คอลัมนิสต์

'คริสติน่า' ลูกครึ่งโซเวียต หลานนักปฏิวัติลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สยบดราม่า ไปให้สุดหยุดที่จักรวาล "คริสติน่า" สาวลูกครึ่ง "ลาวลุ่ม ลาวเทิง โซเวียต" 

++

จากสมัยราชอาณาจักรลาว จนมาถึงยุคปัจจุบัน เพิ่งมี “นางงามลาว”เข้าร่วมการประกวด “มิสยูนิเวิร์ส” เพียง 4 คนคือ นุ้ย-สุพาพอน สมวิจิด ,ออน-ออนอานง หอมสมบัด ,เม-วิจิดตา พอนวิไล และคริสติน่า ลาชะสิมมา

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2564 ศูนย์กลางชาวหนุ่มประชาชนปฏิวัติลาว (ชปล.) และกองประกวดฝ่ายลาว ได้จัดงานเปิดตัว คริสติน่า ลาชะสิมมา ครองมงกุฎ Miss Universe Laos 2020  เป็นตัวแทนสาวลาวไปประกวด Miss Universe 2020 ที่ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา 

\'คริสติน่า\' ลูกครึ่งโซเวียต หลานนักปฏิวัติลาว

                               วันที่ คริสติน่า เดินทางสู่สหรัฐ

สำหรับปีนี้ National Director (ND) ของลาวคือ แอรอน บุปผาปะเสิด (Aaron Bouphapraseuth) เป็น “ลาวนอก” หรือคนลาวที่เติบโตอยู่ในสหรัฐฯ มีประสบการณ์การเป็นผู้จัดการเวทีประกวด Miss World America , Nevada, New Mexico และเคยเข้าไปร่วมงานกับ Miss Universe Organization

กว่าที่ “คริสติน่า” จะฝ่าโควิดบินไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2020 ก็มีอุปสรรคมากพอสมควร เฉพาะเรื่องวีซ่า ก็ได้มาแบบเฉียดฉิว แถมทีมงานฝ่ายลาวขอวีซ่าไม่ได้ เธอต้องเดินทางคนเดียวไปสหรัฐฯ 

อย่างไรก็ตาม คริสติน่า ได้เข้าร่วมประกวดในรอบชุดประจำชาติ และรอบพรีลิมมินารี สร้างความประทับใจให้กับกองเชียร์เพื่อนร่วมชาติ แต่หลังจบรอบพรีลิมมินารี “คริสติน่า” กลับถูก ND “ท้าวแอรอน” วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักผ่านไลฟ์กองประกวด Miss Universe 2020 ตำหนิเธอที่ไม่ได้ทำตามคำสั่งของ ND และได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “เสียใจที่เลือกคนผิด” ก่อนที่จะลบทิ้ง

ดราม่าพลันบังเกิด ชาวพร้อมอกพร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #savechristina ส่งแรงใจข้ามทวีปให้คริสติน่า สู้ต่อไป อย่าได้ใส่ใจคำพูดคำจาของ ND 

\'คริสติน่า\' ลูกครึ่งโซเวียต หลานนักปฏิวัติลาว

                                         คริสติน่า สาวลูกครึ่ง

++
ลูกหลานนักปฏิวัติ
++

ตอนที่ “คริสติน่า” ได้ครองมงกุฎมิสยูนิเวิร์สลาว อย่างเป็นทางการ วิไลคำ ลาชะสิมมา (Vilaykham Lasasimma) บิดาของคริสติน่า โพสต์เฟซบุ๊คว่า “ครอบครัวภูมิใจที่ลูกสาว คริสติน่า ลาชะสิมมา ได้ถูกคัดเลือกเป็นนางงามจักรวาลของลาว ปี 2020” ซึ่งมีการเขียนเป็นภาษาลาว ,รัสเซีย และอังกฤษ

เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว “วิไลคำ” ไปเรียนต่อที่ Belarusian State University สมัยสหภาพโซเวียต จึงทำให้เขาแต่งงานกับนาตาเลีย (Natalia Lasasimma) ชาวเบลารุส ทั้งคู่มีบุตร 2 คนคือ Chistina Lasasimma และ Dmitry Lasasimma (เบลารุส เป็นส่วนหนึ่งของโซเวียต ก่อนที่จะแยกประเทศออกมา)

\'คริสติน่า\' ลูกครึ่งโซเวียต หลานนักปฏิวัติลาว

                                    พ่อและแม่ของคริสติน่า

เหนืออื่นใด คริสติน่า มีย่าชื่อ เพ็ดสะหมอน ลาชะสิมมา ชาวเผ่าละเวน เป็นนักปฏิวัติหญิงลาวที่เคลื่อนไหวต่อสู้กู้ชาติอยู่ที่ราบสูงบอละเวน และเคยเป็นกรรมการบริหารศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ได้ทำงานใกล้ชิดท่านประธานไกสอน พมวิหาน ส่วนปู่ชื่อมหาคำแดง ชาวลาวเวียงจันทน์ ก็เป็นนักปฏิวัติเช่นกัน

อดีตนักหนังสือพิมพ์ลาว จึงกล่าวว่า คริสติน่าเป็นส่วนผสมของลาวลุ่ม ลาวเทิง และเบลารุส-อดีตสหภาพโซเวียต

คริสติน่า ลาชะสิมมา คว้ามงกุฎนางสาวลาว หรือมิสลาว 2012 ถือว่าเป็น “นางงามลูกซอด” (ลูกซอดหมายถึงลูกครึ่ง) คนแรกของวงการนางงามลาว

\'คริสติน่า\' ลูกครึ่งโซเวียต หลานนักปฏิวัติลาว

                       สมัยครองมงกุฏนางสาวลาว เมื่อ 8 ปีที่แล้ว

การตัดสินใจประกวดนางสาวลาว เพราะคริสติน่าอยากจะบอกทุกคนว่า เธอคือสาวลาว มีความภูมิใจในความเป็นลาว จึงตัดสินใจประกวดเวทีนางสาวลาว ซึ่งพัฒนามาจากนางสาวอาภรณ์ลาว 

เมื่อคริสติน่าได้ตำแหน่งนางสาวลาว ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็น “ลูกซอด บ่แม่นลาวแท้” แต่ตลอดระยะเวลาการเป็นนางสาวลาว เธอได้ปฏิบัติหน้าที่ทูตวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวได้ดี จนในที่สุดคนลาวก็ยอมรับเธอ

ระยะหลังทางการลาวเปิดกว้าง ส่งเสริมให้การประกวดนางงามหลายๆเวที และมีสาวลาวไปประกวดในเวทีนางงามอินเตอร์ ข้อจำกัดเรื่องสาวลาว “บ่สมควรสวมชุดลอยน้ำ” (ชุดว่ายน้ำ) ก็จบไป 

คริสติน่า มีความฝันอยากไปประกวดเวทีนางงามจักรวาล เธอเฝ้ารอคอย ปีแล้วปีเล่า อายุก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกือบจะพ้นเกณฑ์ของกองประกวดฯ และฝันนั้นก็เป็นจริง เธอไปเวทีนางงามจักรวาล สมดังใจปรารถนา

\'คริสติน่า\' ลูกครึ่งโซเวียต หลานนักปฏิวัติลาว

                              คริสติน่าในชุดลอยน้ำ(ว่ายน้ำ)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ