คอลัมนิสต์

เปลี่ยน 'ประยุทธ์' เสียงก้อง 'พลังจารีต'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิกฤตโควิด ได้เวลา "ประยุทธ์" เสียสละ มีเสียงเรียกร้องขอ "ผู้นำ" ในสถานการณ์พิเศษ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

ท่ามกลางมหาวิกฤตโควิด ในโซเชียลยังเป็นการต่อสู้ระหว่าง 2 ขั้วความคิด ฝ่ายประชาธิปไตย ออกมาส่งเสียง Call Out ดังสนั่นหวั่นไหว ขณะที่ฝ่ายกองเชียร์ประยุทธ์ ก็ทำหน้าที่ปกป้องรัฐบาล และตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามทุกกระบวนท่า

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โพสต์ของ “ท่านใหม่ม.จ.จุลเจิม ยุคล ได้รับความสนใจจากทั้ง 2 ขั้ว และประชาชนคนทั่วไป เมื่อ “ท่านใหม่” ได้วิจารณ์การบริหารงานของรัฐบาลในช่วงวิกฤติโรคระบาด กรณีโทรศัพท์สายด่วน ต้องจ่ายตังค์

 

“สมควรแล้วที่ออกมาไล่รัฐบาลกัน ว่าบริหารงานล้มเหลว ในสถานการณ์วิกฤติของชาติ แหม! ถ้าไม่แตะต้องสถาบันกัน ก็อาจจะขอเข้าร่วมลงถนนขับไล่ด้วยคน”

 

ก่อนหน้านั้น วันที่ 22 ก.ค.2564 ท่านใหม่อัพสเตตัสที่ชวนให้ตีความ “เมื่อฟ้ามืด...เราจะมองหาดาวฤกษ์ ที่เปล่งประกายยามราตรี ร่วมกัน”

 

ข้อความของท่านใหม่ ก็สุดแท้แต่จะมีมุมมองแบบไหน และฝ่ายไหน ซึ่งจริงๆแล้ว ท่านใหม่อาจไม่คิดอะไรที่ลึกลับซับซ้อนเลยก็ได้

 

การเคลื่อนไหวในโซเชียลของ “ท่านใหม่” ถูกจับตามองจากฝ่ายประชาธิปไตย หรือม็อบสามนิ้ว หากส่องดูทวิตเตอร์ จะมีเสียงคัดค้านแนวคิด “นายกรัฐมนตรีในสถานการณ์พิเศษ” เต็มไปหมด แต่บางคนก็คิดกันไปไกลกว่านั้น

 

ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค Thanapol Eawsakul โพสต์ไว้ตอนเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา “ข่าวลือเรื่องการเปลี่ยนตัวประยุทธ์ ก็ยังเป็นข่าวลือมาตลอด..แต่ข่าวลือการเปลี่ยนตัวประยุทธ์ในรอบนี้ มาจากชนชั้นนำด้วยกันเอง..”

 

++

รัฐบาลเสียงข้างน้อย

++

 

ถ้อยวลี “นักเลือกตั้งก็แย่ ทหารก็ห่วย” เริ่มมีการพูดกันมากขึ้นในกลุ่มการเมืองฝ่ายอนุรักษนิยม เพราะพวกเขามองว่า นักการเมืองทำประเทศเสียหายมาพอแล้ว ทหารรัฐประหารเอาพรรคพวกมาบริหารประเทศก็พอกัน

 

ไม่นานมานี้ มีบางกลุ่มเสนอทางออกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปรับคณะรัฐมนตรี เขี่ยพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคออกไป แล้วดึงคนที่มีความรู้ ความสามารถจริงเข้ามาแทน

 

พล.อ.ประยุทธ์ ต้องประกาศทำสงครามสู้โควิด โดยเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพื่อนำประเทศให้พ้นวิกฤติไปให้ได้ในระยะเวลาที่เหลืออยู่ ก่อนที่จะยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนในเวลาต่อไป

 

กลุ่มที่เสนอแนวคิดดังกล่าวเชื่อว่า หากทำเช่นนั้น จะสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาของประชาชนให้ร่วมกันฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

 

เหนืออื่นใด พวกเขาหวั่นเกรงว่า ขืนปล่อยให้ “นักเลือกตั้ง” ไม่จริงใจแก้ปัญหา และคอยหาเสียงจากวิกฤตโควิด จะเป็นเงื่อนไขให้ฝ่ายต้องการล้มล้างเปลี่ยนแปลงการปกครอง ปลุกระดมประชาชนให้ลุกฮือ “ปฏิวัติประชาชน” ฉะนั้น การตัดสินใจเป็นรัฐบาลเฉพาะกาล น่าจะเป็นทางออก

 

เข้าใจว่า ข้อเสนอรัฐบาลเสียงข้างน้อยคงเป็นไปได้ยาก พลังจารีตกลุ่มนี้ จึงเริ่มออกแคมเปญ “ไม่เอานักเลือกตั้ง ไม่เอาทหาร” ขอผู้นำพิเศษมาแก้โควิด

 

++

รัฐบาลสร้างชาติ

++

 

ถ้าจำกันได้ วันแรกที่กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท) นำโดย “ทนายนกเขา” นิติธร ล้ำเหลือ ,ปรีดา เตียสุวรรณ์ และพิชิต ไชยมงคล ตั้งโต๊ะแถลงข่าวให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเสียสละตนเอง เพื่อเปิดโอกาสให้เกิด “รัฐบาลสร้างชาติ” ขึ้นมาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ได้เกิดคำถามมากมาย โดยเฉพาะคนเสื้อเหลือง และมวลชนนกหวีด

 

กองเชียร์ “ลุงตู่” ดาหน้าออกมาถล่ม “ทนายนกเขา” เสียยับ บ้างว่าเลอะเทอะ บ้างก็ตั้งคำถามว่า กลุ่มนี้รับงานใครมาล้มบิ๊กตู่

 

ยิ่งเห็นหน้า ปรีดา เตียสุวรรณ์ แกนนำ “กลุ่มเพื่อนอานันท์” ก็ทำให้นึกถึงใบหน้านายกรัฐมนตรีคนนั้น ที่จัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลหลังเหตุการณ์พฤษภาคม 2535

 

หากมองความเคลื่อนไหวของ ทนายนกเขา และพิชิต ไชยมงคล ในนามกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท) ที่สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทย อันมีการจาบจ้วงล่วงมะเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ เมื่อปลายปีที่แล้ว ก็พอจะอ่านความคิดของพวกเขาได้

 

จุดยืนของ “ทนายนกเขา” ชัดเจนมาแต่สมัยเป็นแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) คือป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

 

ฉะนั้น “รัฐบาลสร้างชาติ” ของทนายนกเขา ก็ไม่ต่างแนวคิดคนบางกลุ่มที่เรียกหา “นายกฯ ในสถานการณ์พิเศษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ