คอลัมนิสต์

ได้กลิ่นยุบ'ธรรมนัส-วิรัช'จัดทัพอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลิ่นยุบสภาแรง พปชร.ลุยอีสาน"ธรรมนัส"คุม"สามมิตร"จะเอายังไง คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

เหมือนพรรคการเมืองได้กลิ่นยุบสภา จึงมีการจัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ราวกับจะได้เลือกตั้งกันเร็ววันนี้ พรรคเพื่อไทย ได้เตรียมตัวหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง“เลือดใหม่”ทดแทนคนเก่า ที่จะย้ายออกไปอยู่พรรคใหม่

พรรคก้าวไกล เปิดรับสมัครผู้อาสาลงสนามเลือกตั้งทั่วประเทศ คณะกรรมการพรรคกำลังคัดสรรกันเคร่งเครียด ฟากพรรคร่วมรัฐบาลตกเป็นฝ่ายตั้งรับ เพราะวิกฤตโควิดรุนแรงเกินคาด แต่ก็ไม่วายเล่นการเมืองเรื่องงบประมาณ และวัคซีนป้องกันโควิด 

ที่น่าจับตาเป็นพิเศษ การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ของพรรคพลังประชารัฐ จะย้ายจากกรุงเทพฯไปจัดที่ขอนแก่นวันที่20 มิ.ย.2564 ท่ามกลางกระแสข่าวจะมีการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคจากอนุชา นาคาศัย เป็นร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

เหตุที่ต้องเป็นขอนแก่น เพราะมี ส.ส.บัญชีรายชื่อ“เอกราช ช่างเหลา”เป็นคนสนิทของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ 

“ธรรมนัส-เอกราช”จับคู่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วยกันมานานปีช่วงเลือกตั้งทั่วไป เอกราช ก็ทุ่มสรรพกำลังอุ้มลูกชายเข้าสภาฯได้ และเลือกตั้งซ่อมปลายปี 2562 ธรรมนัสมาบัญชาการรบจนทำให้สมศักดิ์ คุณเงิน กลับเข้าสภาฯสำเร็จ

ฉะนั้นการเลือกขอนแก่นเป็นสถานที่ประชุมใหญ่ก็พอจะคาดเดาได้ว่าใครจะเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ของพลังประชารัฐ 

ได้กลิ่นยุบ'ธรรมนัส-วิรัช'จัดทัพอีสาน

                           ธรรมนัสไปภาคอีสาน ภาคเหนือถี่ขึ้น 

เหนื่อยกว่าเก่า

วัดผลจากการเลือกตั้งปี 2562 พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.ในภาคอีสาน14+1คน(ได้จากเลือกตั้งซ่อม 1 คน) ถือว่า“พลาดเป้า”ไปเยอะ โดยเฉพาะบรรดา“ส.ส.เกรด A”ที่ย้ายมาจากพรรคเพื่อไทยสอบตกเกลี้ยง 

โชคดีที่กติกาเลือกตั้งใหม่“นับทุกคะแนน”จึงทำให้พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อมาพอสมควร 

ไล่รายชื่อผู้แทนอีสานของ พปชร.เริ่มจากบัญชีรายชื่อ 3 คนได้แก่ วิรัช รัตนเศรษฐ, สุพล ฟองงาม และเอกราช ช่างเหลา

ส่วน ส.ส.เขตขอนแก่น วัฒนา ช่างเหลา สุวิทย์ คุณกิตติ สุรินทร์ ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ อุบลราชธานี ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ชัยภูมิ เชิงชาย ชาลีรินทร์ และสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ นครราชสีมาได้ ส.ส.มากที่สุด 6 คน ได้แก่ ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ทัศนียา รัตนเศรษฐ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ เกษม ศุภรานนท์ และสมศักดิ์ พันธ์เกษม

การเลือกตั้งหนที่แล้วผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ สายอีสานแตกเป็นหลายก๊ก มีทั้งก๊กสามมิตร ก๊กเอกราช ช่างเหลา ก๊กวิรัช รัตนเศรษฐ  ก๊กสุชาติ ตันเจริญ ก๊กนายก อบจ.อีสานเหนือ และก๊กสุพล ฟองงาม 

หากการประชุมใหญ่ที่ขอนแก่นได้เลขาธิการพรรคคนใหม่ภาคอีสานจะอยู่ในการดูแลของ“ธรรมนัส-วิรัช”เท่านั้น

4 ส.ส.อีสาน สายสามมิตร จะมีการขยับอะไรหรือไม่?ห้ามกระพริบตา

ได้กลิ่นยุบ'ธรรมนัส-วิรัช'จัดทัพอีสาน

                               วิรัช ยังต้องรักษาพื้นที่นครราชสีมา

แชมป์เก่าไม่ถอย

นับแต่การเลือกตั้งทั่วไป 2544 จนถึงปี 2562 พรรคการเมืองของทักษิณ ทั้งไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย ถือว่าเป็นแชมป์ภาคอีสานมาตลอด ปี 2554 พรรคเพื่อไทย กวาด ส.ส.ภาคอีสาน 104 ที่นั่ง แต่ปี 2562 ลดลงเหลือ 83 ที่นั่ง แต่เพื่อไทยก็ยังเป็นแชมป์อีสาน 

สำหรับพรรคเพื่อไทยยุคจันทร์ส่องหล้า ไม่กังวลเรื่องกติกาเลือกตั้ง ไม่แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ย่อย เดินหน้าส่งผู้สมัคร ส.ส.เต็มทุกพื้นที่ เหนืออื่นใด “พี่โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกตัวเร็ว ไม่ต้องเหนียมอายเปิดหน้าชน “พี่น้อง 3 ป.” ผ่านเวทีคลับเฮาส์ ,ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ค เพราะประเมินแล้วว่า รัฐบาลประยุทธ์ กำลังอยู่ในภาวะขาลง เจอทั้งวิกฤตโควิด และเศรษฐกิจย่ำแย่สาหัสการเลือกตั้งหนที่แล้ว เพื่อไทยยึดพื้นที่อีสานเหนือ อีสานตอนกลางไว้ได้เป็นส่วนใหญ่ และมีจุดอ่อนอยู่แค่อีสานใต้ ถูกเจาะไปเยอะที่บุรีรัมย์ และนครราชสีมา 

ดังนั้น “พี่โทนี่” และน้องสาว เลยต้องลุยเอง หวังอุดช่องโหว่ในอีสานใต้ งานนี้ พลังประชารัฐ จะเหนื่อยกว่าปี 2562 แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ