คอลัมนิสต์

ปูด "รัฐประหาร" ได้กลิ่นอนาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลือรัฐประหาร "ผบ.ทบ." จัดการคนปล่อยข่าว เกาะติด "ม็อบ 7 สิงหา" แม่น้ำร้อยสายไม่เอารัฐบาลประยุทธ์ คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

แสดงพลังแว้นสนั่นกรุงจบไปแล้ว เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ 31 ก.ค.2564 กิจกรรม “รวมพลังคนพันธ์ R  CAR MOB อาชีวะขับไล่เผด็จการ” นำโดย ธนเดช ศรีสงคราม หรือ "ม่อน อาชีวะ" แกนนำกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน  นับแต่ปลายปีที่แล้ว มีกลุ่มนักเรียน-นักศึกษาอาชีวะ เข้าร่วมขบวนการสามนิ้ว มีหลายกลุ่มหลายก๊วน และสร้างปัญหาความขัดแย้งในระดับหนึ่ง จนบางกลุ่มต้องแยกทางกันเดิน พักหลัง “ม่อน อาชีวะ” หรือ ธนเดช ศรีสงคราม หัวหน้ากลุ่มอาชีวะมีนบุรี ได้แยกตัวมาเคลื่อนไหวร่วมกับชินวัตร จันทร์กระจ่าง และกลุ่มแดงก้าวหน้า  ล่าสุด ม่อน อาชีวะ ร่วมมือกับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ “ชาว 2 ล้อไม่เอาประยุทธ์” โชว์พลังแว้นทั่วกรุงเทพฯ มีอะไรบางอย่าง ชวนให้น่าจับตามอง

 

ปูด "รัฐประหาร" ได้กลิ่นอนาธิปไตย

พลังคนรุ่นใหม่ 2 ล้อ เพื่อประชาธิปไตย

 

 

เปลี่ยนม้ากลางศึก

กลางดึกวันที่ 30 ก.ค.2564 มีรายงานข่าวแปลก ๆ เผยแพร่ในโซเซียลอ้างว่า มีการก่อรัฐประหาร โดย “บิ๊กบี้” พล.อ.ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้  ผู้บัญชาการทหารบก แถมมีการบุกจับตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และตั้งนายกฯ คนใหม่เรียบร้อย ทางโฆษกกองทัพบก ต้องออกมาแถลงด่วนว่า ไม่เป็นความจริง และข่าวดังกล่าวนั้นเป็น “เฟคนิวส์” อย่าได้หลงเชื่อ

 

ปูด "รัฐประหาร" ได้กลิ่นอนาธิปไตย

บิ๊กบี้ พล.อ.ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.

 

วันรุ่งขึ้น พล.อ.ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้  ผบ.ทบ. ได้มอบให้ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อํานวยการสํานักงานพระธรรมนูญทหารบก (ผอ.สธน.ทบ.) เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข่าวอันเป็นเท็จ ซึ่งกองทัพบก ได้ตรวจสอบพบว่า  มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊คชื่อ "Nathapong Akkara" ได้กระทำการนำเข้าสู่ระบบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ ข่าวปล่อยเรื่องรัฐประหาร มีมาเป็นระยะๆ แต่ที่น่าสนใจ ตรงที่มีการโหมกระแสยึดอำนาจ ในวันที่ “ม็อบ” นัดหมายลงถนน 7 สิงหา วันเสียงปืนแตก

 

 

 

นายกฯพระราชทาน

สัปดาห์ที่แล้ว ในโซเชียลจุดกระแส “นายกฯพระราชทาน” ตามมาด้วยติดแฮชแท็ก “ไม่เอานายกฯพระราชทาน” ตามมาด้วยคณะก้าวหน้าออกแถลงการณ์คัดค้านนายกฯ พระราชทาน และนายกฯ นอกบัญชีพรรคการเมือง  ต่อมา  ฝ่ายรัฐบาลจึงได้รุกกลับ โดยอ้างแหล่งข่าวระดับสูงจากหน่วยงานความมั่นคง ระบุว่า เรื่องนายกฯพระราชทาน หรือเปลี่ยนตัวนายกฯนั้น ไม่เป็นความจริง 100% และภายใน 1 ปีครึ่งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลาออกหรือยุบสภาแน่นอน 

 

มีข้อน่าสังเกตว่า ผู้ที่จับประเด็น มจ.จุลเจิม ยุคล วิจารณ์รัฐบาลเรื่องการแก้โควิด ไปผนวกกับเรื่องเปลี่ยนม้ากลางศึก แล้วปล่อยข่าว “นายกฯพระราชทาน” ก็ไม่ใช่ใครอื่น ก็เป็นคนคุ้นหน้าในยุทธจักรสามนิ้ว  แปลกที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล เด้งรับลูกเร็วมาก และยังวิเคราะห์เรื่องกระแส “ดีลลับ” เป็นตุเป็นตะ โดยไม่มีการตรวจสอบที่ไปที่มาของข่าวนายกฯ พระราชทาน  จริงหรือไม่จริง ชาวโซเชียลไม่ค่อยตรวจสอบ ก็ร่วมด้วยช่วยกันปั่น จนกระทั่ง #กุไม่เอานายกพระราช ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

 

อย่างไรก็ตาม ประเด็น “ปูดข่าว” รัฐประหารหรือนายกฯพระราชทาน ได้จุดกระแสความไม่พอใจในฝ่ายประชาธิปไตยอย่างรวดเร็ว เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาล ตกอยู่ในภาวะวิกฤตศรัทธา ชาวบ้านร้านตลาดพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากเปลี่ยนม้ากลางศึก แต่ก็เปลี่ยนไม่ได้ เมื่อพรรคร่วมรัฐบาล ยังเกาะกันแน่น ทางเดียวที่จะทำให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ตัดสินใจลาออกคือ อาศัยพลังมวลชนเรือนหมื่นเรือนแสนกดดัน ด้วยเหตุฝ่ายตรงข้ามจึงระดมสรรพกำลังตีป้อมค่าย “3 ป.” ในเดือนสิงหานี้

 

ดังที่รู้กัน มวลชนยังมี “จำนวน” ไม่มากพอ แต่อารมณ์ของผู้ชุมนุมพลุ่งพล่านเกินพิกัด หลายฝ่ายรู้สึกเป็นกังวล “ม็อบเดือนสิงหา” อาจนำไปสู่อนาธิปไตย 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ