คอลัมนิสต์

วิถี 'เรืองไกร' ย้ายไปย้ายมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักร้องย้ายค่าย "เรืองไกร" ขอโอกาสทำงาน ไม่เลือกขั้วเลือกฝ่าย

++

ชัดเจนแล้ว วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ มาเดือนกว่าแล้ว

วิรัชบอกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์ สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐรับทราบว่า เรืองไกรมาเป็นสมาชิกพรรคแล้ว พร้อมระบุว่าใครทำงานอะไรได้ก็ขอให้ช่วยกันทำงาน

หลังกลางดึกวันที่ 2 มิ.ย.2564 มีการประกาศรายชื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณฯ  ปรากฏว่ามีชื่อ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อยู่ในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ ท่ามกลางความแปลกใจของผู้คนว่า เหตุใด “เรืองไกร” จึงย้ายจากฝ่ายค้านอยู่ฝั่งรัฐบาล

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์ สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพปชร.รับทราบว่านายเรืองไกร มาเป็นสมาชิกพรรคแล้ว พร้อมระบุว่าใครทำงานอะไรได้ก็ขอให้ช่วยกันทำงาน
 

วิถี 'เรืองไกร' ย้ายไปย้ายมา

                                เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

++
ส.ว.หลายสี
++

ปฐมบทของ “นักร้อง” ที่ชื่อ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เป็นที่รู้จักของคนไทยคือ เรืองไกรได้ยื่นฟ้องกรมสรรพากรว่าสองมาตรฐาน กรณีที่กรณีตระกูลชินวัตรและดามาพงศ์ ขายหุ้นกลุ่มบริษัทชินคอร์ปได้ ไม่ต้องเสียภาษี 

ปี 2551 เรืองไกรได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาในแบบสรรหา ซึ่งตอนอยู่ในสภาสูงเรืองไกรจัดอยู่ในกลุ่ม 40 ส.ว.

ปีเดียวกัน เรืองไกรได้ยื่นฟ้องร้อง สมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จัดรายการโทรทัศน์ชิมไป บ่นไป ทางช่อง 3 เป็นการผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 267 

ต้นปี 2553 เรืองไกรได้ไปร่วมเสวนาการเมืองกับกลุ่ม นปช. บ่อยครั้ง กองเชียร์เสื้อเหลืองส่งเสียงทวงถามจุดยืนของเขา หลังจากนั้น เรืองไกรได้เคลื่อนไหวตรวจสอบทุกฝ่าย

เลือกตั้งทั่วไปปี 2557 เรืองไกรได้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 41 (การเลือกตั้งโมฆะ) เลือกตั้งปี 2562 เรืองไกรย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่พรรค ทษช.ถูกยุบ

ถ้าใครจะมองว่าย้ายฝ่ายย้ายขั้ว คงไปห้ามไม่ได้ ก็ถูกมองมาตั้งแต่ตรวจสอบภาษีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่าเป็นเสื้อเหลือง พอมาอยู่กับเพื่อไทย ก็หาว่าเป็นเสื้อแดง แต่ผมมีจุดยืนคือการทำงาน อยู่ที่ไหนก็ได้” เรืองไกรให้สัมภาษณ์สื่อ

ตลอดช่วงรัฐบาล คสช. และรัฐบาลประยุทธ์ เรืองไกร ได้ทำหน้าที่นักร้องเรียนอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ยื่น ปปช.ตรวจสอบ “3 ป.” ก็หลายหน

กลางปีที่แล้ว เรืองไกร ทำหนังสือถึง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรื่องขอให้ชี้แจงเบื้องหลังการสลับชื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งเป็นการไม่ให้โอกาสให้เขาได้ทำงาน

ข้าพเจ้าจึงขอทำจดหมายเปิดผนึกนี้ เพื่อขอให้มีการชี้แจงอย่างเปิดเผย แต่หากยังไม่อธิบายความให้กระจ่าง ผลที่ตามมาคือ นับแต่นี้ไปคงไม่มีอะไรจะต้อง CARE อีกแล้ว ดังนั้น เพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้ ขอให้หัวหน้าพรรคฯ และคุณ ภ. ได้เป็นผู้ชี้แจงความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อ ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยต่อไปด้วยขอบคุณและลาก่อน

แสดงว่า นับแต่กลุ่มแคร์เข้ามาทำงานหลังม่านพรรคเพื่อไทย ได้ทำให้เรืองไกร รู้สึกถูกลดบทบาทลง จึงมีพรรคการเมืองหลายมาชักชวนให้เขาไปทำงาน แต่ดูเหมือนเขาจะเลือกพรรคพลังประชารัฐ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ