คอลัมนิสต์

เรตติ้งร่วง "หนู-โอ๋"โควิด ขวิดพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แต้มบวกหาย "หนู-โอ๋" เจอพิษโควิด กองเชียร์กังขา "วัคซีนการเมือง" คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
คำว่า “กลยุทธ์การสื่อสารในภาวะวิกฤต” ถูกพูดถึงบ่อยครั้ง ในสถานการณ์ที่คนไทยกำลังเผชิญหน้าไวรัสมรณะโควิด-19 เนื่องจากมีความสับสนในการสื่อสารของภาครัฐหลายๆกรณี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง....  
"อนุทิน" แจง " Walk in"  ฉีดวัคซีนได้แต่หากคิวเต็ม ก็ไม่ได้ฉีด 

เรตติ้งร่วง "หนู-โอ๋"โควิด  ขวิดพรรค

แผนวอล์กอินของเสี่ยหนู สะดุด


    

ยกตัวอย่างกรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ประเด็นจะมีการเปิด “วอล์กอิน” ให้รับการฉีดวัคซีนได้หรือไม่? คนการเมือง และหน่วยงานภาครัฐกลับพูดไม่ตรงกัน ทำให้ประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่น
    

ด้วยเหตุนี้ พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล จึงโจมตีว่า รัฐบาลประยุทธ์สอบตกเรื่องการบริหารจัดการและการสื่อสารในภาวะวิกฤต ทำให้เกิดความสับสนอลหม่านในหมู่ประชาชน
    

พูดถึงพรรคร่วมรัฐบาล อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข และศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม สองแกนหลักพรรคภูมิใจไทย เจอโควิดระลอก 3 ประจานฟอร์มการบริหาร จนหา “แต้มบวก” ไม่เจอ
    

สัปดาห์ที่แล้ว เนวิน ชิดชอบ พี่ใหญ่ค่ายสีน้ำเงิน พยายามจัดกิจกรรมฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวบุรีรัมย์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น “อยากกลับมามีชีวิตเหมือนก่อนเกิดโควิด ต้องช่วยกันมาฉีดวัคซีน” เสมือนเป็นการโหมโรง ก่อนฉีดจริงในวันที่ 7 มิ.ย.2564
    

จริงๆแล้ว ก็เป็นการฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงเหมือนจังหวัดอื่นๆ แต่ “ลุงเนวิน” ก็เล่นใหญ่ตามสไตล์คนเซราะกราว บังเอิญสื่อสารคลาดเคลื่อน เลยทำให้คนทั่วไปเข้าใจผิด ตกเป็นข่าวใหญ่โต
    

ร้อนถึงสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ต้องออกมาชี้แจงว่า การฉีดวัคซีนของบุรีรัมย์ ไม่มีสิทธิพิเศษใดๆ เป็นการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยง แต่ถ้ากลุ่มเสี่ยงไม่กักตัว และไม่ไปฉีดวัคซีนตามที่กำหนด เจ้าหน้าที่สามารถเอาผิดได้ตาม พ.ร.บ. โรคติดต่อ ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ


++
สะดุดวอล์กอิน
++
ถัดจากมหกรรม “ใครไม่ฉีด GU ฉีด” ที่บุรีรัมย์ ก็มีข่าว ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม เตรียมความพร้อมเปิดสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนวอล์กอิน ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข 
    

ข่าวนี้สร้างความฮือฮา หลายคนชื่นชอบไอเดียของ “เสี่ยหนู” และ “เสี่ยโอ๋” ก็ขานรับทันที หลายคนนึกภาพการฉีดวัคซีนแบบที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ใครใคร่ฉีด ก็ฉีดได้ทันที ไม่มีข้อจำกัดเรื่องสถานที่
    

วันที่ 18 พ.ค.2564 พล.อ.ประยุทธ์ แถลงข่าวหลังประชุม ครม. เรื่องแผนการกระจายวัคซีนใน 3 ช่องทางคือ ผ่านระบบหมอพร้อม ,การลงทะเบียนที่จุดบริการฉีดวัคซีน หรือ Onsite Registration และจัดสรรฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเฉพาะ คือประชาชนกลุ่มเฉพาะเสี่ยง กลุ่มที่มีความจำเป็นพิเศษ 
    

เรตติ้งร่วง "หนู-โอ๋"โควิด  ขวิดพรรค
เสี่ยโอ๋ ขยับไม่ออก เพราะพิษโควิด

 

สื่อออนไลน์ทุกสำนัก พาดหัวข่าวไปแนวเดียวกัน “ประยุทธ์เบรกวอล์กอินฉีดวัคซีน” หรือ “ประยุทธ์หักอนุทิน เบรกวัคซีนวอล์กอิน”
    

วันถัดมา อนุทิน กล่าวว่า กรณีการวอล์กอิน ก็เป็นแผนสำรอง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขอดูการฉีดในแผนปกติก่อน
    

“ผมอาจพูดเรื่องวอล์กอิน เร็วไปนิด เพราะเราดูแล้วว่าวัคซีนแม้จะเห็นว่าให้ได้ แต่เพื่อความสบายใจกับคนที่นัดหมายมาฉีด ว่าจะต้องได้ฉีดก่อน มิเช่นนั้นอาจต่อว่าได้ว่านัดแทบตายแต่ปล่อยให้คนวอล์คอินได้ก่อน ซึ่งตรงนี้จะเรียกว่าอะไรก็ได้ แต่วัคซีนเหลือไม่ได้ สาธารณสุขส่งวัคซีนออกไปต้องใช้ให้ครบทุกโดส ทิ้งไม่ได้ ผมไม่ยอม” อนุทิน กล่าว
 

++
บ้านใหญ่กังขา
++
ส่องความเคลื่อนไหวสื่อออนไลน์ ในเครือข่าย “บ้านใหญ่อีสานใต้” พบว่า มีการนำเสนอบทวิเคราะห์กรณี “ล้มแผนวอล์กอิน” ให้ดำเนินการฉีดวัคซีนตามแผนปกติ
    

มีการตั้งข้อสังเกตว่า คำสั่งเรื่องการกระจายวัคซีนในช่องทางคือ ผ่านระบบหมอพร้อม และการลงทะเบียนที่จุดบริการฉีดวัคซีน หรือ Onsite ดูจะขัดแย้งกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ต้องการเร่งปูพรมฉีดวัคซีนให้กับคนกรุงเทพ ให้ได้อย่างน้อย 5 ล้านคน หรือ 70% ของประชากร 
    

จุดบริการทั้งโรงพยาบาล และจุดบริการเสริม 25 จุด ที่กระจายทั่ว กทม. ในแต่ละจุด รองรับคน กทม.ได้มากสุด ไม่เกิน 3,000 คนต่อวัน บางแห่งได้ได้แค่ 1,000 คนต่อวันเท่านั้น
    

เปรียบเทียบสถานีกลางบางซื่อ ที่รองรับประชาชนได้วันละหลักหมื่นคน ซึ่งจะทำให้สามารถฉีดวัคซีนได้เร็วขึ้น และช่วยให้บรรลุเป้าหมายสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับคนกรุงเทพได้เร็วขึ้น
    

“มีกระแสข่าวซุบซิบในทำเนียบว่า ที่จำเป็นต้องเบรกเรื่องวอล์กอิน อาจเป็นเพราะกลัวจะเสียคะแนนเสียง เพราะอีกไม่นาน น่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งว่าที่ผู้สมัครบางส่วนก็เริ่มโหมโรงหาเสียงกันแล้ว” 
    

ดูเหมือนว่า บทบาทของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. จะตกเป็นเป้าหมายของการวิพากษ์วิจารณ์ และลากโยงมาถึงเรื่อง “เบรก” การฉีดวัคซีนแบบวอล์กอิน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ