คอลัมนิสต์

มีคำตอบ 'เก็บเห็ดลาว' ได้ฉีดวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยตื่นข่าวโซเชียล "เก็บเห็ดลาว" ได้ฉีดวัคซีน mRNA เท็จจริงอย่างไร มาหาคำตอบกัน ขอลัมน์ท่องยุทธภาพ โดยขุนน้ำหมึก

“ลาวยัน! 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำแดน จะได้ฉีดวัคซีน mRNA ก่อนส่งกลับไทย”

เพียงแค่สำนักข่าวในประเทศไทย พาดหัวข่าวตัวโปรยอย่างนี้ โซเชียลก็ลุกเป็นไฟ คนไทยนับล้าน อยากไปเก็บเห็ดที่เมืองลาว

 

คำว่า “ลาวยัน” นั้น สำนักข่าวดังกล่าว อ้างคำพูดของ อภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร จ.อุบลราชธานี กรณีคนไทย 7 คน ถูกจับข้อหาล้ำแดนลาว เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และทหารลาวนำตัวไปกักบริเวณอยู่ที่เมืองปะทุมพอน แขวงจำปาสัก

 

ตอนหนึ่ง นายอำเภอสิรินธร พูดว่า ในความโชคร้าย แต่ก็ยังมีความโชคดี เพราะชาวบ้านทั้ง 7 คนนี้ จะได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หรือจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ในลาวทั้งหมด เพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 ก่อน ถูกนำตัวส่ง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองลาว ประจำด่านสากลวังเตา ซึ่งอยู่ตรง ด่านช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เพื่อผลักดันคนทั้งหมดกลับประเทศไทยตามข้อตกลงระหว่างสองประเทศต่อไป

 

ประเด็นข้อสงสัยคือ เจ้าหน้าที่ลาวคนไหน บอกกับนายอำเภอสิรินธร? และในข้อเท็จจริง แขวงจำปาสัก ไม่ได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์ ที่รัฐบาลลาวได้รับจากโครงการ Covax นั้น ต้องอาศัยตู้แช่มาตรฐาน ซึ่งมีเฉพาะนครหลวงเวียงจันทน์ จึงไม่มีการฉีดไฟเซอร์ให้คนต่างแขวงแต่ประการใด

ล่าสุด คณะกรรมการเฉพาะกิจควบคุม ป้องกันโควิดลาว ได้มีนโยบายจะฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ให้แรงงานลาวกลับจากไทย โดยแรงงานเหล่านี้ จะถูกกักตัวอยู่ในศูนย์เป็นเวลา 14 วัน ก่อนกลับบ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลาว จะฉีดวัคซีน J&J แบบเข็มเดียวให้ทุกคน

 

ดังนั้น กรณีนายอำเภอสิรินธร บอกนักข่าวท้องถิ่นว่า คนไทยทั้ง 7 คน จะได้รับวัคซีน mRNA ก่อนส่งกลับไทย อาจมีเจ้าหน้าที่ลาวบางคนพูดถึงการฉีดวัคซีน J&J ให้แรงงานลาวที่ถูกกักตัวอยู่ในศูนย์

มีคำตอบ  'เก็บเห็ดลาว' ได้ฉีดวัคซีน ชายแดนไทย-ลาว จุดที่คนไทยถูกจับตัวไป

อย่างไรก็ตาม การที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้คนต่างประเทศ กรณีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จะเป็นเรื่องการตัดสินใจของคณะกรรมการควบคุม ป้องโควิด แขวงจำปาสัก เท่านั้น ซึ่งจนถึงเวลานี้ ทางลาวก็ยังเงียบอยู่

 

++

ข้อเท็จจริง

++

เหตุการณ์ทหารลาวจับคนไทย เกิดขึ้นบริเวณชายแดนไทย-ลาว ซึ่งตามวิถีชีวิตคนสองประเทศนี้ มักจะเข้าไปหาของป่า เก็บเห็ดในป่าแถวนี้อยู่เสมอ บางครั้งคนลาวก็ล้ำแดนไทย บางคราวคนไทยก็ล้ำแดนลาว แต่เจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศ ก็จะตักเตือนและปล่อยตัว ไม่มีการนำตัวไปดำเนินคดีข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

 

สำหรับกรณีทหารแขวงจำปาสัก ได้จับกุมตัวชาวบ้านสุขเกษม หมู่ 14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จำนวน 7 คน เป็นหญิง 5 คน ชาย 2 คน เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางการลาวได้ดำเนินการกฎหมายของฝ่ายลาวคือ เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

จุดเกิดเหตุอยู่ชายแดนไทย-ลาว บริเวณเมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก เมื่อทหารลาวจับตัวชาวไทย 7 คน ก็ส่งตัวไปศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด-19 เมืองปะทุมพอน แขวงจำปาสัก เพราะลาวกังวลเรื่องการนำเชื้อโควิดเข้าประเทศ

 

ขณะนี้ จังหวัดอุบลราชธานีอยู่ระหว่างประสานขอรับตัวคนไทยทั้ง 7 คน ประกอบด้วย ทศพล แพงทรัพย์ อายุ 30 ปี, สุวิทย์ ชมชวน อายุ 33 ปี, สิรินยา ผลขาว อายุ 32 ปี, วรรณภา ผลขาว อายุ 27 ปี, สงกรานต์ มูลสิน อายุ 42 ปี, วิเชียร แก้วแสง ไม่ทราบอายุ และนางหนูปิ่น ผลขาว ไม่ทราบอายุ กลับคืนประเทศไทย

มีคำตอบ  'เก็บเห็ดลาว' ได้ฉีดวัคซีน สำนักข่าว Rfa Lao เผยแพร่ภาพคนไทยที่ถูกจับกุมข้อหาเข้าเมืองผิดกฏหมาย

สำนักข่าว Rfa Lao เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2564 ระบุว่า ทางการลาวได้ส่งคนไทยทั้ง 7 คนไปอยู่ที่ศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด-19 เมืองปะทุมพอน แขวงจำปาสัก จากนั้น อาจจะได้ส่งตัวคนทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ ตม.ลาวประจำด่านสากลวังเตา ผลักดันคนทั้งหมดกลับประเทศไทย ตามข้อตกลงระหว่างสองประเทศต่อไป

 

ในรายงานข่าวของ Rfa Lao ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการฉีดวัคซีนโควิดให้คนไทยทั้ง 7 คน หลังกักตัวครบ 14 วัน แต่อย่างใด

ขอบคุณภาพ สำนักข่าว RFA Lao

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ