คอลัมนิสต์

รู้จัก 'นายกสมนึก'  ต้นคิดวัคซีนประชานิยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท้องถิ่นชูวัคซีนทางเลือก วิ่งหาซิโนฟาร์ม แต่ต้นคิด 'นายกสมนึก' ยังรอรัฐปลดล็อก

++

ปรากฏการณ์ผู้นำท้องถิ่น เสนอขอซื้อวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” ในเวลานี้ ทำให้นึกถึง “สมนึก ธนเดชากุล” นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ที่ลุกขึ้นมาประกาศจะใช้งบประมาณเทศบาลฯ 260 ล้านบาท ซื้อวัคซีนป้องกันโควิด เพื่อกระจายฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองนนทบุรี

นั่นเป็นเหตุการณ์เมื่อต้นปี 2564 แนวคิดของ “นายกสมนึก” ได้ขานรับแนวคิดดังกล่าวมากมาย แต่ทุกท้องถิ่นก็ได้แค่คิด เนื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดิน บอกว่า ท้องถิ่นไม่มีอำนาจการจัดซื้อวัคซีนผ่านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ต้องรอให้มหาดไทยปลดล็อคให้ท้องถิ่น จึงจะสามารถจัดซื้อได้

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2564 สมนึก ธนเดชากุล ให้สัมภาษณ์สื่ออีกครั้งเกี่ยวกับวัคซีนทางเลือก เพื่อประชาชน อิงตามข้อมูลประชากร ในเขตเทศบาลนครนนทบุรี มีผู้อาศัยอยู่ 256,000 คน และมีประชากรแฝงอีกประมาณ 200,000 คน แถมยังมีแรงงานต่างด้าวอีกต่างหาก รวมแล้วในเขตเทศบาลนครนนทบุรี มีประชากรรวมกว่า 5 แสนคน 

แต่วันนี้ ทางการให้วัคซีนมาให้เพียง 2,000 โดส เทศบาลนครนนท์ จึงฉีดให้กับประชาชนได้เพียง 1,000 คนเท่านั้นเอง ขอฝากรัฐบาลให้จัดสรรวัคซีนแก่เทศบาลท้องถิ่นต่างๆ ให้รวดเร็วขึ้น 

ส่วนแนวคิดที่จะจัดซื้อวัคซีนเอง ยังมีแนวคิดอยู่ โดยเฉพาะกรณีวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” หาก 1 โดส ราคา 1,000 บาท จะใช้คนละ 2,000 บาท เทศบาลนครนนท์ มีประชากรอยู่ 256,000 คน ถ้าฉีดแค่ 150,000 คน ก็จะใช้เงินประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้เทศบาลนครนนทบุรี ได้ผ่านงบประมาณ โดยสภาเทศบาลฯ ไปแล้ว รอเพียงจะให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นซื้อได้ 

รู้จัก \'นายกสมนึก\'  ต้นคิดวัคซีนประชานิยม
                  นายกฯ สมนึก ดูแลการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
'ท้องถิ่น' คึกคัก ประชานิยมวัคซีน

++
นายกเล็กในตำนาน
++

ผลเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2564 “สมนึก” ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีนครนนทบุรี สมัยที่ 9 ซึ่งจัดว่า เขาเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรียาวนานที่สุดในประเทศไทย 

ปัจจุบัน สมนึก อายุ 75 ปี อยู่ในตำแหน่ง ‘นายกเล็ก’ เมืองนนท์มา 40 ปี โดยมีกลุ่มการเมืองท้องถิ่นชื่อ “พลังหนุ่ม” ที่ยังหานักการเมืองคนไหนมาโค่นบัลลังก์เขาได้

สมนึกเกิดและโตที่เมืองนนทบุรี ในครอบครัวชาวจีนแต้จิ๋วฐานะปานกลางที่อพยพถิ่นฐานมาอยู่เมืองไทย พ่อกับแม่เปิดร้านขายกาแฟควบคู่กับขายของในตลาดศรีเมือง

ปี 2511 หลังเรียนจบวิทยาลัยช่างก่อสร้างดุสิต สมนึกไปทำงานเป็นหัวหน้างานติดตั้งเดินสายโทรศัพท์ ของกรมชลประทาน 6 ปี แล้วลาออกมาช่วยแม่ทำการค้าขาย ด้วยนิสัยใจคอกว้างขวาง ใจนักเลง จึงมีพรรคพวกเพื่อนฝูงเยอะ

สมนึก รู้จักกับ บุญเยี่ยม โสภณ อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ เพราะเขาชอบมวยไทย ตอนนั้น บุญเยี่ยมมีค่ายมวย และนำเอานักมวยมาฝากเลี้ยง 20 คน 

ปี 2517 บุญเยี่ยมแนะนำให้สมนึกลงเล่นการเมืองท้องถิ่น และตั้งชื่อกลุ่มพลังหนุ่ม เพราะตอนนั้น รายการมวยศึกพลังหนุ่ม กำลังโด่งดัง และสมนึกได้เป็น สท.นนทบุรี 

ปี 2521 สมนึกได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเทศมนตรีเทศบาลเมืองนนทบุรี เป็นครั้งแรก และในปี 2527 ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองนนทบุรี สมัยแรก 
 

++
เครือข่ายเพื่อไทย
++

สมนึก” รู้จักมักคุ้นกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มาตั้งแต่สมัยพรรคพลังธรรม จนมาถึงยุคไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย

ในสังเวียนเลือกตั้ง ส.ส. “สมนึก” สนับสนุน นิทัศน์ ศรีนนท์ ลงสมัคร ส.ส.นนทบุรี เขต 1 มาตั้งแต่ปี 2544 สวมเสื้อค่ายทักษิณ เป็น ส.ส.มา 4 สมัย สำหรับเลือกตั้งปี 2562 นิทัศน์พ่ายแพ้แก่ เจริญ เรี่ยวแรง ภรรยาของฉลอง เรี่ยวแรง พรรคพลังประชารัฐ

อดีต ส.ส.นนทบุรีอีกคนหนึ่ง ที่สนิทชิดเชื้อกับ “นายกสมนึก” คือ อุดมเดช รัตนเสถียร ตั้งแต่สมัยพรรคพลังธรรม จนถึงพรรคเพื่อไทย

ต้องจับตาดูว่า เมื่อ “คุณหญิงหน่อย” สร้างพรรคไทยสร้างไทย และยามที่มีการเลือกตั้ง ส.ส. “นายกสมนึก” จะช่วยพรรคใหม่หรือไม่?

รู้จัก \'นายกสมนึก\'  ต้นคิดวัคซีนประชานิยม

อุดมเดช พาสมนึก เข้าพบปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อต้นปี 2564

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ