คอลัมนิสต์

นางงาม 'ชิน' จักรวาลการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบื้องหลังนางงามเมียนมา ใช้เวทีมิสยูนิเวิร์ส ฉีกหน้าเผด็จการทหาร ประสานกองกำลังชาวชิน

++

หลังจบภารกิจการประกวดนางงามจักรวาล (Miss Universe 2020) ตู่ส่าวิ่นท์หลุ่น (Thuzar Win Lwin) หรือ “แคนดี้” ได้ไปร่วมงานฉลองเล็กๆ กับพี่น้องชาวชิน ในรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ 

ตู่ส่าวิ่นท์หลุ่น มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า “ฉันมีความสุขมาก และขอบคุณชาวชินที่รัก ในฟลอริดาทุกคน สำหรับการเฉลิมฉลอง Thu Zar และให้กำลังใจเธอ

นางงาม 'ชิน' จักรวาลการเมือง

                     นางงามเมียนมา ฉลองกับชาวชินในฟลอริดา

ก่อนอื่น ต้องบอกว่า ตู่ส่าวิ่นท์หลุ่น (Thuzar Wint Lwin) เป็นชาวเมืองฮาคา รัฐชิน  ไม่ใช่รัฐกะฉิ่น ชุดประจำชาติที่เธอสวมใส่ จนได้รางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมคือ ชุดชาวชิน ไม่ใช่ชุดชาวฉิ่นหรือกะฉิ่น

ที่สำคัญ สภาบริหารภาครัฐหรือรัฐบาลทหารเมียนมา ยังไม่ได้ออกหมายจับเธอ ตามที่มีข่าวออกไปก่อนหน้านี้

ดังที่ทราบกัน ตู่ส่าวิ่นท์หลุ่น ได้เตรียมชุดประจำชาติไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส แต่เกิดปัญหาเรื่องการขนส่ง จนตามหากระเป๋าใส่ชุดนั้นไม่ได้ เธอจึงตัดสินใจนำชุดประจำเผ่าชินมาใส่แทน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากชาวชินในสหรัฐฯ

จริงๆแล้ว ตอนที่เธอประกวดมิสยูนิเวิร์สเมียนมา 2020 เมื่อปีที่แล้ว ก็ได้สวมชุดประจำเผ่าชิน ขึ้นเวทีมาแล้ว ซึ่งเป็นชุดที่หญิงสาวเผ่าชินผู้มีฐานะ สวมใส่ในวันแต่งงาน

นางงาม 'ชิน' จักรวาลการเมือง

นางงาม 'ชิน' จักรวาลการเมือง

           ชุดประจำชนเผ่าชิน ที่เธอใช้ประกวดบนเวทีมิสยูนิเวิร์สเมียนมา

หลังรัฐประหาร ตู่ส่าวิ่นท์หลุ่น ได้เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงเผด็จการทหาร และเรียกร้องให้นำประชาธิปไตยกลับคืนมา ฉะนั้น นับแต่ก้าวแรกที่เธอเดินทางถึงสหรัฐฯ สื่อบางสำนักจึงขอสัมภาษณ์เธอเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในเมียนมา

ไม่แปลกเลยที่ในวันประกวดชุดแต่งกายประจำชาติ เธอจะชูป้าย “Pray for Myanmar” (ภาวนาให้เมียนมา) บนเวทีประกวด 

พอถึงค่ำคืนวันประกวดนางงามจักรวาล ตู่ส่าวิ่นท์หลุ่น ผ่านเข้ารอบ 21 คน จึงได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ใช้ในการแนะนำสาวงามที่เข้าร่วมการประกวด เธอจึงมีโอกาสบอกเล่าสภาพที่เป็นจริงของเมียนมาให้ชาวโลกได้รับรู้

“ประชาชนของเรากำลังตายและถูกทหารยิงทุกวัน ด้วยเหตุนี้ ดิฉันจึงขอเรียกร้องให้ทุกๆ คนพูดต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาด้วย”

++
สาวชาวชิน

ตู่ส่าวิ่นท์หลุ่น หรือ Candy วัย 22 ปี มีอาชีพเป็นนางแบบและบล็อกเกอร์ความงาม และกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย East Yangon เอกภาษาอังกฤษ ในปีสุดท้าย 

นางงาม 'ชิน' จักรวาลการเมือง

                            นางแบบวัย 22 ชาวเมืองฮาคา รัฐชิน

แคนดี้ เป็นตัวแทนจากเมืองฮาคา จากรัฐชินคนแรก ที่ครองมงกุฎมิสยูนิเวิร์สเมียนมา เธอยังกวาดรางวัลพิเศษไปอีก 4 รางวัลคือ รางวัลชุดราตรียอดเยี่ยม , Miss Photogenic , Miss Healthy Skin, Miss Dentiste Award อีกด้วย

ระหว่างที่แคนดี้ ไปประกวดนางงามที่สหรัฐ การต่อสู้ของประชาชนในรัฐชิน กำลังดำเนินไปอย่างดุเดือด เมื่อกองกำลังป้องกันแผ่นดินชิน (Chinland Defence Force - CDF) มีสมาชิกราว 400-500 คน ซึ่งมีปืนไรเฟิลราว 30-40 กระบอก รวมทั้งปืนล่าสัตว์ ได้ปฏิบัติการโจมตีรถทหารเมียนมา เสียหายถึง 6 คัน

กองทัพเมียนมา จึงตอบโต้ด้วยการยกกำลังทหารเข้าปิดล้อมเมืองมินดัต และฮาคา ปราบปรามเข่นฆ่าประชาชนอย่างโหดเหี้ยม

 

++
รัฐชินอยู่ที่ไหน?

รัฐชิน (Chin State) เป็นรัฐหนึ่งของสหภาพเมียนมา มีเมืองเอกของรัฐคือ เมืองฮาคา (Hakha) รัฐชินมีประชากร ประมาณ 478,801 คน ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวชิน 

ชาวชินร้อยละ 80 นับถือศาสนาคริสต์ นอกนั้นนับถือพุทธ อิสลาม ฮินดู และยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่สั่งสมมาตั้งแต่อดีต

รัฐชิน มีพื้นที่ 36,019 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาอันกว้างใหญ่ ทิศเหนือ ติดต่อกับ รัฐมณีปุระ อินเดีย ทิศตะวันออก ติดต่อกับ ภูมิภาคมะเกฺว และภูมิภาคสะกาย ทิศใต้ ติดต่อกับ รัฐยะไข่ ทิศตะวันตก ติดต่อกับบังกลาเทศและรัฐมิโซรัม อินเดีย

นางงาม 'ชิน' จักรวาลการเมือง

                                           กองกำลังชาวชิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ