คอลัมนิสต์

ลุกเป็นไฟ'กะเรนนี' รบพม่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนลุกขึ้นสู้ ชาวกะเหรี่ยงแดง(KPDF) ไม่ทนเผด็จการพม่า รบเดือด 5 วันติดต่อกัน

ห้วงเวลาตั้งแต่วันที่ 23-25 พ.ค.2564 กองกำลังพิทักษ์ประชาชนกะเรนนี (KPDF) ร่วมกับกองทัพกะเรนนี (Karenni Army) ซึ่งกองทหารของพรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนี(KNPP) ได้บุกยึดด่านตรวจและฐานของทหารพม่า ในเมืองเดโมโส่ และบอลาเค ในรัฐกะยา 

ปฏิบัติการของกองกำลังประชาชน (KPDF) สร้างความเสียหายให้แก่ฝ่ายสภาบริหารภาครัฐ(SAC) มากพอสมควร กองทัพพม่าจึงส่งกำลังทหาร และรถหุ้มเกราะ พร้อมการสนับสนุนด้วยกำลังทางอากาศ เข้าตอบโต้ฝ่ายต่อต้าน โดยระดมยิงปืนใหญ่ใส่บ้านเรือนประชาชน ทำให้ชาวกะยานับพันคน ต้องหลบหนีไปอยู่ในป่าเขา

 ลุกเป็นไฟ'กะเรนนี' รบพม่า

นักรบประชาชน KPDF

    ปฏิบัติการของ KPDF ได้รับการฝึกอาวุธจากกองกำลังชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแดง (Karenni Army) เป็นการตอบโต้ที่กองทัพพม่าเข้าคุกคาม จับกุม และกราดยิงใส่ชุมชน เพื่อข่มขู่มิให้ประชาชนเข้าร่วมกับขบวนการอารยะขัดขืน CDM และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก 

 ลุกเป็นไฟ'กะเรนนี' รบพม่า

 ลุกเป็นไฟ'กะเรนนี' รบพม่า

สัญลักษณ์ของกองกำลังประชาชนกะเรนนี หรือกะเหรี่ยงแดง

    ก่อนหน้านี้ กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในรัฐกะยา ได้ออกแถลงการณ์พร้อมที่จะปกป้องประชาชนในกรณีที่มีการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างสันติในรัฐกะยา ซึ่งกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในรัฐกะยา ประกอบด้วย Kayan New Land Party (KNLP), The Karenni National People's Liberation Front (KNPLF) หรือกะเหรี่ยงดาวแดง,Karenni National Progressive Party (KNPP) และ Karenni National Solidarity Organization (KNSO)

++
รัฐกะยา
++
    รัฐกะยา(Kayah) หรือรัฐกะเรนนี (Karenni) มีพื้นที่เล็กๆ ขนาดเท่าจังหวัด ตั้งอยู่ตอนเหนือของรัฐกะเหรี่ยง ประชาชนกะเรนนีเผชิญกับสงครามและการประหัตประหารมายาวนานหลายทศวรรษเช่นเดียวกับชาวกะเหรี่ยง 
           รัฐกะยาอยู่ติดกับแม่ฮ่องสอน พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสูงและป่าไม้ ที่ราบมีน้อย แผ่นดินอุดมด้วยแร่ธาตุนานาชนิด ทั้งทองคำ ทองคำขาว เหล็ก ตะกั่ว พลอย ดีบุก วุลแฟรม และก๊าซธรรมชาติ
           ในอดีตรัฐกะยาเป็นรัฐอิสระ ไม่เคยอยู่ใต้รัฐบาลพม่า หลังจากพม่าได้เอกราชจากอังกฤษในปี 2491 รัฐกะยาถูกรวมเข้าในสหภาพพม่า เหมือนรัฐฉาน รัฐกะเหรี่ยง และรัฐมอญ
           กองทัพกู้ชาติกะเรนนี จึงถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2491 ในนาม "กองทัพแห่งชาติกะเรนนี" (Karenni National Army-KNA) ต่อมา เปลี่ยนชื่อเป็นพรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนี (KNPP) ทำการต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่าที่ยึดครองแผ่นดินของพวกเขา

 ลุกเป็นไฟ'กะเรนนี' รบพม่า

ทหารกองทัพกะเรนนี 

    4 ปีที่แล้ว พม่าเจรจาให้กองกำลังติดอาวุธชาติพันธ์ต่างๆ แปรสภาพเป็น BGF Border Guard Forces กองกำลังพิทักษ์ชายแดนพม่า ก็มีทั้งกลุ่มที่ยอมและไม่ยอม โดยเฉพาะพรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนี KNPP นำโดยนายพลบีทู ยืนยันจะต่อสู้กับเผด็จการทหารพม่าต่อไป

 ลุกเป็นไฟ'กะเรนนี' รบพม่า

ทหารพม่านำรถหุ้มเกราะ ปราบปรามประชาชน

    ปัจจุบัน ประธานสูงสุดของ KNPP คือ แตบูแพ ซึ่งค่อนข้างเก็บตัว ส่วนนายพลบีทู ทำหน้าที่ควบคุมกองกำลังรบ รวมทั้งดูแลด้านเศรษฐกิจ
            นายพลบีทู เป็นคนกะเหรี่ยงขาว ปกากะญอ นับถือศาสนาคริสต์ เกิดในครอบครัวชาวไร่ชาวนา ที่หมู่บ้านโชโหลก ทางตะวันตกของเมืองมอชี รัฐกะยา ได้เรียนหนังสือจบชั้นมัธยมปลาย มีความรู้ทั้งภาษากะเหรี่ยง ภาษาพม่า ภาษาอังกฤษ ภาษาไทใหญ่ และพูดภาษาไทยได้บ้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ