คอลัมนิสต์

เปลี่ยนหัว วัดใจ 'บ้านใหญ่' 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูมิใจไทยเจอเกมสวนกลับ "เขี่ยพ้นพรรคร่วมรัฐบาล" แถมข่าวเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค เสี่ยหนูขายไม่ออก

++

หลังจบศึก พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 ค่ายบุรีรัมย์ มีอาการนอนไม่หลับกันทั้งพรรค เพราะวาจา “เสี่ยทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายคักคอเรื่อง “ลิเกโรงใหญ่” ไว้ล่วงหน้าว่า “ท่านอภิปรายอย่างกับราชสีห์ แต่ลงคะแนนอย่างกับหนู”

แล้วผลโหวต ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ก็เป็นไปเช่นนั้นจริงๆ ในโซเชียลจึงเต็มไปด้วยคำว่า “ปาหี่” แถมได้เสียง “งูเห่า” มาเพิ่มอีกต่างหาก

เชื่อว่า วลีเด็ด “อภิปรายอย่างราชสีห์ โหวตแบบหนู” จะตามหลอกหลอนพรรคภูมิใจไทย ไปอีกนาน เนื่องจาก “หลาดา” เจ้าพ่ออุทัยฯ เล่นใหญ่เหลือเกิน ตามมาด้วยก๊วนคนหน้าเดิม “โต้ง แบด แชมป์” ออกลูกหนัก ลำหักลำโค่นดี พอขึ้นยก 5 ก็ทำท่าป้อแป้ 

ดังนั้น ช่วงกลางดึก(2 มิ.ย.2564) ภราดร ปริศนานันทกุล ลูกชาย “เฮียตือ” จึงโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค Paradorn Battman ตอบโต้ค่ายเสี่ยทิม “ตามนี้นะ!! เขาบอกพวกผมอภิปรายอย่างราชสีห์โหวตอย่างหนู!!! ใช่ครับ!! #ผมโหวตอย่างหนู_จะให้ผมโหวตอย่างทิม_คงไม่เอาครับ”

ตามมาด้วย “เสี่ยโต้ง” สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ก็โพสต์ยาวๆ ระบายผ่านเฟซบุ๊ค Siripong Angkasakulkiat “....อภิปรายแบบราชสีห์ โหวตแบบหนู ครับ พี่หนูโหวตอะไร ผมก็โหวต เพราะเป็นมติพรรค  ไม่ได้โหวตอย่างทิมครับ คนละพรรคกัน”

เสี่ยโต้ง” ยังออกมาตีปลาหน้าไซ “..แล้วอย่ามาดราม่าเรื่องโหวตนายก เพราะตอนนั้นผมโหวตตามที่ผมรับปากชาวบ้านที่เลือกผมมา และคราวนี้ ผมเชื่อว่า สิ่งนี้ยังดีกับชาวบ้านของผมมากกว่า การคว่ำร่าง”

สรุปว่า ภูมิใจไทยเสียหายพอประมาณ ในเกมปาหี่สภาฯ แต่พวกเขาก็เลือกที่จะเล่น เพราะเป้าหมายอยู่ที่การส่ง “สัญญาณ” ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า บ้านใหญ่เหลืออดเหลือทนแล้วนะ ทำไมปล่อยให้เสี่ยหนู เป็นตำบลกระสุนตกอยู่กระทรวงเดียว

บ้านใหญ่บุรีรัมย์” ไม่ต้องการเล่นกันถึงแตกหักในยามนี้ แต่ก็ต้องแอ๊กชั่นให้คนเห็นบ้าง เผื่อวันหน้าข้าง ต้องเลือกทางใครทางมันจริงๆ ก็จะได้มีคำอธิบายแบบหรูๆ 

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
สะพัด "นายกฯ" จ่อปรับ "อนุทิน" พ้น รมว.สธ.

 

++
โทษบิ๊กตู่ 
++

วันอังคารที่ผ่านมา มีรายงานข่าวตรงกันทุกสำนักว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปรารภกลางวง ครม.ว่า ไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลช่วยชี้แจง ขณะเดียวกัน ได้ปล่อยให้ลูกน้องซัดร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 แบบไม่เกรงใจ

ต่อมา ได้มีเสียงสะท้อนมาจาก “บ้านใหญ่” ว่า 2 พรรคใหญ่ไม่ได้ทิ้งพรรคพลังประชารัฐ ตรงกันข้าม “บิ๊กตู่” ต่างหากที่โดดเดี่ยวพรรคร่วมรัฐบาล ดังพฤติกรรมข้างล่างนี้

1.ริบอำนาจรัฐมนตรี และรวบอำนาจทั้งหมดไปไว้ที่ตัวเองแบบเบ็ดเสร็จ เพื่อแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  

2.โยนความผิดให้คนอื่น อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ออกมารับแรงปะทะแทนนายกฯประยุทธ์ บ่อยครั้ง 

ถ้าฟังการอภิปรายของ ส.ส.ภูมิใจไทย ทั้งตัวจี๊ด ตัวเก๋า ก็จะออกมาในโทนตัดพ้อต่อว่า และไม่พอใจที่ทำให้เป็น “ตำบลกระสุนตก” แต่เพียงพรรคเดียว

หากวันนี้ บิ๊กตู่ รู้สึกโดดเดี่ยว นั่นไม่ได้เป็นเพราะทุกคนทอดทิ้ง แต่บิ๊กตู่เลือกที่จะทอดทิ้งคนเหล่านี้ก่อนเองทั้งสิ้น..” นี่คือสัญญาณจากบุรีรัมย์ 
 

เปลี่ยนหัว วัดใจ \'บ้านใหญ่\' 

                                    เสี่ยหนู จะไปได้อีกกี่ยก

++
เปลี่ยนเสี่ยหนู
++

เมื่อค่ายสีน้ำเงิน ใช้เวทีสภาฯ ถล่ม “บิ๊กตู่” โดยข้ออ้างว่า ไม่ได้โจมตีนายกรัฐมนตรี แต่ต้องการวิจารณ์สำนักงานงบประมาณแผ่นดิน จึงเจอแผนใต้ดินสวนกลับ

เริ่มจากปฏิบัติการตอบโต้ด้วยข่าว “เขี่ยอนุทิน” พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข “เขี่ยภูมิใจไทย” พ้นพรรคร่วมรัฐบาล

ที่น่าสนใจคือ ข่าวการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยจาก “อนุทิน” เป็น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.

จะว่าไปแล้ว “จักรทิพย์” ไม่ใช่คนแปลกหน้าของบ้านใหญ่บุรีรัมย์ สมัยที่ กนกศักดิ์ ปิ่นแสง, วิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของคิงเพาเวอร์ หนุน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็นนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เนวินนี่แหละที่หนุน “บิ๊กแป๊ะ” ทำทีมลูกหนังโปลิศ เทโร เอฟซี 

เหนืออื่นใด ใครก็ทราบว่า “ทีมเนวิน” ตัวจริงคือ เนวิน ชิดชอบ, กนกศักดิ์ ปิ่นแสง และวิชัย ศรีวัฒนประภา (เสียชีวิตแล้ว) ซึ่งมีบทบาททางการเมือง ธุรกิจ และกีฬา ของบ้านใหญ่

ขนาด “เสี่ยหนู” รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคใหม่ ๆ ช่วงปี 2560 ก็ยังมีข่าวลือว่อนว่า “เจ้าสัววิชัย” จะมาเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแทนเสี่ยหนู ทำเอาปีนั้น เสี่ยหนูต้องพา “ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ” ไปงานวันเกิดปู่ชัย ที่บุรีรัมย์

ดังนั้น หากจะเกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในพรรคสีน้ำเงิน ก็ต้องรอสัญญาณจาก “ศิษย์วัดสุวรรณภูมิฯ คอนเนกชั่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ