คอลัมนิสต์

"นปช." แปลงโฉม เครือข่ายไล่ประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์สุกงอม "ณัฐวุฒิ" ลุยเอง สร้างเครือข่าย "ไล่ประยุทธ์" ทิ้งแบรนด์ นปช. คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

ย่างเข้าเดือนสิงหา ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อาจแตะหลัก 2 หมื่นต่อวัน ขณะที่สถานการณ์การเมืองก็ดูร้อนแรงขึ้น เมื่อสารพัดกลุ่มประกาศชุมนุม “ไล่ประยุทธ์” โดยไม่สนใจการระบาดของโควิด-19หน่วยข่าวฝ่ายความมั่นคง ต้องทำงานหนักขึ้น ลำพังเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่และอาชีวะ ก็มีหลากหลายกลุ่ม ต่างฝ่ายต่างก็ไม่ขึ้นตรงต่อกัน ส่วนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) องค์กรใหญ่ที่แยกเป็น “2 หัว” (ตู่-เต้น) และมวลชนที่กระจัดกระจาย ไม่ยิ่งใหญ่เหมือนเก่า

 

 

ล่าสุด “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” เลขาธิการ นปช. ออกมาชักธงรบ เริ่มจาก “คาร์ม็อบ” วันที่ 1 ส.ค.2564 “สู้เถิดพี่น้อง เพื่อนมิตรผู้ร่วมอุดมการณ์ มาเคียงไหล่ใกล้บ่ากันอีกครั้ง สู้เถิดประชาชน ไม่เปลี่ยนแปลงมีแต่รอความตาย ให้มันจบที่รุ่นมัน”  ตามมาด้วย “ธิดา ถาวรเศรษฐ” ที่ปรึกษา นปช. เขียนบทความพิเศษ “ถึงเวลากลียุคในพระนครและราษฎรทั้งประเทศ” โดยมีเนื้อหาสรุปได้ว่า “สถานการณ์ของปัญหาและเรื่องราวของการติดเชื้อโควิดในประเทศไทย และความเลวร้ายแบบรุนแรงในครั้งนี้ ประมาณคล้าย ๆ วาระจะเสียกรุงศรีอยุธยา เสียกรุงครั้งที่ 2 ก็ดูประมาณเหมือนกับว่ากรุงรัตนโกสินทร์ พระนครเที่ยวนี้ถูกตีแตกโดยเชื้อโควิด ประมาณนั้น”

 

ช่วงที่ “จตุพร พรหมพันธุ์” ขับเคลื่อนขบวนไทยไม่ทน ออกสู่ท้องถนน ปรากฏว่า นปช.สายณัฐวุฒิ และธิดา กลับนิ่งเฉย ไม่สนใจไยดี ตรงข้ามกับวันนี้ “ณัฐวุฒิ” กระโจนสู่แถวหน้าไล่ประยุทธ์อย่างมั่นอกมั่นใจ

 

คาดว่า “เต้น” คงไม่ไปจับมือกับ “กลุ่มไทยไม่ทน” ของ “ตู่” เพราะเต้นยังอยู่ในสายตาของ “คนแดนไกล” ผิดจากตู่ที่ถูกเขี่ยให้พ้น “วงในชินวัตร” ไปแล้ว

 

 

 

องค์กรใหม่

วันที่ 31 ก.ค.2564 “เต้น” แจ้งผ่านเฟซบุ๊คว่า “หลังคาร์ม็อบ จะประสานพลังกำหนดแนวต่อสู้ วัน ว. เวลา น. ผมไม่ใช่ผู้นำแต่เป็นคนทำงาน ในนาม เครือข่ายไล่ประยุทธ์” แสดงว่า เสี่ยเต้นเปิดทางถอยให้ตัวเอง โดยไม่ลงทุนลงแรงเป็น “แกนนำ” เหมือน “ตู่” ที่ลงมือปั้นกลุ่มไทยไม่ทนทั้งเนื้อทั้งตัว ส่องดูกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่รวมกันหลวมๆ ประกอบด้วยเยาวชนปลดแอก, ราษฎร, ทะลุฟ้า และนักเรียนเลว ยกเว้นกลุ่มการ์ด ที่มีกลุ่มวีโว่ กลุ่มการ์ดปลดแอก และกลุ่มอาชีวะเพื่อประชาธิปไตย

 

ส่วนกลุ่มการ์ดอาชีวะ สายม่อน อาชีวะ มีความแปลกแยกจากกลุ่มราษฎร แต่พวกเขากลับใกล้ชิดเสื้อแดงบางกลุ่ม ลักษณะการจัดตั้งกลุ่มหรือองค์กรของเยาวชนคนรุ่นใหม่ จะไม่มีรูปแบบตายตัว ไม่มีการนำรวมหมู่ มีลักษณะปัจเจกค่อนข้างสูง ฉะนั้น นักเคลื่อนไหวรุ่นใหญ่ จะมาสั่งขวาหัน ซ้ายหัน คงทำไม่ได้

 

“เต้น” รู้ปัญหานี้ดี เครือข่ายไล่ประยุทธ์ จึงอาจจะเป็นการรีเทิร์นของกลุ่มเสื้อแดงในต่างจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง และเป็นไปได้ว่า “เต้น” อาจจับมือ “บก.ลายจุด” สมบัติ งามบุญอนงค์ เพราะเคยเคลื่อนไหวร่วมกันมาแต่สมัยแดงทั้งแผ่นดิน

 

"นปช." แปลงโฉม เครือข่ายไล่ประยุทธ์

นปช.สายคนแดนไกล ขยับตั้งองค์กรใหม่ 

 

 

 

ทิ้งแบรนด์ นปช.

ปลายปี 2563 มีกระแสเรียกร้องจากคนเสื้อแดงบางกลุ่ม ขอให้เปลี่ยนตัวประธาน นปช. เนื่องจาก “ตู่” จตุพร มีทัศนะที่เป็นลบต่อกลุ่มราษฎร กลุ่มเยาวชนปลดแอก และไปหาเสียงนายก อบจ.เชียงใหม่ ช่วยบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ แข่งกับคนของพรรคเพื่อไทย

 

ธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษา นปช. ซึ่งในปัจจุบัน คุมสื่อออนไลน์ “ยูดีดีนิวส์” ได้ทำการสำรวจความเห็นคนเสื้อแดงทั่วประเทศ เกี่ยวกับอนาคตองค์กร นปช. ปรากฏว่า ร้อยละ 95.5 ไม่ให้ยุบ นปช. และร้อยละ 89.1 ควรเปลี่ยนแกนนำ นปช.

 

"นปช." แปลงโฉม เครือข่ายไล่ประยุทธ์

ธิดา คุมทัพสื่อ UDD news 

 

เมื่อ “ตู่” จตุพร ได้ข่าว จึงส่งเสียงโวยวายว่า ทำโพลล์เพื่ออะไร? และร่ายยาวเหมือนทวงบุญคุณ “ธิดา” ลุกมาแจกแจงว่า เป็นเพียงการนำเสนอข้อมูลที่สมาชิก นปช. ที่ได้แสดงความคิดเห็นต่อ นปช. เท่านั้น 

 

พูดง่ายๆ “เต้น” ไม่กล้าแตกหัก “ตู่” ต้องปล่อยให้ นปช. เป็น “ตำนาน” ที่วางไว้บนหิ้ง เมื่อถึงวันที่ต้องลงถนนอีกครั้ง “เต้น” จึงต้องสร้างองค์กรใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ