คอลัมนิสต์

ส่อง "มือที่สาม" ม็อบจตุพร-นกเขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบกร่อยถอยเร็ว "จตุพร-ทนายนกเขา" กลัวมือที่สามจริงหรือ แกะรอยหาตัวป่วนม็อบไล่ประยุทธ์ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ผ่านไปแล้ว “3 ม็อบ” ที่พร้อมใจนัดหมายกันวันที่ 24 มิ.ย.2564 ถ้าประเมินภาพรวม ต้องยกให้กิจกรรมของกลุ่มราษฎร และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้รับความสนใจจากสื่อและผู้คน มากกว่า 2 ม็อบไล่ประยุทธ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... "จตุพร-อานนท์" ดันม็อบทะลุฟ้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  ลองของ'ตู่-นกเขา' ชุมนุมทิพย์
 

 

 

ส่อง "มือที่สาม" ม็อบจตุพร-นกเขา

ม็อบจตุพร


    

วัดกันในเชิงปริมาณ ม็อบเยาวชนคนรุ่นใหม่ มีจำนวนผู้เข้าร่วมนับพันคน ที่บริเวณสกายวอล์ค ปทุมวัน ส่วนม็อบไทยไม่ทน ประมาณ 500 คน และม็อบประชาชนคนไทย ไม่ถึง 100 คน
    

ด้วยชื่อชั้นแกนนำม็อบ ทำให้ “ม็อบไล่ประยุทธ์” มีคนติดตามชมผ่านสื่อออนไลน์จำนวนไม่น้อย แต่ช่วงค่ำ แกนนำม็อบไทยไม่ทน และม็อบประชาชนคนไทย ได้ประกาศยุติการชุมนุม โดยอ้างว่า ได้มีการแทรกแซงของ “มือที่สาม” เข้าสร้างสถานการณ์เกิดขึ้นจนประชาชนได้รับอันตราย 
    

แกนนำทั้งสองม็อบ จะจัดการชุมนุมอีกครั้ง ในวันเสาร์ที่ 26 มิ.ย.นี้ จตุพร พรหมพันธุ์ นัดช่วงเย็นที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ส่วน นิติธร ล้ำเหลือ ก็นัดหมายที่เดิม 


++
ไม่มาตามนัด
++
ย้อนกลับไปดูม็อบไล่ประยุทธ์ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2564 จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำมวลชนจำนวนหนึ่ง เคลื่อนขบวนจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศไปตั้งเวทีปราศรัยบริเวณแยกนางเลิ้ง 
    

ส่วนกลุ่มประชาชนคนไทย นำโดย “ทนายนกเขา” นิติธร ล้ำเหลือ ตั้งเวทีชุมนุมตั้งแต่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ จนถึงบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร    
    

“ตู่ จตุพร” ยอมรับว่า ได้โทรศัพท์ปรึกษาหารือกับ “ทนายนกเขา” ที่เป็นเสมือนทัพหน้า จึงทราบว่า ฝ่ายกุมอำนาจเตรียมใช้ “วิชามาร” สร้างสถานการณ์ จึงต้องยุติการชุมนุมทั้งสองกลุ่ม
    

อย่างไรก็ตาม จตุพรยอมรับว่า “วันนี้เรามาจำนวนมากในระดับหนึ่ง แต่ไม่มากพอที่จะทำแผนฟ้าทะลายโจรจัดการระบอบประยุทธ์”
    

ส่อง "มือที่สาม" ม็อบจตุพร-นกเขา

ม็อบทนายนกเขา

 

หากส่องเข้าไปในกลุ่มมวลชนของฝ่ายจตุพร จะพบว่า ส่วนใหญ่เป็นคนเสื้อแดง และหลายคนที่มาร่วมชุมนุม ได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นทำนอง “ไม่ไว้ใจม็อบทนายนกเขา” เนื่องจากในอดีต คนเสื้อแดงกับคนเสื้อเหลือง ต่างเป็นคู่ขัดแย้งเชิงอุดมการณ์
 

++
มือที่สาม
++
ประเด็น “มือที่สาม” หรือ “สร้างสถานการณ์” แกนนำม็อบทั้งสอง ไม่ได้ขยายความ แต่เมื่อส่องเฟซบุ๊ก สมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ด นปช. ก็จะพบความจริงบางระดับ
    

“เรื่องเมื่อวาน ที่มีวุ่นวายเล็กๆ ใครเริ่ม ใครก่อหวอด ใครปลุกระดม หลายคนคงรู้ หลายคนคงเห็น แต่สิ่งที่ทุกคนพึงสำนึกคือ คนเหล่านั้น ก็คือผู้ไปร่วมชุมนุม กลุ่มนึง คนนึง แต่พอเวลามีปัญหากระทบกระทั่งกัน ก็จะมาไล่ตีไล่กระทืบ มันไม่ใช่
    

“ที่ซ้ำร้าย ผู้ใหญ่บางคนที่แม่ง..อยู่แนวหน้า พอมีคนกลุ่มนึงเปิดงานจะปะทะ แทนที่จะใช้ความเป็นผู้ใหญ่ ใจเย็นห้ามปราม เสือกจะเอากับเขาด้วย อันนี้คือกู งง อยากปะทะเก่งนัก ไปสมัครเป็นอาสาทหารพราน ลงใต้เลยครับ อันนี้เชียร์”
    

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา สมบัติ ทองย้อย ได้เข้าไปช่วยเป็นการ์ดอาสาให้กับกลุ่มไทยไม่ทน เนื่องจากตัวเขายังเคารพและศรัทธา “ตู่ จตุพร”
    

“โพสต์นี้ ไม่อยากเอ่ยชื่อใคร ไม่อยากเอ่ยกลุ่มไหน แต่รู้หมด และทุกคนคงรู้ ว่าใคร กลุ่มไหน เอาว่าเคยทำที่ไหน กับม็อบไหนได้ แต่กับม็อบนี้ #อย่าหาทำ ผมไม่ใช่เจ้าของม็อบ แต่เป็นแค่การ์ด ที่ต้องคอยดูแลความสงบเรียบร้อยให้เกิดภายในม็อบ และดูแลมวลชนให้ปลอดภัยจากมือที่สาม ซึ่งถ้าเกิดจากฝีมือพวกคุณ กลุ่มคุณ พวกคุณก็คือมือที่สาม มีเราตั้งเฝ้าจับตาและระวัง และกันออกไปเพื่อไม่ให้ก่อเหตุ”
    

จับความได้ว่า “มือที่สาม” ในสายตาของสมบัติ ก็เป็นคนภายในม็อบนั่นเอง ดังที่ทราบกันว่า ม็อบจตุพร กับม็อบทนายนกเขา เป็นความพยายามที่จะให้เกิดการรวม “ขั้วสี” สามัคคีไล่ประยุทธ์
    

ถึงเวลาสู้รบจริงๆ คนเสื้อแดงยังระแวงคนเสื้อเหลือง ก็เลยไปไม่สุดทาง อุบัติเหตุภายในขบวนเดียวกัน ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ