คอลัมนิสต์

ขบวนการ PDF ศึกกลางเมืองพม่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พม่าหนีไม่พ้น สงครามกลางเมือง ขบวนการ PDF จับอาวุธโจมตีทหาร-ตำรวจรายวัน 

++

22 พ.ค.2564 กองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People’s Defense Force-PDF) ติดอาวุธโจมตีด่านตรวจตำรวจในเมือง Demawso รัฐกะยา 

23 พ.ค. กองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) และกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ เข้ายึดสถานีตำรวจ Moebye รัฐฉาน สังหารตำรวจพม่า 15 ศพ และมีตำรวจ 4 นาย ถูกจับเป็นเชลย

สัปดาห์ที่แล้ว กองกำลังป้องกันรัฐชิน (CDF) ได้โจมตีขบวนรถบรรทุกทหารพม่า 6 คัน ฝ่ายกองทัพพม่า จึงตอบโต้ด้วยการประกาศกฎอัยการศึก และใช้กำลังทางอากาศถล่มหมู่บ้าน ที่เข้าใจว่า CDF อาศัยอยู่ ที่เมืองมินดัต รัฐชิน 

การต่อสู้ของประชาชนพม่า มิได้มีเพียงแค่รูปแบบการเดินขบวน และชุมนุมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หากแต่พวกเขาได้ปรับยุทธวิธีใหม่ ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ปืนตอบปืน

ขบวนการ PDF ศึกกลางเมืองพม่า

                                           กองทัพประชาชนชิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
นางงาม 'ชิน' จักรวาลการเมือง

++
มินอ่องหล่ายไม่ถอย

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2564 สถานีโทรทัศน์ฟีนิกซ์ ทีวี ของทางการจีน ออกอากาศบทสัมภาษณ์พิเศษ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ประธานสภาบริหารภาครัฐ ซึ่งผู้นำสูงสุดของกองทัพพม่า กล่าวชี้แจงภารกิจการทำงานของสภาบริหารแห่งรัฐ โดยระบุว่าปีหน้าจะได้เห็นรัฐบาลกลางที่มาจากหลายฝ่ายทางการเมืองประชาธิปไตย แต่หากสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยก็อาจต้องล่าช้าไปอีก 6 เดือน

ขณะเดียวกัน สภาบริหารภาครัฐ ได้ยกเลิกกำหนดอายุเกษียณของผู้บัญชาการกองทัพ ที่กำหนดไว้ 65 ปี ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย สามารถดำรงตำแหน่ง ผบ.สส.ต่อไปได้

เดิมที พล.อ.มิน อ่อง หล่าย จะมีอายุครบ 65 ปีในเดือน ก.ค.2564 โดยนายพลคนนี้ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในปี 2554 

ขบวนการ PDF ศึกกลางเมืองพม่า

                             มินอ่องหล่าย ให้สัมภาษณ์สื่อจีน

 

++
กองทัพประชาชน

ต้นเดือน พ.ค.2564 รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า ซึ่งมีพรรคเอ็นแอลดีของอองซาน ซูจี เป็นแกนหลัก มีการประกาศจัดตั้ง “กองกำลังพิทักษ์ประชาชน” (People’s Defense Force) 

หน้าที่ของ PDF คือปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและสหภาพพม่า ซึ่งในอนาคตกองกำลัง PDF หน่วยนี้ จะพัฒนากลายเป็น “กองทัพสหพันธ์สหภาพเมียนมา” 

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของกองกำลังที่จัดตั้งขึ้น มีรูปแบบองค์กรอย่างไร และหาอาวุธมาจากไหน หรือจะบรรลุผลสำเร็จได้อย่างไร

พลันที่ฝ่ายอองซาน ซูจี ประกาศจัดตั้งกองทัพประชาชน สภาบริหารภาครัฐ ก็ขึ้นบัญชีดำรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเป็น "ผู้ก่อการร้าย" หลังตั้งกองกำลังติดอาวุธ 

ดังนั้น สถานการณ์ในพม่าวันนี้ จึงมีรายงานเหตุระเบิด การปะทะกันด้วยอาวุธแทบทุกวัน เช่นเดียวกับการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจเป็นอัมพาต

ด้านหนึ่ง รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ได้ปฏิบัติการอย่างลับๆ และพวกเขาเองก็กังวลภาพลักษณ์ของกองทัพประชาชน จะแปรสภาพเป็น "กองกำลังก่อการร้าย"

ขบวนการ PDF ศึกกลางเมืองพม่า

ขบวนการ PDF ศึกกลางเมืองพม่า

                                     กองทัพประชาชนพม่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ