหร่จะมาหา..”

 

 เที่ยวนี้ ทักษิณพูดถึงเรื่อง “กลับบ้านแน่” ด้วยน้ำเสียงหนักแน่น ติดต่อกันหลายครั้ง คล้ายกับว่าการเจรจาบนโต๊ะจบแล้ว

 

 

 

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ