คอลัมนิสต์

เสียงจาก "clubhouse" บอกว่า "เรายังมีหวัง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชีวิตยังมีความหวัง #ม็อบ 7 สิงหา เบนเป้า แกงหม้อใหญ่ ไ่ม่ไปสำนักพระราชวัง หลังโทนี่ส่งสัญญาณผ่าน #clubhouse

ความเคลื่อนไหว ทางการเมืองทั้งในและนอกสภา เป็นกระบวนการที่สอดประสานกันอย่างมีนัยยะ   เมื่อคนเลือกพรรค พรรคก็ต้องสนองตอบต่อศรัทธา ของคนที่เลือกเข้ามา  จากอนาคตใหม่  มาเป็นก้าวไกลและแตกออกไปเป็นกลุ่มก้าวหน้า ล้วนมีฐานที่มาจากคนรุ่นใหม่ ดอกส้มสีทอง เรยา ฟ้ารักพ่อ ส่งให้ ธนาธร กลายเป็นขวัญใจในฐานะพ่อของฟ้า จนมาสู่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 

 

 

เสียงจาก "clubhouse" บอกว่า "เรายังมีหวัง"

 

หากย้อนกลับในปี 52 ,53  ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า ในบรรดาหัวกระบวน นปช. นอกจากจตุพร พรหมพันธ์ ก็มี ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อยู่เคียงข้างในฐานะหัวหมู่ทะลวงฟัน ขวัญใจคนเสื้อแดง ครั้นเมื่อนปช.  ถูกสลายลง  บทบาทของสมบัติ บุญงามอนงค์
ก็เด่นชัด จากกิจกรรมผูกผ้าแดง แยกราชประสงค์ – กินแม็ค- สู่คาร์ม็อบ 

 

เสียงจาก "clubhouse" บอกว่า "เรายังมีหวัง"

 

กลุ่มประชาชนไม่ทน กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการเมือง กลุ่มเยาวชนปลดแอก
มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.ให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากนายกรัฐมนตรี 2.ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยตั้ง สสร. และแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทั้งฉบับ ไม่มีข้อยกเว้น 3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์  ซึ่งพรรคก้าวไกลนั้น เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มมวลชน    ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองทั้ง 3 ข้ออย่างชัดเจน

ขณะที่ท่วงทำนองและท่าทีของพรรคเพื่อไทย ยอมรับข้อเสนอนี้ได้เพียง เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์      ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่วนเรื่อง การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น มีเงื่อนไขไม่แก้หมวดหนึ่งและหมวดสอง คือไม่แตะต้องสถาบันพระมหากษัตริย์

พรรคก้าวไกล ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มฮาร์ดคอร์ เพราะมีดีกรีความเคลื่อนไหว   ที่เข้มข้นกว่า   ย่อมเป็นธรรมดาที่พรรคเพื่อไทยต้องปรับขบวนกัน  เพื่อไม่ให้เสียตลาดมวลชนฐานเสียงดั้งเดิมของพรรค

 

เสียงจาก "clubhouse" บอกว่า "เรายังมีหวัง"

 

ความขัดแย้งทางการเมือง ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล เกิดขึ้นมา         หลายครั้ง แม้ว่าทั้ง 2 พรรคจะมีจุดยืนและอุดมการณ์ที่เรียกตัวเองว่า เป็นฝ่ายประชาธิปไตยเหมือนกันแต่ดีกรี ความเข้มข้นไม่เท่ากันจึงปรากฏอาการ              ชิงไหวชิงพริบกัน ทั้งในและนอกสภา 

เพื่อไทยอาจเพลี่ยงพล้ำที่เห็นด้วยกับการ ตัดงบประมาณไปไว้ ในงบฯกลาง 
แต่ประสบการณ์ ขับเคลื่อนมวลชน มีมากกว่า   แม้ใครจะปรามาสว่าสู้ไป  กราบไป 
แต่สำหรับเพื่อไทยนี่ยังไม่ใช่เวลาจะหักด้ามพร้าด้วยเข่า“เพราะเราต้องมีความหวัง”   ม็อบไม่ควรบุกพระราชวัง จึงเป็นเสียงที่ดังออกมาจากคลับเฮาส์  

 

เสียงจาก "clubhouse" บอกว่า "เรายังมีหวัง"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ