คอลัมนิสต์

ม็อบมาแรง "7 สิงหา" บุกวัง "เพนกวิน" สืบทอดสหายดาวแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์เดือด ม็อบ " 7 สิงหา " เคลื่อนพลประชิดวัง "วันเสียงปืนแตก"  คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ในที่สุด อานนท์ นำภา ที่ติดเงื่อนไขการประกันตัว ก็ออกตัวไม่ขอเป็น “ผู้นำ” ม็อบ 7 สิงหา ไปพระบรมมหาราชวัง อ้างว่าใจไม่ถึง ปล่อยให้เด็กๆ กลุ่มเยาวชนปลดแอกเป็นผู้นำแทน


ตอนนี้ เครือข่าย “ม็อบ 7 สิงหา” ประกอบด้วยคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน(ครช.), กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG),ขบวนการริมสระ, เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย,ทะลุฟ้า,เยาวชนปลดแอก,ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย,สหภาพคนทำงาน และSUPPORTER THAILAND
    

ด้านหนึ่ง 7 ส.ค.2564 ในมิติทางการเมืองนอกสภา เป็นวันครบรอบ 1 ปี ของ “คณะประชาชนปลดแอก” ซึ่งมีการประกาศจัดตั้งองค์กรต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่
    

วันนั้น(7 ส.ค.2563) ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทัตเทพ เรืองประไพกิจ และจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์  ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเปิดตัว “คณะประชาชนปลดแอก” อย่างเป็นทางการ
    

จากคณะประชาชนปลดแอก ได้แตกยอดเป็นคณะราษฎร, เยาวชนปลดแอก, แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ฯลฯ ที่ได้ยกระดับข้อเรียกร้องจาก “ไล่ประยุทธ์” ทะลุเพดาน สู่การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์
    

ในรอบหลายปีมานี้ กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ มักจะเลือก “วันเชิงสัญลักษณ์” อย่าง 24 มิถุนา หรือ 7 สิงหา เป็นวันจัดกิจกรรมการเมืองนอกสภา

++
ดาวแดงโมเดล
++

สำหรับ 7 สิงหาคม 2508 ที่เรียกกันว่า “วันเสียงปืนแตก” เมื่อ 56 ปีที่แล้ว ที่บ้านนาบัว อ.เรณูนคร จ.นครพนม มีการปะทะกัน ระหว่างตำรวจกับผู้ปฏิบัติงานของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) เป็นครั้งแรก และ พคท. ให้ถือเป็นวันแห่งการต่อสู้ด้วยอาวุธ เปิดสงครามสู้รบกับทหารรัฐบาลนับแต่นั้นเป็นต้นมา

ม็อบมาแรง \"7 สิงหา\" บุกวัง \"เพนกวิน\" สืบทอดสหายดาวแดง  เพนกวิน ขอสืบทอดปณิธานสหายธง แจ่มศรี   

พคท.รับเอา “ความคิดเหมาเจ๋อตง” เป็นความชี้นำของพรรค ตั้งแต่ปี 2492 เน้นจัดตั้งชาวนาที่เป็น “ทัพหลวง” มีเป้าหมายโค่นล้ม “นายทุน ขุนศึก ศักดินา” 
    

พคท.ได้ยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธ และกองทัพปลดประชาชนแห่งประเทศไทย(ทปท.) สลายตัวเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ตั้งแต่ปี 2525 แต่ “แนวทาง 7 สิงหา” ได้ถูกรื้อฟื้นใหม่ในการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงบางกลุ่ม และส่งทอดมาถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่

++
สหายโดมปฏิวัติ
++

ปลายปี 2563 อุดมการณ์คอมมิวนิสต์ ถูกเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก "เยาวชนปลดแอก” (Free YOUTH) มีการโชว์รูปสัญลักษณ์ "ค้อนเคียว" ตามมาด้วย “ฟอร์ด” ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการเยาวชนปลดแอก ได้ออกมาสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว     

ขณะที่ “เพนกวินพริษฐ์ ชิวารักษ์ และ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า จุดยืนเรื่องอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ เป็นของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเอง ไม่ใช่ของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 
    

จริงๆแล้ว “เพนกวิน” ก็มีความเชื่อและความศรัทธาในอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ และแนวทางการปฏิวัติ จึงร่วมกับณัฐชนน ไพโรจน์ และ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ขับเคลื่อน “พรรคโดมปฏิวัติ”

ม็อบมาแรง \"7 สิงหา\" บุกวัง \"เพนกวิน\" สืบทอดสหายดาวแดง
ภาพเมื่อครั้ง เพนกวิน จัดกิจกรรมรับน้องปี 2563

ตั้งแต่เข้าเรียนปี 1 เพนกวินปลุกธรรมศาสตร์ ด้วยกิจกรรมทางการเมืองในชื่อพรรคใต้เตียง มธ. ก่อนจะหันมาสร้าง “พรรคโดมปฏิวัติ” (Dome Revolution)
    

ย้อนไปในงานศพ “ธง แจ่มศรี” หรือสหายประชา ธัญญไพบูลย์ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) คนที่ 4 ที่วัดพระประโทณเจดีย์วรวิหาร อ.เมือง จ.นครปฐม "เพนกวิน" ในนามพรรคโดมปฏิวัติ ได้เดินทางไปเคารพศพลุงธง
    

“เราขอสดุดีปณิธาน และการอุทิศตนของสหายประชา และถึงแม้ลมหายใจของสหายจะหมดลงแล้ว แต่เราเชื่อว่าจิตวิญญาณของสหาย ยังคงอยู่ในใจคน” เป็นข้อความที่เพนกวินโพสต์ไว้ในหน้าเพจพรรคโดมปฏิวัติ พร้อมมีภาพเพนกวิน และเพื่อนชูกำปั้น ต่อหน้าหีบศพธง แจ่มศรี
    

อุดมการณ์คอมมิวนิสต์ และแนวทาง 7 สิงหา...โค่นนายทุน ขุนศึก ศักดินา จึงฟุ้งกระจายอยู่ในกลุ่มเยาวชนปลดแอก
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ