คอลัมนิสต์

ซูฮก 'ผู้ว่าฯ ปู' ผู้นำปราบโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิงห์ไม่มีสี "ผู้ว่าฯ ปู" ฉีกกฎราชการล้าหลัง เลือกชีวิต "คน" มาก่อน "เอกสาร"...คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ถ้ามีการทำโพลล์สำรวจความเห็นคนไทย หัวข้อ “ใครเหมาะจะเป็นผู้นำแก้โควิด” ระหว่าง”ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และ “วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี” ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร คาดว่า ทั้งคู่คงได้คะแนนนิยมสูสีกันมาก

 

ท่ามกลางวิกฤตศรัทธาของฝ่ายการเมือง ประชาชนคนไทยก็ยังมีความหวัง มีแรงใจฝ่ามหาวิกฤต เมื่อได้เห็นบทบาทการทำงานแก้ไขสถานการณ์โควิดระบาดของ “2 นักปกครอง” ที่เอ่ยชื่อมาข้างต้น

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2564 “ผู้ว่าฯปู” วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ว่าด้วยการทำงานนอกกรอบ โดนใจคนทั้งประเทศ

“ถ้าระเบียบ ทำให้ประชาชนต้องตายเพราะไม่มีที่กักตัว โปรดจงก้าวข้ามระเบียบนั้น แล้วบอกว่า ต้องทำ เพราะผมเป็นคนสั่งเอง ให้มันรู้ไปว่า ระเบียบกับความตาย อะไรสำคัญกว่า..”

สาเหตุที่ “ผู้ว่าฯปู” ต้องอัพสเตตัส ที่กลายเป็นประโยคทองของสื่อออนไลน์ทุกสำนัก ทำอินโฟกราฟฟิกแชร์กันสนั่นแผ่นดินนั้น มาจากวงประชุมปรับการทำงานของ “ศูนย์พักคอย” ใน จ.สมุทรสาคร ใหม่ เนื่องจากผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวันมีมาก

เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ ที่เกิดในแต่ละวันมีมาก จะให้รอขั้นตอนทุกอย่างของสาธารณสุขบางครั้งไม่ทันการณ์ เพราะฉะนั้นจะมอบให้เจ้าหน้าที่คัดกรอง และนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษาก่อน

“ทุกวันนี้ขั้นตอนที่เราจะนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ศูนย์พักคอย มีมาตรการเยอะมาก โดยเฉพาะการนำผู้เข้าศูนย์จะต้องตรวจ X-ray ปอด ตามข้อกำหนดของสาธารณสุข และอาจจะไม่ทันเวลาสำหรับโรคระบาดที่มีผู้ติดเชื้อมากแต่ละวัน”

ผู้ว่าฯปู จึงให้ปรับลดข้อกำหนดของคนเข้าศูนย์พักคอยลง เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน และครอบครัว เข้าไปรักษา

นี่คือที่มาของวรรคทอง “ระเบียบกับความตาย อะไรสำคัญกว่า” และบ่อยครั้งที่ผู้ว่าฯ พูดถึงระเบียบราชการ และเอกสาร ตัวถ่วงการแก้ไขปัญหาประชาชน

++

สิงห์ไม่มีสี

++

วันที่ 19 เม.ย.2564 เป็นวันแรกที่ วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้กลับมาบริหารงานที่จังหวัดสมุทรสาคร อย่างเป็นทางการ หลังจากป่วย ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช นานกว่า 80 วัน

เมื่อคืนถิ่นมหาชัยอีกครั้ง “ผู้ว่าฯ ปู” ก็เจอวิกฤตโควิดระลอกใหม่ และตลอดเวลาที่ทำงานแก้โควิด นักปกครองใจเด็ดคนนี้ ไม่มีท้อ แม้จะเจอข้อจำกัดมากมาย วัคซีนไม่พอ เตียงไม่พอ บุคลากรทางการแพทย์มีจำกัด

ซูฮก 'ผู้ว่าฯ ปู'  ผู้นำปราบโควิด

ความคิดนอกกรอบในการทำงานของ “ผู้ว่าฯ ปู” มาจากความเป็น “สิงห์ไม่มีสี” เหมือนที่เอก ประทุมรัตน์ เขียนไว้ว่า “อาเจ็กปู เรียนจบ ม.บูรพา เป็นสิงห์ไม่มีสี ราชสีห์ไม่มีสังกัดตามธรรมเนียมมหาดไทย เป็นผู้ว่าฯ คนเดียวที่จบจากสถาบันแห่งนี้”

คำว่า “สิงห์ไม่มีสี” หมายถึง ผู้ว่าฯ ปู ไม่ได้จบรัฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ จุฬาฯ รามคำแหง หากแต่เป็น “สิงห์มหาดไทย” ที่ปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต (มนุษยศาสตร์) มหาวิทยาลัยบูรพา ปี 2526

สมัยผู้ว่าฯ ปู เรียนที่ ม.บูรพา รักการอ่าน เป็นนักเขียน เป็นสมาชิกวงดนตรีวงกอไผ่ ชอบเฮฮา รักพวกพ้อง ชอบทำกิจกรรม จึงได้เขียนหนังสือในนามปากกา “สักระวี ศรีแสงธรรม” สมัยดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

++

คืนปู่สู่สาคร

++

เมื่อเร็วๆนี้ “ผู้ว่าฯ ปู” ได้เปิดตัวหนังสือ “คืนปูสู่สาคร” บันทึกเรื่องราว 82 วัน ในการต่อสู้กับเชื้อโรคโควิด-19 บันทึกความทรงจำเรื่องราวต่างๆ ที่รักษาตัวอยู่ รพ.ศิริราช

ซูฮก 'ผู้ว่าฯ ปู'  ผู้นำปราบโควิด

ผู้ว่าฯปู บอกว่า หนังสือเล่มนี้ เป็นบันทึกเรื่องราวที่เป็นตัวอย่าง Case Study อันหนึ่ง ที่ทำให้รู้ว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการหนักแบบตน ได้เจออะไรมาบ้าง ซึ่งตนบอกอยู่เสมอว่ามันไม่ใช่บัญญัติไตรยางค์ ที่ทุกคนจะต้องเป็นแบบนี้”

หนังสือเล่มนี้ ได้วางจำหน่ายแล้ว เพื่อหารายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้ “กองทุนคนสมุทรสาครร่วมใจสู้ภัยโควิด-19” และสั่งซื้อได้ที่ Fanpage : คืนปู่สู่สาคร LINE ID : @912MAVJH โทรศัพท์ : 09-0917-5830

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผู้ว่าฯสมุทรสาคร' ลั่น ถ้าระเบียบทำให้ ปชช.ต้องตายเพราะไม่มีที่กักตัว จงข้ามมันไป

ท้าชน "ผู้ว่าปู" โชว์ฉีดเข็ม 2 สลับชนิด บอก ยังสบายดี

"ผู้ว่าฯวีระศักดิ์" ควันออกหู ขู่ปิด "รพ.เอกชน" "ทิ้งตัว" ไม่รับตรวจ "โควิด"

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร โพสต์ ความไม่ปกติของบ้านเมืองทำให้ได้เห็นธาตุแท้ของคน

"มท." สั่งด่วนผู้ว่าฯทุกจังหวัดเตรียมพร้อมปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ