คอลัมนิสต์

ปอกเปลือก ก๊วน "ลุงพล" ขาใหญ่ยูทูบเบอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุงพลดังเพราะสื่อ มี "กองทัพยูทูบเบอร์" เป็นองครักษ์คอยปกป้อง พวกเขาคือใคร? ทำไมกล้าเล่นกับตำรวจ  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ก่อนหน้าจะมีปฏิบัติการ “ฟ้าสางกลางกกกอก” ของตำรวจกองปราบ เมื่อรุ่งเช้าวันที่ 2 มิ.ย.2564 ที่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ย้อนไปช่วงกลางคืน ได้มีการเผชิญหน้ากัน ระหว่างกองทัพนักข่าวส่วนกลาง กับกองทัพยูทูบเบอร์ ที่บริเวณหน้าบ้าน “ลุงพล” หรือไชย์พล วิภา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... เปิดคำสาบาน "ลุงพล" คำต่อคำ หลังเคยจุดธูปสาบานไว้ถึง 3 ครั้ง

 

ปอกเปลือก ก๊วน \"ลุงพล\" ขาใหญ่ยูทูบเบอร์

ลุงพล กับกองทัพยูทูบเบอร์
    

เช้าวันที่ตำรวจบุกจับลุงพล ปรากฏว่า ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฆ่าน้องชมพู่ไม่อยู่บ้าน แต่เจ้าหน้าที่ได้ตำรวจคุมตัว “พี่อ๋อ diy” ยูทูบเบอร์คนสนิทลุงพล ในข้อหาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปที่ สภ.กกตูม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 
    

ดังที่ทราบกัน ระยะหลังมานี้ “ลุงพล” มีกองทัพสื่อส่วนตัวที่เรียกกันว่า “ยูทูบเบอร์สายลุงพล” มีประมาณ 30 ช่อง ทั้งที่เป็นคนบ้านกกกอก และคนนอกพื้นที่
    

ต้นปีที่ผ่านมา ชาวบ้านกกกอกส่วนหนึ่ง ได้ไปร้องเรียนนายอำเภอดงหลวง ขอให้จัดการกลุ่มยูทูบเบอร์ที่มารุกรานความเป็นส่วนตัวของชาวบ้าน แต่ทางการก็ทำได้แค่ขอความร่วมมือลุงพล ให้ดูแลยูทูบเบอร์ให้อยู่กรอบกฎหมายด้วย
    

จะว่าไปแล้ว ลุงพลก็ไม่ต่างจาก “เจ้าพ่อสื่อ” เพราะมียูทูบเบอร์เป็นหูเป็นตา และเป็นกระบอกเสียง


++
ละครในข่าว
++
นับแต่น้องชมพู่ เสียชีวิตบนเขาภูเหล็กไฟ ลุงพลก็ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีดังกล่าว จากคนธรรมดาๆ ลุงพลกลายเป็น “เซเลบ” ชั่วข้ามคืน เมื่อทีวีดิจิตอลอย่างน้อย 2 ช่อง แข่งกันรายการข่าวคดีน้องชมพู่ 
    

ทีวีดิจิตอลยุคล่าเรตติ้ง ข่าวคดีน้องชมพู่ มีการนำเทคนิค immersive graphic หรือ ‘กราฟิกจำลองสถานการณ์’ เข้ามาช่วยอธิบายและเล่าเหตุการณ์ ให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ตรงนั้นจริงๆ บวกกับการส่งนักข่าวลงพื้นที่เกาะติด พูดคุยกับ “ตัวละคร” ในหมู่บ้านกกกอก
    

จากข่าวอาชญากรรมทั่วไป ก็กลายเป็น “ละครในข่าว” มีการนำเสนอทุกวัน วันละเกือบ 1 ชั่วโมง นี่คือการสร้างละครฉากใหญ่ซ้อนทับลงไปบนเรื่องจริง
    

เมื่อเรตติ้งพุ่งกระฉูด ทีวีดิจิตอล 2 ช่อง ก็แข่งขันกันสร้าง “พล็อตข่าว” ในแต่ละวัน รวมถึงการเสาะหาดาราเข้ามาเสริมให้มีสีสันชวนติดตาม 
    

ปอกเปลือก ก๊วน \"ลุงพล\" ขาใหญ่ยูทูบเบอร์

จากคนธรรมดา กลายเป็นเซเลบ เพราะสื่อ

 

ถ้าจำกันได้ ช่วงนั้น มีนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนออกมาวิจารณ์การทำหน้าที่ของสื่อทีวีกันมากมาย บ้างก็มองว่า เรตติ้งของข่าวน้องชมพู่ คือภาพสะท้อนรสนิยมและความสนใจของผู้ชมเช่นเดียวกัน
 

++
ยูทูบเบอร์มาแล้ว
++
พลันที่สื่อทีวีสร้าง “ลุงพล-ป้าแต๋น” ให้กลายเป็นคนดังระดับประเทศ มีเอฟซีมากมายทั้งในและนอกประเทศ บรรดา “นักยูทูบเบอร์” ก็เข้ามาที่บ้านกกกอก เพื่อเกาะติดชีวิตลุงพล สร้างยอดวิว สร้างรายได้จากยูทูบ ตามมาด้วยการขายสินค้าเป็นรายได้เสริม
    

ต่อมา นักยูทูบเบอร์ที่มาเกาะติดชีวิต “ลุงพล-ป๋าแต๋น” ได้เข้าพักที่กระท่อม และกางเต็นท์ในป่ายาง จึงกลายเป็น “หมู่บ้านยูทูบเบอร์” แห่งแรกในโลก 
    

ชาวบ้านกกกอกเห็นคนนอกพื้นที่ มีรายได้จาก “คอนเทนท์” ชีวิตลุงพล-ป้าแต๋นขาย พวกเขาได้เรียนรู้การทำช่องยูทูบ และผันตัวเองมาเป็นยูทูบเบอร์ มีรายได้ดีกว่าการเลี้ยงหนูนาขายเสียอีก 
    

สำหรับส่วนตัว “ลุงพล-ป้าแต๋น” ก็ทำช่องยูทูบ และต่อยอดทำธุรกิจ มีทั้งรับจ้างเป็นพรีเซนเตอร์สินค้า และขายของออนไลน์ผ่านแฟนเพจส่วนตัว
    

ด้วยความสนิทสนมกันเป็นส่วนตัว นักยูทูบเบอร์บางคนได้จับกลุ่มสร้างเครือข่าย “ยูทูบเบอร์สายลุงพล” เป็นกองทัพสื่อสวนตัว คอยปกป้องและแก้ต่างให้กับลุงพล
    

จากนั้น ลุงพลจึงคิดการใหญ่ หวังใช้สื่อทางเลือกอย่างช่องยูทูบปลุกบ้านกกกอก ให้เป็นแลนด์มาร์กของ อ.ดงหลวง มีการสร้างพญานาค และนำไม้ตะเคียนมาขึ้นแท่นบูชา บริเวณลานหน้าบ้านลุงพล จึงกลายเป็นตลาดนัด 
    

ตอนที่ “ทนายตั้ม” ษิทรา เบี้ยบังเกิด เดินทางมาที่บ้านกกกอก เพื่อช่วยเหลือด้านคดีความให้ลุงพล ยังเคยนัดเหล่ายูทูบเบอร์สายลุงพล ไปสังสรรค์ที่รีสอร์ทวังน้ำเขียว นครราชสีมา เพื่อปลุกเร้าใจให้ต่อสู้เคียงข้างกัน เนื่องจากเวลานั้น ลุงพลต้องเผชิญคดีครอบครองไม้หวงห้าม และบุกรุกที่อุทยานฯ
    

ด้านหนึ่ง ลุงพลได้มีความขัดแย้งกับทีวีดิจิตอล 2 ช่อง ที่เป็นผู้ปั้นลุงพลเป็นดาราหน้าจอ จึงผลักให้ลุงพลไปพึ่งพิงกลุ่มยูทูบเบอร์มากขึ้น ถึงขั้นเปิดศึกเผชิญหน้ากับสื่อหลัก 
    

กระทั่งนาทีสุดท้าย ก่อนศาลมุกดาหาร จะออกหมายจับลุงพล กองทัพยูทูบเบอร์ลุงพล ก็ยังเล่นลับ ลวง พราง จนตำรวจคว้าน้ำเหลวในการจับกุมคนดังแห่งบ้านกกกอก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ