คอลัมนิสต์

"กกกอก" ในตำนาน จากดาวแดงสู่ดาวดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว่า 60 ปี "กกกอก" หมู่บ้านนี้ เคยผ่านสงครามประชาชน และสงครามยูทูบเบอร์ 


++
1 ปีเศษ สำหรับคดีน้องชมพู่ เสียชีวิตปริศนาบนเขาภูเหล็กไฟ ห่างจากบ้านพัก 2 กิโลเมตร ในพื้นที่บ้านกกกอก หมู่ 2 ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร 
    

50 กว่าปีที่แล้ว บ้านกกกอก เดิมขึ้นกับ อ.นาแก จ.นครพนม เป็น 1 ใน 30 หมู่บ้าน ที่กระจายตัวอยู่ตามหุบเขา รอยต่อนครพนม-สกลนคร-กาฬสินธุ์ (สมัยโน้น ยังไม่มี จ.มุกดาหาร)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...
ย้อนไทม์ไลน์ 1 ปี 21 วัน ปิดคดี "น้องชมพู่"
เปิดหมดใจ ความรู้สึก พ่อ - แม่ 'น้องชมพู่' หลังรู้ข่าวหมายจับลุงพล
 

 

 

"กกกอก" ในตำนาน จากดาวแดงสู่ดาวดับ

ฟาร์มหนูนา บ้านกกกอก


    

บ้านกกกอก อยู่ติดกับพื้นที่ ต.จันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ที่มี 2 หมู่บ้านอยู่ภูเขาคือ บ้านกวนบุ่น และบ้านบึงสา จึงทำให้ชาวบ้านกกกอก สามารถติดต่อกับชุมชนที่ราบได้ 2 เส้นทางคือ ลงไปทางฝั่ง อ.นาแก และ อ.เต่างอย 
    

ก่อนปี 2508 พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ได้ส่งผู้ปฏิบัติงานเข้ามาปลุกระดมชาวบรู (ไทยโซ่) และชาวภูไท บนเทือกเขาภูพานตะวันออก ให้ศรัทธาในลัทธิคอมมิวนิสต์
    

ดังนั้นช่วงปี 2511-2524 บ้านกกกอก เป็นหมู่บ้านอำนาจรัฐแดง
    

หลังปี 2525 เทือกภูพานเปลี่ยนไป สงครามประชาชนยุติโดยสิ้นเชิง “ทหารป่า” ได้เข้ามอบตัวต่อทางการกลายเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.)  
    

ทางการตัดถนนผ่านพื้นที่สีแดงบนภูเขา เรียกว่า ถนนเปรมพัฒนา เชื่อม อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ถึง อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ถนนเส้นนี้ตัดผ่านบ้านกกกอก จึงนำความเจริญมาสู่หมู่บ้านในตำนานของคอมมิวนิสต์อีสาน

 

"กกกอก" ในตำนาน จากดาวแดงสู่ดาวดับ

ชาวกกกอก ยึดอาชีพยูทูบเบอร์


++
เส้นทางเถื่อน
++
อ.ดงหลวง ยกฐานะจากกิ่งอำเภอ เป็นอำเภอ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2527 แบ่งเขตการปกครอง 6 ตำบล 60 หมู่บ้าน
    

สภาพทางภูมิศาสตร์ อ.ดงหลวง 1,076.2 ตารางกิโลเมตร แต่มีประชากรเพียง 39,088 คน ที่อาศัยอยู่ในราบสูง สลับกับเทือกเขาหินทราย
    

ผืนป่าอุดมสมบูรณ์ กว้างใหญ่ในอดีตของ อ.ดงหลวง ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ อุทยานแห่งชาติภูผายล หรือเดิมเรียกว่าอุทยานแห่งชาติห้วยหวด
    

อุทยานแห่งชาติภูผายล ครอบคลุมท้องที่ อ.โคกศรีสุพรรณ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ,อ.นาแก จ.นครพนม และ อ.ดงหลวง อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร
    

กว่าครึ่งหนึ่งของอุทยานแห่งนี้ เป็นพื้นที่ อ.ดงหลวง และเป็นที่มาของ “แก๊งมอดไม้” อาละวาดในแถบ 4 จังหวัดภาคอีสาน คือ มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ และนครพนม
    

ถนนเปรมพัฒนา เส้นทางยุทธศาสตร์เพื่อความมั่นคง สมัยสงครามเย็น ได้กลายเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ที่ขบวนการค้าไม้พะยูงใช้เป็นเส้นทางลำเลียงไปส่งยังชายแดน
    

บ้านกกกอก สถานีตำรวจภูธรกกตูม จึงเป็นด่านสกัดแก๊งมอดไม้ที่สำคัญ และสายสืบตำรวจ สภ.กกตูม มีข้อมูลขบวนการค้าไม้พะยูงทั้งหมด
 

"กกกอก" ในตำนาน จากดาวแดงสู่ดาวดับ

ป้าจำลอง คนกกกอก ยูทูบเบอร์สายลุงพล

 

++
หมู่บ้านหนูนา
++
7-8 ปีมานี้ บ้านกกกอก มีชื่อเสียงจากการเป็นแหล่งเพาะเลี้ยง “หนูนา” พ่อของน้องชมพู่ ทำธุรกิจฟาร์มหนูนา และการเพาะเลี้ยงด้วง ลุงพล ตัวละครสำคัญในเรื่องการตายของน้องชมพู่ ก็เลี้ยงหนูนา
    

ผู้ที่สร้างชื่อเสียงให้บ้านกกกอก ในฐานะต้นแบบฟาร์มหนูนาพารวย ชื่อ “นรินทร์ หลาบโพธิ์” ลูกชายอดีตผู้ใหญ่บ้านกกกอก และเป็นน้องชาย “สาวิตรี วงศ์ศรีชา” หรือแม่น้องชมพู่
    

นับแต่เกิดเรื่องคดีน้องชมพู่ และสื่อทีวีที่ได้สร้าง “ลุงพล-ป้าแต๋น” เป็นดาวเด่นดาวดัง บ้านกกกอกก็เปลี่ยนไป กลายเป็น “หมู่บ้านยูทูบเบอร์” และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่
    

คนกกกอกจำนวนหนึ่ง เห็นนักยูทูบเบอร์ มาทำคอนเทนท์ชีวิตลุงพล และเรื่องราวในบ้านกกกอก สร้างรายได้ พวกเขาเลยเปลี่ยนอาชีพจาก “ฟาร์มหนูนา” มาทำอาชีพยูทูบเบอร์ 
    

ปัจจุบัน มีคนกกกอก ไม่ต่ำกว่า 100 คน ที่ยึดอาชีพยูทูบเบอร์ มีทั้งฝ่ายหนุนลุงพล และฝ่ายเชียร์แม่น้องชมพู่ รวมถึงฝ่ายไม่เลือกข้างไหน ก็หาคอนเทนท์ป้อนช่องยูทูบ ไม่ยุ่งยากเหมือนเลี้ยงหนูนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ