คอลัมนิสต์

ไหวมั้ย 'บางแคร์' 'โทนี่-พิมรี่พาย'แม่ไม้มวยวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

72 ยังแจ๋วจริงหรือ "โทนี่" ปากไว เจอ "แม่ค้าออนไลน์" กลายเป็นมวยวัด คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

นักวิเคราะห์การเมืองรุ่นใหม่ อ่านเกมของ ทักษิณ ชินวัตร โดยมองจากอดีตว่า “ทักษิณ มีประวัติศาสตร์ของการตายเพราะ ‘ปาก’ และตายเพราะ ‘ดีล’ มาหลายครั้ง”
    เมื่อสองวันที่ผ่านมา “ทักษิณ” หรือ “โทนี่” ก็พลาดเพราะ “ปาก” เลยถูก “แม่ค้าออนไลน์” ลากเข้าสู่สมรภูมิออนไลน์ ทั้งฝ่ายเชียร์ ฝ่ายแช่งตะลุมบอนกันนัวเนีย 
    แอดมินเพจแคร์ คิดเคลื่อนไทย จึงลุกขึ้นมาโพสต์แจงสี่เบี้ยว่า โทนี่กล่าวถึงพิมรี่พายช่วงไหนในรายการ CARE Talk ซึ่งสมาชิกคนหนึ่งถามโทนี่เกี่ยวกับ ประเด็นเรื่องปัญหาเกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยว โทนี่ก็ตอบคำถามนั้น และเปิดประเด็นปัญหาการระบาดโควิดในเรือนจำ
    โทนี่เสนอให้นำสนามฟุตบอล หรือโรงอาหาร ภายในเรือนจำ เปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลสนาม “ผมว่าเรื่องโรงพยาบาลสนาม เร่งด่วนกว่าวัคซีนอีก เอาเงินมาตั้งโรงพยาบาลสนามตรงนั้นเลยดีไหม หรือถ้าตั้งโรงพยาบาลสนามแล้วมันแพง ก็...ขอพิมรี่พาย มาตั้งให้ก็ได้ ส่วนคนไม่ป่วยจะได้เตรียมทยอยฉีดวัคซีน”
    โทนี่กล่าวถึง “พิมรี่พาย” เพียงเท่านี้ แต่แฝงความนัยไว้ด้วยอาการประชดประชันใครบางคน แม่ค้าออนไลน์คนดัง จึงลุกขึ้นมาปกป้องตัวเอง แล้วเรื่องก็ลากยาวไปไกล 
    หากไม่ใช่เพราะอาการ “ปากไว” ก็คงไม่ถูกลากเข้าสู่โซนอันตราย แถมมีข่าวที่หาต้นตอไม่ได้ว่า ทักษิณได้ออกมาขอโทษพิมรี่พาย และเมื่อตรวจสอบไปที่เพจแคร์คิดเคลื่อนไทย ก็ไม่เรื่องทักษิณขอโทษแต่ประการใด

++
ไม่ไหวมั้ง?
++
    กลุ่มแคร์ หรือกลุ่มบางแคร์ นำโดยหมอมิ้ง, หมอเลี้ยบ, เสี่ยอ้วน และเสี่ยเพ้ง ซึ่งอายุอานามก็ 60-70 ปีแล้ว ส่วน “โทนี่” ก็ย่าง 72 ปี จึงมีคำถามว่า “ตามเด็กรุ่นนี้ทันมั้ย”
    เสนาธิการ “มิ้ง อ้วน” คงคิดว่า ชื่อ “โทนี่” และคลับเฮ้าส์ จะเขย่าตลาดคนรุ่นใหม่ได้ จึงหวังปั้น “โทนี่” ให้มาชิง “ธง” กับ “ธนาธร” และพลพรรคก้าวไกล-ก้าวหน้า
    บังเอิญว่า “ธงนำ” ฝ่ายประชาธิปไตย กำลังมีปัญหา เพราะกลุ่มเยาวชน Gen Y Gen Z เดินเกมแรงทะลุเพดาน “เลยธง” ส่งผลให้มีแรงต้านมากมาย และสะเทือนถึง “ธนาธร” 
    โควิดระบาดหนัก เศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ คนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่าต่างมองไม่เห็นอนาคต พรรคเพื่อไทย จึงแอบหวังลึกๆ ที่จะให้ “โทนี่” เป็นธงนำในช่วงเวลานี้
    แต่ทักษิณมี “กรรมเก่า” ที่ตามมาหลอกหลอน แถมคนที่ไม่ชอบ ก็ยังฝังใจกับคำว่า “ระบอบทักษิณ” จึงมีคำถามมากมาย และถูกสวนกลับจากฝ่ายตรงข้าม
    การที่ทักษิณปรากฏตัวถี่ขึ้นก็เหมือนตัวช่วย “ประยุทธ์” แม้กองเชียร์จะออกอาการ “เบื่อลุง” แต่พลันที่เห็นหน้าโทนี่ ก็เปลี่ยนใจเชียร์ต่อ
 

++
ตามเด็กไม่ทัน
++
    จากวันที่พรรคไทยรักไทย ชนะเลือกตั้ง จนมาถึงปัจจุบัน ผ่านมาแล้ว 20 ปี สภาพสังคมและการเมืองเปลี่ยนไปชัดเจน 
    พรรคเพื่อไทยยุครีโนเวท ชู 2 ข้อคือ แก้รัฐธรรมนูญให้ได้รัฐบาลจากการเลือกตั้ง และแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ในสายตาคนรุ่นใหม่ โทนี่เหนือกว่าประยุทธ์เห็นๆ แต่เอาโทนี่มาเทียบกับก้าวหน้าหรือก้าวไกล คนรุ่นปลดแอกย่อมเลือกฝั่งสีส้มมากกว่า
    เนื่องจากเพื่อไทย และโทนี่ มีข้อจำกัดเรื่อง “เพดาน” การต่อสู้ แม้แต่ข้อเสนอแก้ไข ม.112 เพื่อไทยก็ยังขยับไม่ได้ 
    ด้วยเหตุนี้ พรรคเพื่อไทย จึงปรับกลยุทธ์ “ลบจุดอ่อน” เรื่องเพดานการต่อสู้ โดยหันไปปลุกผี “เสื้อแดง” ในวาระครบรอบ 11 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุม 19 พ.ค.2553 
    รวมถึงดึงนักวิชาการที่คนรุ่นใหม่ฟัง ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ธรรมศาสตร์  และพวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ มาชำระประวัติศาสตร์ และทวงความยุติธรรมจากรัฐ
    ก่อนหน้านี้ ค่ายเพื่อแม้ว ยังให้ “เสี่ยเต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และแกนนำ นปช.สายบ้านจันทร์ส่องหล้า มาจัดกิจกรรมเชิดชูการต่อสู้ของคนเสื้อแดง เชื่อมต่อกับคนรุ่น Gen Y Gen Z

 ไหวมั้ย 'บางแคร์' 'โทนี่-พิมรี่พาย'แม่ไม้มวยวัด


    กล่าวโดยสรุป เปิดคลับเฮาส์มา 2-3 รอบ โทนี่ยังไม่ปัง จึงต้องปั่นกันต่อ ด้วยแคมเปญ “72 ยังแจ๋วโทนี่วู้ดซัม” ในวาระครบ 72 ปีของทักษิณ ชินวัตร ให้เยาวชนถามโทนี่มา แล้วเขาจะตอบให้โดนๆ 
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ