คอลัมนิสต์

นิทานเซราะกราว "ราชสีห์" กับ "หนู"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิทานอีสานใต้ "หนูช่วยราชสีห์" เกมลับลวงล่อของใคร เรื่องนี้ต้องขยาย คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
พักนี้ ผู้ติดตามข่าวสารการเมือง อาจต้องไปหานิทานอีสปมาอ่าน เพราะรัฐมนตรีบางคนพยายามนำนิทานเรื่องราชสีห์กับหนู มาเปรียบเปรยกับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... สะพัด "นายกฯ" จ่อปรับ "อนุทิน" พ้น รมว.สธ.

นิทานเซราะกราว "ราชสีห์" กับ "หนู"

คนชอบเล่านิทานอีสป


    

ในนิทานที่เล่ากันมา ราชสีห์ถูกหนูรบกวน เลยตะปบเจ้าหนู หวังจะฆ่าหนูให้ตายแต่หนูวอนขอชีวิต ราชสีห์เลยปล่อยไป วันถัดมา ราชสีห์ติดบ่วงของนายพราน หนูก็มาช่วยกัดแทะเชือกจนขาด สุดราชสีห์ก็เป็นอิสระ
    

บังเอิญหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีชื่อเล่นว่า “หนู” นิทานอีสปเรื่องนี้ จึงถูกนำมาโยงเข้ากับเรื่องการเมืองบ่อยครั้ง
    

หลังศึกอภิปรายงบประมาณ 2565 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์สื่อว่า “พรรคภูมิใจไทยไม่ได้อภิปรายอย่างราชสีห์แล้วโหวตอย่างหนู เพราะหนูนี่แหละที่ช่วยราชสีห์ ในนิทานอีสปไม่เคยบอกว่าราชสีห์ช่วยหนู มีแต่หนูที่ช่วยราชสีห์ และการโหวตร่างพ.ร.บ.งบฯปี 2565 ก็เรียบร้อยดี เพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งการอภิปรายเป็นการเสนอความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้อง ถือว่าแฟร์ดี” 
    

หากเปรียบเวทีสภาเป็นเวทีมวย ปรากฏว่า นักมวย ค่ายศิษย์เนวิน เจอกองเชียร์โห่กันเกรียวกราว เพราะชกไม่สมศักดิ์ศรี
    

เนื่องจากระหว่างศึกงบประมาณฯ ส.ส.ค่ายภูมิใจไทย โชว์ลีลา “ฝ่ายค้านในรัฐบาล” เรียกคะแนนนิยมจากฝั่งประชาธิปไตย แต่ก่อนโหวตลงมติรับ-ไม่รับ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ กลับออกลีลาพลิ้ว ทำเอาหัวหน้าพรรคก้าวไกลฉุน จึงอภิปรายเหน็บแนมว่า “อภิปรายอย่างราชสีห์ โหวตอย่างหนู”
    

คำพูดของอนุทินที่ว่า “หนูนี่แหละที่ช่วยราชสีห์” ฟังดูแล้วเหมือนทวงบุญคุณใครสักคน?


++
ไม่แตกแถว
++
กลยุทธ์ในสภา “อนุทิน” มักอ้างว่า ส.ส.ภูมิใจไทย ที่วิพากษ์วิจารณ์นายกฯ ประยุทธ์ “รวบอำนาจ” หรือ “ริบอำนาจ” เป็นเรื่องการแสดงความเห็น ในฐานะผู้แทนประชาชน
    

เมื่อมีการวิเคราะห์บทบาทของภูมิใจไทย เหมือนตีกรรเชียงถอยหนีจากเรือเหล็ก ฝั่งบุรีรัมย์ก็อรรถาธิบายว่า “จากการโหวตของพรรคภูมิใจไทย ที่เทใจผ่านงบปี 2565 แบบไม่มีแตกแถว” สะท้อนคำพูดที่ว่า หนูจะช่วยราชสีห์
    

“ขณะเดียวกันก็ปรากฏภาพความซี้ย่ำปึ้กระหว่างเสี่ยหนูกับบิ๊กตู่ ทั้งในสภา และนอกสภา เรียกว่าบรรยากาศ 2 พรรคกำลังชื่นมื่น ร่วมทุกข์ ร่วมสุข..”
    

จากถ้อยแถลงจากฝั่งบุรีรัมย์ข้างต้น ก็มีคำถามตามมาว่า “ซี้ย่ำปึ้ก” จริงหรือ? ทำไม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงให้สัมภาษณ์ทำนอง “เสียความรู้สึก” กับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล
    

การอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้าน ลูกชาย “เฮียตือ อ่างทอง” กรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.ภูมิใจไทย ก็กระซวกนายกฯ ประยุทธ์อีกตามเคย “การกู้เงินในนาทีนี้ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ ต้องกู้หน้านายกฯ และรัฐบาล และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องกู้ความเชื่อมั่น ถ้ากู้ความเชื่อมั่นกลับมาไม่ได้ ต่อให้กู้เงินอีกเท่าไรก็แก้ปัญหาไม่ได้”

 

นิทานเซราะกราว "ราชสีห์" กับ "หนู"

ฝ่ายค้านในฝ่ายรัฐบาล


 

++
อาการหลงหนู
++
เมื่องาน “มหกรรมกัญชา กัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน” ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ “อนุทิน” ได้กล่าวถึงเพลง “หนูกัญชา” ซึ่งแต่งโดย แอ๊ด คาราบาว โดยยกเนื้อเพลงท่อนหนึ่งว่า “ฉันเคยอ่านนิทานอีสป ที่ในตอนจบ หนูช่วยราชสีห์” 
    

แอ๊ด คาราบาว ได้ยกย่องอนุทินเปรียบเสมือนหนู และประชาชนทุกคนเปรียบเสมือนราชสีห์ที่ยิ่งใหญ่ ในวันนี้ที่ราชสีห์ช่วยหนูให้เข้ามาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนฯ ดังนั้น หนูเองก็จะต้องช่วยเหลือราชสีห์กลับคืน ในการทำให้ราชสีห์ลืมตาอ้าปาก
    

ย้อนไปช่วงก่อนจัดตั้งรัฐบาล ระหว่างขั้วพลังประชารัฐ กับขั้วเพื่อไทย กำลังแข่งกันฟอร์มรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย ก็วางตัวเป็น “ทางเลือกที่สาม” ไม่เข้าข้างไหน
    

อนุทินแอบไปคุยกับนักข่าวบางกลุ่มว่า ตนและพรรคภูมิใจไทย เปรียบเสมือนหนู จะช่วยราชสีห์ ปลดล็อกตั้งรัฐบาลได้ ไม่ว่าราชสีห์ฝั่งพลังประชารัฐ หรือเพื่อไทย
    

จะว่าแล้ว อนุทินก็เล่นลับลวงพรางเอาใจกองเชียร์ ทั้งที่ “ผู้มีบารมีเหนือพรรค” ได้ทำข้อตกลงกับ “บ้านป่ารอยต่อ” ไว้ล่วงหน้าแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ