คอลัมนิสต์

อ่านเกม 'นกเขา' โยง ซ.ค.คอนเนกชั่น 'บิ๊กแดง-พีระพันธุ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทนายนกเขา' คิดอ่านอะไร จึงขานชื่อ "พีระพันธุ์" หรือมองเห็น ซ.ค.คอนเนกชั่น และบิ๊กแดง  

++

สัปดาห์หน้า จตุพร พรหมพันธุ์ ในนามคณะไทยไม่ทน จะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ลาออก พร้อมกับจะไปพบหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, พรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา เรียกร้องให้ถอนตัวออกจากรัฐบาล และไปพบสมาชิกวุฒิสภา 6 คนโดยตำแหน่ง ถามจุดยืนว่า จะปล่อยให้ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์แบบนี้หรือไม่?

นี่เป็นการรุกใหญ่ของคณะไทยไม่ทน ที่เกิดจากความร่วมมือของแกนนำ นปช.กับอดีตแนวร่วมพันธมิตรฯ 

ด้านหนึ่ง กลุ่มประชาชนคนไทย น่าจะขยับตามไปด้วย เนื่องจากมีเป้าหมายร่วมกันคือ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลเสียสละลาออก

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2564 “ทนายนกเขา” นิติธร ล้ำเหลือ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 อสมท. เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว “ไม่เอาลุงตู่” และเมื่อถูกถามว่า จะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ทนายนกเขา” ขานชื่อ ศุภชัย พานิชภักดิ์ ,ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ,แพทย์หญิงภัททิรา ทางรัตนสุวรรณ ,วิรไท สันติประภพ และพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค 

น่าสนใจว่า มีอยู่ 2 รายชื่อคือ ศุภชัย พานิชภักดิ์ และพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นเลือดน้ำเงิน-ขาว หรือศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล 

อ่านเกม 'นกเขา' โยง ซ.ค.คอนเนกชั่น 'บิ๊กแดง-พีระพันธุ์'

                       ทนายนกเขา ยังเดินหน้าเสนอรัฐบาลสร้างชาติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
11 ปี 'แดง' กระจุย ทางใครทางมัน

++
ซ.ค.คอนเนกชั่น

เป็นที่รับรู้กันมานานว่า เครือข่ายศิษย์เก่าสถาบันการศึกษาชั้นนำทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสวนกุหลาบ, เซนต์คาเบรียล, ธรรมศาสตร์, จุฬา, เกษตรศาสตร์, รามคำแหง ฯลฯ ล้วนนำไปสู่การสร้างระบบอุปถัมภ์ชนิดหนึ่ง

ถ้ายังจำกันได้ วันที่ 17 ธ.ค.2549 สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนเซนต์คาเบรียล และสมาคมผู้ปกครองและครูเซนต์คาเบรียล ได้จัดงาน Saint Gabriel’s Union is Strength น้ำเงินและขาว พลังแห่งเกียรติยศ” เพื่อเชิดชูศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล 

เนื่องจากปีนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมกับรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีกหลาย เป็นศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล อาจเรียกว่าเป็น “รัฐบาลเซนต์คาเบรียล” โดยแท้

ระยะหลัง คอลัมนิสต์สายทหาร-การเมือง เริ่มพูดถึง “พี่น้อง ซ.ค.” คู่ใหม่คือ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ.
 พีระพันธุ์เป็นนักเรียนเซนต์คาเบรียล รุ่นพี่ 1 ปี แต่ พล.อ.อภิรัชต์ รักใคร่กอดคอกันกลม เหมือนเป็นเพื่อนรุ่นพี่ ทั้งคู่ต่างก็เป็นลูกทหาร

บิ๊กแดง” เป็นลูกชาย “บิ๊กจ๊อด” พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ส่วนพีระพันธุ์ เป็นลูกชาย พล.ท.ณรงค์ สาลีรัฐวิภาค ผู้ริเริ่มการขุดเจาะน้ำมันที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และก่อตั้งปั๊มน้ำมันสามทหาร 

ปัจจุบัน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ มีตำแหน่งเป็นรองเลขาพระราชวัง ระดับ 11 สำนักพระราชวัง แต่ด้วยบุคลิกส่วนตัวที่เป็นมิตรกับทุกคน ได้พบปะกับผู้คนหลากหลายกลุ่ม และการที่มีเพื่อนรุ่นพี่ชื่อพีระพันธุ์ จึงมีข่าวลึกๆลับๆ อยู่บ่อยครั้ง

ทำไม “ทนายนกเขา” จึงขานชื่อ “นายกคนนอก” อย่างศุภชัย พานิชภักดิ์ และพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ซึ่งเป็นศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียลทั้งคู่ 

ฤาว่าอดีตแกนนำ คปท. ได้ข้อมูลใหม่ จึงชักม้าออกรบ ด้วยข้อเสนอที่ดูเหมือนย้อนยุคไปไกลถึงปี 2535

อ่านเกม 'นกเขา' โยง ซ.ค.คอนเนกชั่น 'บิ๊กแดง-พีระพันธุ์'

                                   พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

++
ซ.ค.รุ่นใหญ่

จริงๆแล้ว สายเลือดน้ำเงิน-ขาว ที่ต้องพูดถึงอีกคนหนึ่งคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เจ้าของรหัส SG 5534 และได้ชื่อว่า สุภาพบุรุษเซนต์คาเบรียล

ว่ากันว่า “ซ.ค.คอนเนกชั่น" ปรากฏชัดในรายชื่อกรรมการมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ทั้ง “เสี่ยคราม” ปัฐวาท สุขศรีวงศ์ ,ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล และ ศิริธัช โรจนพฤกษ์ 

7 ปีที่แล้ว "ซ.ค.คอนเนกชั่น" ได้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาผู้คนทั่วไป ในนาม "คณะที่ปรึกษา คสช." และยังพ่วงด้วยสายสัมพันธ์พิเศษ ที่ก่อรูปขึ้นโดย พล.อ.ประวิตร ผ่านมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ที่มีสำนักงานอยู่ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ (ร.1 รอ.)

นอกจากเครือข่ายมูลนิธิป่ารอยต่อ “บิ๊กป้อม” ยังมี "บิ๊กกี่" พล.อ.นพดล อินทปัญญา เพื่อนรักร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่นที่ 6 เป็นมือประสานสิบทิศ

บิ๊กกี่เป็นยอดฝีมือ และตัวละครลับของบิ๊กป้อม นักเคลื่อนไหวภาคประชาชน “สีเสื้อ” ที่มั่นอกมั่นใจข้อมูลประเภทวงใน พึงระวังเกมโต้กลับจากขาใหญ่ ซ.ค.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ