คอลัมนิสต์

ไผเป็นไผ บ้านใหญ่ "อัศวเหม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องปากน้ำวันนี้ "อัศวเหม" บนถนนการเมือง ไม่ได้มีแค่ "นันทิดา" กับลูกสาว คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

ในวันที่สื่อสังคมออนไลน์ มีปฏิบัติการ “ทัวร์ลง” สองแม่ลูก “ตู่” นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ และ “เพลง” ชนม์ทิดา อัศวเหม เลขานุการนายก อบจ.สมุทรปราการคนรุ่นใหม่คงลืมผู้ชายคนนี้ไปแล้ว “วัฒนา อัศวเหม” ผู้ก่อร่างสร้างอาณาจักร “บ้านใหญ่” ปากน้ำ ,อดีต ส.ส.สมุทรปราการ 10 สมัย 

 

ไผเป็นไผ บ้านใหญ่ \"อัศวเหม\"

นันทิดา นายก อบจ.สมุทรปราการ 

 

 

“วัฒนา” เดิมชื่อ กิมเอี่ยม แซ่เบ๊ ตอนหลัง เปลี่ยนนามสกุลเป็น “อัศวเหม” แปลว่า ม้า เขาจึงใช้ม้าเป็นตัวนำโชคของตระกูล และเป็นม้าทองคำ ตำแหน่งสุดท้ายในทางการเมืองของ “วัฒนา” คือ รมช.มหาดไทย สมัยรัฐบาลชวน (ช่วงปี 2540-2544) ก่อนพบกับความปราชัยในสนามเลือกตั้ง และพิษคดีคลองด่าน ทำให้เขาหลบหนีออกจากประเทศไทย

 

เลือกตั้งปี 2544 กลุ่มการเมืองของวัฒนา ในสนามปากน้ำ สอบตกยกจังหวัด เพราะกระแสไทยรักไทยมาแรงเหลือเกิน การเลือกตั้ง ส.ส.อีก 2 สมัย(ปี 2550 ,2554) ตระกูล “อัศวเหม” ก็พ่ายแพ้แก่พรรคการเมืองของทักษิณ  พื้นที่การเมืองของ “อัศวเหม” ถูกบีบให้เหลือแค่ “เทศบาลนครสมุทรปราการ” เท่านั้น ไม่มีใครคาดหรอกว่า ลูกหลานของวัฒนา จะกลับมายึดครองสนามเลือกตั้งสมุทรปราการ ทั้งท้องถิ่น และระดับชาติ

 

ปี 2554 มีการเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรปราการ “เสี่ยเอ๋” ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ขยับจากเวทีนายกเล็กปากน้ำ ก้าวเข้าสู่เวที อบจ. โดยใช้วิธีเจรจากับพันธมิตรการเมืองในหลายพรรค จึงทำให้ “เสี่ยเอ๋” ชนะคู่แข่งขาดลอย และกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ได้เก้าอี้ ส.อบจ. 30 ที่นั่ง 

 

ชัยชนะของกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ในศึกเลือกตั้งนายก อบจ. เป็นบันไดขั้นแรกในการกลับมาทวงแชมป์ ส.ส.ปากน้ำ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ไผเป็นไผ

วันนี้ “เสี่ยเอ๋” ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ไม่มีตำแหน่งทางการเมือง แต่เป็นประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ สำหรับคนในตระกูล “อัศวเหม” ที่มีตำแหน่งทางการเมือง ทั้งท้องถิ่นและระดับชาติ ประกอบด้วย “อัครวัฒน์ อัศวเหม” หลานชายของวัฒนา อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอัครวัฒน์ ยังเป็นแม่ทัพปากน้ำของพลังประชารัฐ ที่มี ส.ส. 6 คน “ประภาพร อัศวเหม” ภรรยาของพูลผล อัศวเหม (พี่ชายชนม์สวัสดิ์) นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ  “นันทิดา แก้วบัวสาย” ภรรยาของชนม์สวัสดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ สมัยแรก “พิม อัศวเหม” ลูกสาวของประภาพร สมาชิกสภา อบจ.สมุทรปราการ เขต อ.พระสมุทรเจดีย์  “ชนม์ทิดา อัศวเหม” ลูกสาวของชนม์สวัสดิ์-นันทิดา เลขานุการนายก อบจ.สมุทรปราการ

 

 

ไผเป็นไผ บ้านใหญ่ \"อัศวเหม\"

พิม อัศวเหม ส.อบจ.สมุทรปราการ 

 

 

 

มวยคั่นเวลา

ก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นปลายปี 2563  ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ จะพาหลานๆ อย่าง พิม อัศวเหม และพราว อัศวเหม (ลูกสาวพูลผล อัศวเหม) รวมถึงสนธเยศ อัศวเหม และสมประสงค์ อัศวเหม (ลูกชายวริทธิ์ชนวีร์  อัศวเหม อดีตประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ) ไปทำกิจกรรมทางสังคม อันเป็นการหาเสียงทางอ้อม

 

“เสี่ยเอ๋” กำลังปั้น “อัศวเหม” รุ่นที่ 4 เพื่อสานต่อภารกิจการเมืองของตระกูลม้าทองคำ ต่อจากรุ่นของอัครวัฒน์ และประภาพร  การเข้าสู่สมรภูมินายก อบจ.สมุทรปราการ ของ “นันทิดา” ดูค่อนข้างฉุกละหุก แต่อาศัยทีมงานบ้านใหญ่ได้วางเครือข่ายไว้หนาแน่น จึงชนะคู่แข่งสบายๆ ประกอบกับคู่แข่งของกลุ่มเสี่ยเอ๋คือ คณะก้าวหน้า จึงหาผู้สมัครที่มีชื่อเสียงลงสนาม และนันทิดาก็ตอบโจทย์เลือกตั้งท้องถิ่นปากน้ำหนที่แล้ว เข้าใจว่า “นันทิดา” คงมารับตำแหน่งนายก อบจ.ปากน้ำ ในช่วงรอยต่อของรุ่น และรอการบ่มเพาะคนรุ่นใหม่ให้เติบโตทางการเมือง 

 

 

ไผเป็นไผ บ้านใหญ่ \"อัศวเหม\"

เสี่ยเอ๋ รับบทคนหลังม่าน

 

 

บ้านใหญ่ “อัศวเหม” รู้ดีว่ากำลังจะต่อสู้กับนักการเมืองกลุ่มไหน จึงเร่งผลักดันสายเลือดม้าทองคำออกมาสู่สนามการเมืองเร็วขึ้น

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ