คอลัมนิสต์

โควิดวันนี้ "ไทยระลอก 4 " ต้องล็อกดาวน์ประเทศหรือยัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัดเจนโควิดวันนี้ "ไทยระลอก 4" ไม่เกินสัปดาห์หน้า ผู้ติดเชื้อจะเพิ่มวันละเกือบหมื่น ถามกลับ"นายกฯ" ไหวมั๊ย คุมผู้ป่วยให้เหลือวันละหลักร้อยไม่เกินพันคน หรือถึงคราวที่ต้อง "ล็อกดาวน์" ประเทศกันหรือยัง...บทวิเคราะห์โดย กมลทิพย์ ใบเงิน

ภาพคนไทยเจ็บป่วยและเสียชีวิตรายวัน ทำให้คนไทยค่อนประเทศจุกอก ยิ่งเสพข่าวยิ่งเศร้าแทบจะหมดเรี่ยวแรงดำรงชีพ แต่หากไม่ติดข่าวก็หวั่นกลัวว่าเจ้าวายร้ายไวรัสโควิด19 จะมาเคาะประตูหน้าบ้านคุกคามเอาชีวิตคนในครอบครัววันไหน

 

ยิ่งประชาชนคนธรรดา ไม่ใช่อภิสิทธิ์ชนด้วยแล้ว ได้เพียงเฝ้าติดตามการทำงานของผู้นำประเทศกับทิศทางการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรโควิด19 บอกได้คำเพียงว่า “หมดหวัง” แต่ยังไม่ถึงขั้นสิ้นหวังเอาเสียเลย

ด้วยประเทศไทยยังไม่สิ้น “คนเก่ง-คนกล้า-คนดี ” ที่กล้าหาญบอกความจริงกับคนไทย เพราะล่าสุดศ.คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ปารมาจารย์ระดับครูของครูแพทย์ หรืออาจารย์หมอ และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล อดีตคณบดีคณะแพทย์ศาสตคร์ศิริราชพยาบาล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการสาธารณสุข (พ.ศ. 2563 - ปัจจุบัน) ทนไม่ไหวต้องออกมาบอกความจริงกับคนไทยถึงสถานการณ์โควิดวันนี้

"ไทยระลอก 4 แล้ว เพราะ 1.เป็นไวรัสตัวใหม่กลายพันธุ์เดลต้าพฤติกรรมไม่เหมือนเดิม 2.คุณสมบัติสำคัญชี้ว่าเป็นระลอก 4 เนื่องจากมีการแพร่ระบาดในชุมชน ครอบครัว องค์กร หาที่มาที่ไปไม่ได้ 3.ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 5-6 พันต่อวัน 4.ส่วนจะจบเมื่อไร เรายกระดับมาตรการที่ต้องทำแล้ว แต่ยังไม่สูงสุด ตอนนี้แค่เซมิล็อกดาวน์กว่าจะเห็นผล 14 วัน เนื่องจากเป็นระยะเวลาฟักตัวของไวรัส และจะประเมินอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ต้องไม่เกินกำลังบุคลากรสาธารณสุข เตียง ยา 5.ต้องการเห็นตัวเลขผู้ป่วยไม่เกิน 500-1,000 คนต่อวัน ตอนนี้ต้องช่วยกัน เพิ่มมาตรการด้านสาธารณสุข ส่วนบุคคล ด้านสังคมให้มากกว่านี้ และเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ทั้ง 2 เข็มให้ได้มากสุดและเกิน 70% ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ"ศ.คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์อุดม ระบุ ด้วยเสียงสั่นเครือ

ส่วนมาตรการที่รัฐบาลใช้อยู่เพียงพอหรือไม่นั้นศ.คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์อุดม ระบุว่าถ้าดูตอนนี้ยังบอกไม่ได้เป็นผลจากการแพร่เชื้อโควิด19ที่มีอยู่เดิม จะประเมินอีกใน 15 วันและ 30 วัน เชื่อว่าอาจจะลงบ้าง แต่ยังอยู่ระดับสูงประมาณ 5 พัน หรือ 3-4 พัน ก็ยังเกินที่รับไหว การกระจายของเชื้อโควิด19 เกิดจากการเคลื่อนที่ของคน เชื้อโรคไปเองไม่ได้จึงไม่อยากให้มีการเคลื่อนย้าย อยู่กับบ้าน Work From Home ต้องได้ 75% แต่ตอนนี้ยังทำได้ไม่ถึง 50% พบว่ายังมีการเดินทางออกต่างจังหวัด

“ขอให้ทุกคนช่วยกัน ไม่นำเชื้อไปแพร่คนอื่น ถ้ายังทำไม่ได้ คิดว่าต้องยกระดับมาตรการต้องล็อกดาวน์เหมือนเดือนเมษายน 2563 ซึ่งมีการระบาดไม่กี่ร้อยคน ทำแล้วคุมอยู่ ตอนนี้ต้องบอกว่าช้าไปหน่อยแล้ว เราให้เวลา 2-3 เดือนยังคุมไม่ได้ ขึ้นกับความร่วมมือประชาชนที่ต้องช่วยกัน ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดยกระดับสูงสุด

ส่วนคนที่ไปเจอครอบครัว และอยู่ระหว่างติดเชื้อไม่มีอาการ อาจนำเชื้อไปแพร่ต่อได้ มาตรการส่วนบุคคลมาตรการองค์กร มาตรการสังคม โดยเฉพาะการจำกัดการเดินทาง และWork From Home จะช่วยคุมสถานการณ์ได้”ศ.คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์อุดม ฝากถึงประชาชนคนไทย

ตอกย้ำความน่าเป็นห่วงจากปรากฏการณ์ “หมอไม่ทน” แต่งชุดดำประท้วงมาตรการรัฐบาลเมื่อวันที่ 7 ก.ค.2564 ขณะเดียวกันวงในการแพทย์ระบุว่ารัฐบาลปิดบังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด19 และปิดบังจำนวนผู้เสียชีวิตรายวัน ภาพคนไทยรอการรักษา ภาพบุคลากรทางการแพทย์หมดแรง เหล่านี้สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า อาจจะถึงขั้นรัฐบาล “เอาไม่อยู่” เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้ส่งสัญญาณให้คนไทยเตรียมรับมือไวรัสโควิด19สายพันธุ์เดลต้า ที่กำลังระบาดทั่วประเทศไทยในอีกไม่เกิน1-2เดือนนี้

ทำไมถึงบอกว่าส่งสัญญาณ เพราะรัฐบาลภายใต้การนำของ นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา เร่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสั่งจองวัคซีนโควิด19แบบเร่งด่วน ทั้งยี่ห้อไฟเซอร์ และ Moderna และมีนัยยะที่ต้องการจะบอกประชาชนว่า “โควิดวันนี้ระบาดหนักแน่”ด้วยวิธีการทางจิตวิทยาทำอย่างไรไม่ให้ประชาชนตื่นตูมเตรียมจัดพิธีกรรมจะสวดมนต์และทำบุญประเทศวิ่งวอนสิ่งศักดิ์สิทธิให้คุ้มครอง

วงในการแพทย์ยังประเมินสถานการณ์โควิดวันนี้ ไทยระลอก 4 เรียบแล้ว ไม่เกินสัปดาห์หน้า ผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นตกวันละหมื่นคน ถามกลับ “นายกฯ” ไหวมั๊ย คุมผู้ป่วยให้เหลือวันละหลักร้อยหรือไม่เกินพันคนตามกำลังบุคลากรทางการแพทย์รองรับได้ หรือไทยถึงคราวที่ต้อง “ล็อกดาวน์" ประเทศกันหรือยัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โควิดวันนี้" ตัวเลขผู้ป่วยทุบสถิติใหม่ เศร้า เสียชีวิตรวมแล้ว 2,387 รายแพทย์นิติเวช เผย "โควิด" กทม.หนักหน่วง ตัวเลขจริงเยอะกว่านี้มาก ชันสูตรศพติดโควิดเพียบ

"Moderna" ล่าสุดที่นี่ "รับจองวัคซีนทางเลือก" โมเดอร์นา ซิโนฟาร์ม ไฟเซอร์

"ศิริราช" เปิดลงทะเบียนจองคิวนัด "ฉีดวัคซีน" โควิด-19 "แอสตร้าเซนเนก้า" เพิ่มเติม

" ศบค." จ่อถก​"ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ"หากทีมแพทย์เสนอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ