คอลัมนิสต์

'ม็อบตู่' ทำอะไร ในสมรภูมิดินแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบ 1 สิงหา" เหตุปะทะดินแดง กังขา "ม็อบจตุพร" เปิดเวทีปราศรัยหน้าบ้านประยุทธ์ทำไม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

คาร์ม็อบหรือ #ม็อบ 1 สิงหา จบด้วยเหตุปะทะ ระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนกับผู้ชุมนุมวัยรุ่น(กลุ่มจักรยานยนต์) ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ตั้งแต่ช่วงเย็น ไปจนถึงสองทุ่ม เจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม และเคลียร์พื้นที่ไปจนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

 

บก.ลายจุด หรือสมบัติ งามบุญอนงค์ แกนนำจัดคาร์ม็อบ ได้ย้ำในคลับเฮาส์ว่า เมื่อขบวนผ่านแนวรั้วของกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) ซึ่งมีการวางแนวตู้คอนเทนเนอร์และรั้วลวดหนามสกัดไว้ ขอให้ขับผ่านไปเลย อย่าจอดรถปราศรัย อย่าเอาปะทะ

 

จากการตรวจสอบข่าวที่นำเสนอในช่วงเหตุเกิดความวุ่นวายที่ดินแดง พบว่า มีรถบรรทุกของกลุ่มไทยไม่ทน จอดปราศรัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ประมาณช่วง 17.00 น.

 

แม้ “ตู่” จตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย จะอยู่ในเรือนจำ แต่ “เจ๋ง ดอกจิก” ยศวริศ ชูกล่อม ก็ได้รับบทบาทผู้นำชั่วคราว และนำขบวนไทยไม่ทนเข้าร่วมคาร์ม็อบ

 

ขบวนคาร์ม็อบไทยไม่ทน ออกสตาร์ทหน้าปั๊ม ปตท.ถนนเลียบด่วนรามอินทรา มุ่งหน้าวิภาวดี เมื่อผ่านแนวรั้วของ ร.1 ทม.รอ. ได้เปิดปราศรัยโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องจากมีบ้านพักรับรองของ พล.อ.ประยุทธ์

 

ขณะเดียวกัน บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้เดินทางเข้ามาปักหลักในพื้นที่ กิจกรรมไล่ประยุทธ์

 

เวลา 17.30 น. ตำรวจควบคุมฝูงชน นำกำลังออกมาจากซอยพหลโยธิน 2 ข้าง รพ.ทหารผ่านศึก กดดันให้ผู้ชุมนุมยุติการทำกิจกรรม

เวลา 17.42 น. ผู้ปราศรัยบนรถบรรทุกของกลุ่มไทยไม่ทน ประกาศยุติการชุมนุม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุบานปลาย แต่หลังจากนั้น ได้เกิดเหตุปะทะชุลมุนวุ่นวายอยู่นานกว่า 3 ชั่วโมง สถานการณ์จึงยุติ

 

สำหรับม็อบ 1 สิงหา มีหลายขบวนหลายกลุ่ม โดย “บก.ลายจุด” พยายามสื่อสารผ่านคลับเฮาส์ แต่ก็ทำได้เฉพาะบางขบวนเท่านั้น

 

++

รอวันคืนสังเวียน

++

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2564 มีราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564 ปรากฏว่า จตุพร พรหมพันธุ์ ได้เข้าเกณฑ์พระราชทานอภัยโทษ จะได้รับการปล่อยตัวภายในเดือน ส.ค.นี้ หลังจากเข้ารับการอบรมโคก หนอง นา โมเดล

 

จตุพรต้องรับโทษจำคุกต่อ 11 เดือน 16 วัน คดีหมิ่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และก่อนเข้าเรือนจำ จตุพรได้โทรศัพท์ไปหา “บ.ก.ลายจุด” ฝากฝังภารกิจไล่ประยุทธ์ ให้ขบวนคาร์ม็อบดำเนินการต่อ และขอให้ประสบความสำเร็จ

 

ดังที่ทราบกัน จตุพรนำกลุ่มไทยไม่ทนลงถนน เจอสถานการณ์ “ม็อบจุดไม่ติด” เพราะบรรดา 30 องค์กรฝ่ายประชาธิปไตยที่เข้าร่วมในนามคณะสามัคคีประชาชนฯ มีแต่ “หัว” กับ “ชื่อ” ไม่มีมวลชน

 

'ม็อบตู่' ทำอะไร  ในสมรภูมิดินแดง ขบวนคาร์ม็อบไทยไม่ทน

ปี 2564 สถานการณ์เปลี่ยน ไม่ใช่ยุคคนเสื้อแดง ไม่ใช่เวลาของแกนนำมวลชนยุคทีวีดาวเทียม นี่คือสัจธรรมของแกนนำมวลชน

 

++

พระเอกเสื้อแดง

++

ต้องยอมรับว่า คาร์ม็อบ 1 สิงหา สื่อส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่ “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งนำทีมคาร์ม็อบคนเสื้อแดงลงถนนอย่างคึกคัก มีพิธีกรรมเล็กๆน้อยๆ ก่อนเคลื่อนขบวน

วันเดียวกัน ในเฟซบุ๊คของณัฐวุฒิ ได้อธิบายถึงเหตุผลที่ต้องสวมเสื้อแดง มีตัวหนังสือคำว่า “ไพร่” ติดหน้าอก

 

“ไอ้ควายแดง บ้านนอก โง่ ไร้การศึกษา ถูกเขาหลอกมา ม็อบรับจ้าง ไอ้ก่อการร้ายพวกนี้ไงถูกยิงตายเกลื่อนบางกอกสิบกว่าปีก่อน มันยังอยู่ ถูกเขาไล่ฆ่า จับขัง ดูถูกเหยียดหยามยังยืนหยัดกัดฟันสู้ วันนี้พวกมันกลับมาแล้ว..”

'ม็อบตู่' ทำอะไร  ในสมรภูมิดินแดง ลีลาพระเอก เสื้อแดงของเต้น

 

“เต้น” แกนนำ นปช. เคยตอบคำถามสื่อเกี่ยวกับเรื่องจะกลับสู้บนท้องถนนอีกหรือไม่ “มันเป็นคนละยุคสมัยกันแล้ว ผมไม่เคยคิดที่จะหยุดต่อสู้ แต่การจะกลับไปบนถนนหรือเวที ขอให้สถานการณ์เป็นตัวกำหนด ผมไม่ได้แทงกั๊กหรือเล่นตัว แต่มันเป็นเรื่องของยุคสมัย”

 

ทำไม “เต้น” กระโจนเข้าร่วมคาร์ม็อบในเวลานี้ คงหาคำตอบได้ไม่ยาก เมื่อ “โทนี่” ออกมาเร่งเกมเปลี่ยนม้ากลางศึก ผ่านคลับเฮาส์เกือบทุกสัปดาห์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ