คอลัมนิสต์

ปอกเปลือก "คณะไทยไม่ทน"รวมพลคนกลับใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แง้มโฉมหน้าแกนนำ "ไทยไม่ทน" มีทั้งคนเคยรักลุงตู่ คนเคยชังแม้ว คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
เมื่อวันอังคารที่ 25 พ.ค.2564 คณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดย จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. พร้อมแนวร่วม เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ผ่านที่ปรึกษาสำนักปลัดสำนักนายกฯ เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดโอกาสให้ดำเนินการตามกระบวนการประชาธิปไตย

ปอกเปลือก \"คณะไทยไม่ทน\"รวมพลคนกลับใจ

วีระ สมความคิด


    

ขบวนการไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เรียงหน้ากันมาในช่วงนี้ ทั้งกลุ่มไทยไม่ทน และกลุ่มประชาชนคนไทย มีทั้งคนกันเอง หรือคนที่เคยอยู่ฝ่ายตรงกันข้ามมาตลอด รวมกันเป็นเสื้อหลากสี เปิดอภิปรายออนไลน์ขยี้ระบอบ 3 ป. เสียเละเป็นโจ๊ก
    

ในสถานการณ์รัฐบาลขาลง “จตุพร” และคณะ จึงเดินสายยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล แต่ความเป็นจริงทางการเมือง พรรคร่วมรัฐบาลไม่มีทางถอนตัว 
    

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์การเมืองคาดว่า หลังผ่านงบประมาณรายจ่าย 2565 เดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ น่าจะเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการผ่าทางตันของรัฐบาล
    

ด้วยเหตุนี้  คณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย จึงปลุกปลอบใจมิตรสหายว่า “ปลุกประชาชนด้วยศรัทธา ก้มหน้าเดินอย่างมีหวัง เชื่อวันนี้ไม่ออก พรุ่งนี้ประยุทธ์ก็ออก”

 

ปอกเปลือก \"คณะไทยไม่ทน\"รวมพลคนกลับใจ
ไทกร พลสุวรรณ


++
อดีตแนวร่วมเสื้อเหลือง
++
ต้องยอมรับกันว่า จุดอ่อนของคณะไทยไม่ทน ที่ถูกกองเชียร์ลุงตู่ หรือแม้แต่ฝ่ายประชาธิปไตยจ๋า นำมาดิสเครดิตอยู่บ่อยๆ คงหนีไม่พ้นดาวไฮด์ปาร์กหลายคน เคยเป็นแนวร่วมเสื้อเหลือง และแนวร่วม กปปส. 
    

วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มที่เคยเชียร์ทักษิณ แล้วเปลี่ยนใจมาขึ้นเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขับไล่ระบอบทักษิณ
    ปี 2552 วีระ สมความคิด นำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ไปทวงคืนดินแดนไทยรอบปราสาทพระวิหาร และบุกเข้าไปพิสูจน์เขตแดนแถว อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จนถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวไปขังอยู่ 3 ปีเศษ
    

หลังถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ กลับสู่ประเทศไทย วีระหันไปจับงานต้านคอร์รัปชัน และพุ่งเป้าไปที่รัฐบาลประยุทธ์เป็นสำคัญ
    

ไทกร พลสุวรรณ เลขาธิการแนวร่วมอีสานกู้ชาติ ก็เคยนำมวลชนภาคอีสานเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ก็อยู่ในฐานะแนวร่วม
    

สองปีมานี้ ไทกรเริ่มวิพากษ์การสืบทอดอำนาจของ คสช. และความล้มเหลวในการปฏิรูปประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์
    

 

ปอกเปลือก \"คณะไทยไม่ทน\"รวมพลคนกลับใจ

ไพศาล พืชมงคล

ปี 2556 มีอดีตนายทหารกลุ่มหนึ่ง จัดตั้งกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ไทกรได้รับบทบาทเป็นเสนาธิการร่วมเสนาธิการ กปท. ปักหลักชุมนุมที่สวนลุมพินี กว่า 28 วัน ก่อนจะเข้าร่วมกับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.
    

ไพศาล พืชมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน สมัยม็อบเสื้อเหลือง ไพศาลก็เป็นแนวร่วมคนสำคัญของกลุ่มพันธมิตรฯ 
    

ช่วงรัฐบาล คสช. ไพศาลมีตำแหน่งเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) แต่รัฐบาลประยุทธ์(มาจากการเลือกตั้ง) ไพศาลไม่ได้อยู่กับ “บิ๊กป้อม” แล้ว พักหลัง จตุพรเข้าพบไพศาล ที่สำนักธรรมนิติ ย่านบางโพ ได้มีการพูดจาหารือกันมากขึ้น จึงเข้ามาร่วมเวทีไทยไม่ทน
 

 

ปอกเปลือก \"คณะไทยไม่ทน\"รวมพลคนกลับใจ
เมธา มาสขาว

++
ครป.ยุคใหม่
++
เมธา มาสขาว  เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เป็นผู้ร่วมก่อตั้งคณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ร่วมกับจตุพร พรหมพันธุ์ และอดุลย์ เขียวบริบูรณ์
    

ในอดีต คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เป็นธงนำของฝ่ายประชาธิปไตย และต่อต้านเผด็จการ แต่ช่วง 10 กว่าปีมานี้ บทบาทของ ครป. ค่อยๆหายไป เพราะแกนนำ ครป.บางคน เป็นแกนนำคนเสื้อเหลือง และเป็ยแนวร่วม กปปส.
    

ภาพลักษณ์ของ ครป. จึงถูกมองว่าเป็นหางเครื่องกลุ่มจารีต และคณะเผด็จการทหาร ดังนั้น วันที่ 22-23 มิ.ย.2562 คณะกรรมการ ครป. และเครือข่ายภาคประชาชนเข้าร่วมประชุมสมัชชาวิเคราะห์สถานการณ์และความเป็นไปทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ที่ จ.กาญจนบุรี
    

การประชุมสมัชชาฯ ครั้งนั้น ได้มีการเลือกคณะกรรมการ ครป.ชุดใหม่ ประธาน พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต  รองประธาน บรรจง นะแส,บุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์,สุริยะใส กตะศิลา และศักดิ์ณรงค์ มงคล ส่วนเลขาธิการ เมธา มาสขาว รองเลขาธิการ กิตติชัย ใสสะอาด, ธัชพงศ์ แกดำและพิชิต ไชยมงคล  
    

ครป.ยุคใหม่ จึงกลับมาเป็นหัวขบวนประชาธิปไตยอีกครั้ง ด้วยการเข้าร่วมกับจตุพร พรหมพันธุ์ ฟื้นบรรยากาศพฤษภา 2535 ล้มล้างระบอบเผด็จการทหาร ซึ่งวันนี้ “ประยุทธ์” เป็นตัวแทนของกลุ่มพลังอนุรักษนิยม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ