คอลัมนิสต์

ฤทธิ์บัตร 2 ใบ ดับค่าย 'เสี่ยหนู'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลัวแพ้บัตร 2 ใบ "อนุทิน" กลับลำเอา "บัตรใบเดียว" ประเมินแล้วสมัยหน้า หาเสียงยาก  

ควันหลังศึกแก้รัฐธรรมนูญ หลังร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ 13 ประเด็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เสนอโดย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกับ ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคภูมิใจไทย ได้รับความเห็นชอบเพียงร่างเดียว ก็มีคำถามมากมาย

 ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ลงชื่อสนับสนุนร่างฉบับนี้ด้วย แต่ตอนโหวตลงมติ กลับ “งดออกเสียง” ทั้งพรรค ร้อนถึง ณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย ต้องออกมาชี้แจงว่า เป็นเรื่องที่พรรคหนักใจ เพราะก่อนหน้านี้ได้ลงนามสนับสนุนร่างฯ ดังกล่าว แต่ไม่อาจที่จะลงมติสวนทางอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ที่ให้สัมภาษณ์ยืนยันสนับสนุนให้มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว

โดยก่อนลงมติพรรคภูมิใจไทย ได้แจ้งให้พรรคประชาธิปัตย์ทราบล่วงหน้าถึงความจำเป็นต้องโหวตงดออกเสียง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็เข้าใจ ท่าทีแปลกๆของค่ายสีน้ำเงิน เริ่มพลิกผันเมื่อเห็นพรรคเพื่อไทย กับพรรคพลังประชารัฐ ชูประเด็นบัตร 2 ใบ เหมือนรู้กันเป็นนัยๆ ว่าเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคใหญ่กินรวบแน่ 

เสี่ยหนู” จึงให้สัมภาษณ์สื่อว่า ยังหนุนระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียว พร้อมส่งสัญญาณให้ลูกพรรคแถลงแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ เน้นเรื่องปากท้องพี่น้องประชาชน และยกเลิกอำนาจวุฒิสมาชิก ที่จะลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้

การชูประเด็นแก้ปัญหาความทุกข์ยากเดือดร้อนประชาชนนั้น ไม่มีทางที่ ส.ว.จะเห็นด้วย แต่ก็หาเสียงได้
 

แพ้ทางบัตร 2 ใบ

พรรคภูมิใจไทย เคยเข้าสู่สมรภูมิเลือกตั้งมา 2 ครั้งคือ เลือกตั้งปี 2554 และ 2562 ที่ระบบเลือกตั้งแตกต่างกัน

เลือกตั้ง 2554 มีการแก้รัฐธรรมนูญ ประเด็นระบบเลือกตั้ง จาก “พวงใหญ่เบอร์เดียว” ตามรัฐธรรมนูญ 2550 เป็น “เขตเดียว เบอร์เดียว” คล้ายรัฐธรรมนูญ 2540 ผลปรากฏว่า ค่ายเนวินพ่ายยับ

เมื่อทักษิณปั้นน้องสาว-ยิ่งลักษณ์ ภายใน 49 วัน ให้กลายเป็น “นารีขี่ม้าขาว” กวาด ส.ส.อีสาน และเหนือ มาเกือบหมดทั้งภาค 

เลือกตั้ง 2560 ระบบเลือกตั้งจัดสรรปันส่วนผสม และมีบัตรใบเดียว สูตรมีชัย ฤชุพันธุ์ กลายเป็นกติกาที่ตอบโจทย์ภูมิใจไทย

ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง “เสี่ยหนู” ประกาศก่อนการเลือกตั้งว่า ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ขอแค่ “เขตละ 1 หมื่นคะแนน” ไม่ชนะเลือกตั้ง ไม่เป็นไร หากใครทำยอดได้ “2 หมื่นคะแนน” มีโบนัสให้

หลังเลือกตั้ง ภูมิใจไทย ได้ ส.ส.เขต 39 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 12 คน รวมทั้งสิ้น 51 คน (ยังไม่รับรวมกลุ่ม ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่) 

ถ้ายึดตามกติกาบัตร 2 ใบ ค่ายเสี่ยหนูก็จะมีสภาพเหมือนเลือกตั้งปี 2554 คือ พ่ายกระแสพรรคใหญ่  ว่ากันว่า ประชาธิปัตย์ยังมี “ภาคใต้” เป็นฐานที่มั่นคง แต่ภูมิใจไทย มีฐานใหญ่ที่ไว้ใจได้คือ จ.บุรีรัมย์ สนามเดียว

 

ฤทธิ์บัตร 2 ใบ ดับค่าย 'เสี่ยหนู'

                        ถ้าเลือกตั้งครั้งหน้า บัตร 2 ใบ เหนื่อยแน่

งูเห่าเสี่ยงสอบตก

นาทีนี้ พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส. 61 คน เพราะได้ ส.ส.มาเพิ่มอีก 10 คน จากพรรคอนาคตใหม่หรือพรรคก้าวไกล

เริ่มจากพรรคอนาคตใหม่ ขับ ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ ออกจากพรรค เธอจึงย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย 

ต้นปี 2563 ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ มี ส.ส. 9 คน ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ได้แก่ 2 ส.ส.บัญชีรายชื่อคือ วิรัช พันธุมะผล และสำลี รักสุทธี 

ส.ส.เขตอีก 7 คน คือ เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 ,กฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่, ฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น,กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา, ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. , โชติพิพัฒน์ เตชะโสภนมณี ส.ส.กทม. และอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี 

ขณะนี้ มี 4 ส.ส.พรรคก้าวไกล คือ คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย ,เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย และขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี ที่มีแนวโน้มจะย้ายมาสังกัดค่ายเสี่ยหนู

ว่ากันตามจริง ส.ส.จากค่ายสีส้ม ได้รับชัยชนะจากกระแสธนาธร และส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองหน้าใหม่ ไม่ใช่นักเลือกตั้งมืออาชีพ ที่มีฐานเสียงเป็นของตัวเอง
 หากพวกเขาต้องลงสนามตามกติกาเลือกตั้ง “บัตร 2 ใบ” เสี่ยงที่จะสอบตกสูงมาก โดยเฉพาะสนามอีสานและเหนือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ