คอลัมนิสต์

"ม็อบ 18 ก.ค." แตกหัก "ประยุทธ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบ 18 ก.ค. ชี้ชะตา "ประยุทธ์" อยู่หรือไป อุ่นเครื่อง "คาร์ม็อบ" คึกคัก คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมีก

เหลือเพียงอีกหนึ่งสัปดาห์ ก็จะครบรอบ 1 ปี ของการลุกขึ้นมาขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยขบวนการ “เยาวชน” และ “คนรุ่นใหม่” 

ถ้ายังจำกันได้ วันที่ 18 ก.ค.2563 กลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้จัดการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ภายใต้คำขวัญ "ไม่ทนอีกต่อไป" เพื่อขับไล่รัฐบาลประยุทธ์ โดยมีผู้ชุมนุมหลักร้อย หลังจากนั้น ขบวนการไล่ประยุทธ์ได้ขยายไปทั่วประเทศ ประหนึ่งไฟลามทุ่ง จากกลุ่มเยาวชนปลดแอก ขยับเป็นกลุ่มราษฎร ,กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และอีกหลายสิบกลุ่ม ข้อเรียกร้องของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ก็ยกระดับจาก “ไล่ประยุทธ์” ไปสู่ความแหลมคม หรือเรียกว่าทะลุเพดาน อันนำไปสู่การจับกุมแกนนำกลุ่มราษฎร ในข้อหาหมิ่นสถาบันฯ ตาม ม.112

 

 


    

ต้นปี 2564 การเคลื่อนไหวบนท้องถนนแผ่วเบาลง หลังแกนนำคนสำคัญอย่าง อานนท์ นำภา, เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, ไมค์-ภาณุพงษ์ จาดนอก และ ไผ่-จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ถูกคุมขังระหว่างขอประกันตัวชั่วคราว

 

การนัดหมายในวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ค.2564 ในวาระครบรอบ 1 ปี ของการชุมนุม “ไล่ประยุทธ์” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จึงเป็นการวัดกำลังมวลชนอีกครั้ง ในสถานการณ์การระบาดของโควิดระลอกใหม่ ยอดคนป่วยทะลุวันละเกือบหมื่นคน และการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดล่าช้า อารมณ์สังคมเต็มไปด้วยความโกรธแค้นต่อรัฐบาลประยุทธ์  อานนท์ นำภา จึงโพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนประชาชนว่า “ม็อบ18กรกฎา เจอกันครับ บวกเป็นบวก ให้มันจบๆไป” และย้ำอีกว่า “ความจริงวันนี้ ถ้าไม่หยุดประยุทธ์ สถานการณ์จะเลวร้ายขึ้นไปอีก 18 กรกฎานี้ ขอแรงทุกคนอีกครั้ง ออกไปไล่รัฐบาลประยุทธ์อย่างพร้อมเพรียง ไล่แบบไล่จริงจัง

"ม็อบ 18 ก.ค." แตกหัก "ประยุทธ์"

อานนท์ ร่วมขบวนคาร์ม็อบ

 

คาร์ม็อบ : บททดสอบ

“คาร์ม็อบ” นวัตกรรมการต่อสู้ที่ออกแบบโดย “บก.ลายจุด” สมบัติ บุญงามอนงค์ ได้มีการทดสอบ “พลังมวลชน” มาตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้ว อันเป็นสัญญาณการนัดหมายไปยังวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ค.2564   วันเสาร์ที่ 10 ก.ค.2564 คาร์ม็อบ หรือ สมบัติทัวร์ ได้มีนัดหมายนำขบวนเคลื่อนสู่ 4 พรรคการเมืองฟากรัฐบาล บก.ลายจุด ประกาศว่า “โควิดก็กลัว แต่ผู้นำโคม่าเอาไว้ไม่ได้ ขับ-ไล่ออกไป”  “บก.ลายจุด” นำขบวน คาร์ม็อบ เคลื่อนไปยังพรรคประชาธิปัตย์ ,พรรคภูมิใจไทย,พรรคพลังประชารัฐ ,พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมพลังประชาชาติไทย เพื่อยื่นหนังสือให้ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ไม่อาจกดดันให้ 4 พรรคร่วมรัฐบาลเปลี่ยนใจได้ แต่ “บก.ลายจุด” ต้องการจุดกระแสมวลชนให้มีความฮึกเหิม เพื่อเป้าหมายใหญ่ 18 ก.ค.นี้

"ม็อบ 18 ก.ค." แตกหัก "ประยุทธ์"

สีสันคาร์ม็อบ

 

 

 

 

 

คนกับรถ

ปลายปีที่แล้ว กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ หรือที่เรียกกันว่า “ม็อบสามนิ้ว” จุดการชุมนุมหลายหนหลายครั้ง ที่ก็ยังระดมมวลชนลงสู่ท้องถนนได้ไม่ถึงหลักแสน พอที่จะกดดันรัฐบาลประยุทธ์ได้ จำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุม ก็มียอดสูงสุดแค่หลักหมื่น จากนั้นก็ลดลงมาเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาความขัดแย้งในขบวนการคนรุ่นใหม่ ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง “ยุทธวิธี” และการแสวงหา “แนวร่วม” โดยเฉพาะการเคลื่อนม็อบรีเด็ม (ม็อบไม่มีแกนนำ) ที่มีการปะทะกับตำรวจควบคุมฝูงชนบ่อยครั้ง จึงมีเสียงสะท้อนจากนักกิจกรรมรุ่นใหญ่ว่า ควรหลีกเลี่ยงการทำม็อบไร้แกนนำ 

 

บก.ลายจุด ยึดหลักการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ใช้อารมณ์ขัน ความสนุก ลดความตึงเครียด ด้วยเหตุนี้ เขาจึงออกแบบ “คาร์ม็อบ” กิจกรรมกดแตรไล่ประยุทธ์ ในสถานการณ์การระบาดของโควิด คาร์ม็อบ อาจเปรียบเทียบกับการเคลื่อน “คน” นับหมื่นนับแสนไม่ได้ แต่กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แบบนี้ มีพลังและสร้างความตื่นตัวได้

 

 แกนนำกลุ่มราษฎร จึงหวังว่า วันดีเดย์ 18 ก.ค.2564 ทั้ง “ม็อบคน” และ “คาร์ม็อบ” อาจส่งผลสะเทือนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งสำคัญได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ