คอลัมนิสต์

หลังม่าน 'ตู่-นกเขา' ทำเพื่อใครคนนั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จาก "วงข้าววงเหล้า" คนกันเอง สู่ขบวนการไล่ประยุทธ์ และรัฐบาลสร้างชาติ 

++

กลางปีที่แล้ว มีภาพ “วงข้าววงเหล้า” คนการเมืองนอกสภา ที่ทำให้เกิดดราม่าในปีกคนเสื้อแดง และคนเสื้อเหลือง 

ภาพนั้นมาจากงานแซยิดครบรอบวันเกิด 72 ปี ของ ประสาร มฤคพิทักษ์ ที่โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซค์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อคืนวันเสาร์ 12 ก.ย.2563

บังเอิญว่า ในภาพใบนั้น มีอานันท์ ปันยารชุน ,ธีรยุทธ บุญมี ,พิภพ ธงไชย ,สุริยะใส กตะศิลา และจตุพร พรหมพันธุ์ จึงมีดราม่าอย่างรุนแรงในปีกเสื้อแดง

เนื่องจากบทบาทของ “ตู่ จตุพร” ระยะหลัง ดูแปลกแยก และแตกต่างไปจากกลุ่มคนเสื้อแดงก้าวหน้า ที่กระโจนออกไปร่วมขบวนการ “ม็อบสามนิ้ว

จริงๆแล้ว บุคคลในภาพนั้นรู้จักกันมานาน ตั้งแต่เหตุการณ์พฤษภาคม 2535 จนมาถึงขบวนการธงเขียว ร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540

เหตุการณ์รัฐประหาร 2549 ทำให้คนกลุ่มนี้ต้องแยกทางกันเดิน ผ่านวันเวลา ผ่านม็อบเสื้อเหลือง ม็อบเสื้อแดง และม็อบ กปปส. จนมาถึงรัฐบาลประยุทธ์ เวอร์ชั่น 2

เพื่อนพ้องน้องพี่ที่ห่างหายกันไป ก็เริ่มกลับมาร่วม “วงข้าววงเหล้า” อีกครั้ง โดยมี “ปรีดา เตียสุวรรณ์” ประธานกรรมการ บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด (มหาชน) และแกนหลักกลุ่มเพื่อนอานันท์ เป็นเจ้าภาพ

อย่าได้แปลกใจที่สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องพีซทีวี ของ “ตู่ จตุพร” ได้ถ่ายทอดสดการแถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลเสียสละลาออก ของกลุ่มประชาชนคนไทย(ปท.) นำโดย นิติธร ล้ำเหลือ ,ปรีดา เตียสุวรรณ์ และพิชิต ไชยมงคล 
 

 ++
รัฐบาลสร้างชาติ
++

ใน 3 แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย(ปท.) “ทนายนกเขา” นิติธร ล้ำเหลือ ,ปรีดา เตียสุวรรณ์ และพิชิต ไชยมงคล ที่ตั้งโต๊ะแถลงข่าวให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเสียสละตนเอง เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดรัฐบาลสร้างชาติขึ้นมาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272

ทนายนกเขา” อาจไม่ใช่สมาชิกวงข้าววงเหล้าเพื่อนอานันท์ แต่ทนายนกเขานั้น สนิทกับ “ตั้ม” พิชิต ไชยมงคล มาตั้งแต่ม็อบเสื้อเหลือง จนถึงม็อบ คปท. ส่วน “ตั้ม” เป็นน้องรักของสุริยะใส กตะศิลา จึงรู้จักพี่ๆ แห่งเพื่อนอานันท์ทุกคน 

หลังการแถลงข่าว นักข่าวถาม “ทนายนกเขา” กรณีสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. แสดงจุดยืนเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยโพสต์เฟซบุ๊คก่อนหน้า “ทนายนกเขา” แถลงแค่ 2 ชั่วโมง

ทนายนกเขา ตอบชัดว่า เป็นเรื่องของนายสุเทพ ไม่ได้คุยกัน ตนไม่ค่อยคุยกับใคร ไม่สร้างเครือข่าย ทำหน้าที่เมื่อประเทศวิกฤติ รัฐบาลไม่นำพา สุเทพจะเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ ก็เชียร์ไป 

สมัยการชุมนุมไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เวที กปปส. กับเวที คปท. เหมือนเป็นอิสระต่อกัน “ทนายนกเขา” ไม่ได้ขึ้นต่อ “สุเทพ” เพียงแต่ตอนนั้นมี “อุทัย ยอดมณี” คนสนิทของถาวร เสนเนียม เป็นสะพานเชื่อม 2 เวที 

ทนายนกเขามีความใกล้ชิดกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ หรือคนเสื้อเหลืองมากกว่า ฉะนั้น ทีมงาน คปท. จึงมาจากเวทีพันธมิตรฯ เป็นส่วนใหญ่ 

ปัจจุบัน ทนายนกเขา มีคอนเนกชั่นกับ “คนวงใน” มาแต่สมัยตั้งเวที คปท. จึงได้เห็นบทบาทเขาในเสื้อตัวใหม่ แต่อุดมการณ์เดิม 

หลังม่าน 'ตู่-นกเขา' ทำเพื่อใครคนนั้น

                                ทนายนกเขา กับบทบาทใหม่

++
ไล่ประยุทธ์
++

ไม่เพียงแต่ช่องพีซทีวี จะถ่ายทอดสดการแถลงข่าวของ “คณะนกเขา” แกนนำไทยไม่ทนอย่าง “อดุลย์ เขียวบริบูรณ์” เจ้าของร้านอาหาร ที่เป็น “วงข้าววงเหล้า” ของกลุ่มเพื่อนอานันท์อีกแห่งหนึ่ง ได้ให้สัมภาษณ์ชื่นชมนิติธร ล้ำเหลือ ที่แถลงขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เสียสละลาออก เป็นการชี้ให้เห็นถึงปัญหาของบ้านเมืองอย่างตรงไปตรง เห็นแก่ประชาชนอย่างแท้จริง ตนเห็นด้วยกับข้อเสนอทั้งหมด

ทำไม “อดุลย์” จะไม่เห็นด้วยกับ “คณะนกเขา” ? ในเมื่อร้านอาหารอิตาเลียนของเขา ย่านสถานีรถไฟสามเสน ได้ต้อนรับ “เพื่อนอานันท์” , พิภพ ธงไชย, สุริยะใส กตะศิลา และจตุพร พรหมพันธุ์ มาเสวนาหาทางออกให้บ้านเมืองอยู่บ่อยๆ

หลังม่าน 'ตู่-นกเขา' ทำเพื่อใครคนนั้น

                      อดุลย์ เจ้าของร้านอาหารดัง ย่านสามเสน

เบื้องแรก “ตู่ จตุพร” และ “อดุลย์” นัดทำกิจกรรม “ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย” ที่อนุสรณ์พฤษภาประชาธรรม ต้นเดือน เม.ย.นี้ ก็มีข่าวว่า พิภพ ธงไชย และปรีดา เตียสุวรรณ์ จะมาร่วมด้วย แต่ไม่ทราบว่า ด้วยเหตุผลกลใด ทั้งสองกลับไม่มาปรากฏตัวที่เวทีไทยไม่ทน

น่าสนใจว่า เวทีไทยไม่ทน ที่จัดอภิปรายออนไลน์ไล่ประยุทธ์ มาแต่ต้นเดือน พ.ค.นี้ นับวันจะคึกคัก เพราะมีนักการเมือง “เบอร์ใหญ่” มาขึ้นเวทีหนาตาขึ้น 

มีข้อน่าสังเกต “ทนายนกเขา” กับ “ตู่ จตุพร” พูดเหมือนกันอยู่เรื่องหนึ่งคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สร้างความแตกแยกระหว่างประชาชนกับสถาบันมากที่สุด และหาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถปกป้องสถาบันได้ ก็ไม่ควรจะอยู่ต่อไป

ฤาข่าวลือที่ว่า “ตู่ จตุพร” รู้จัก “คนวงใน” จะเป็นจริง?

หลังม่าน 'ตู่-นกเขา' ทำเพื่อใครคนนั้น

                                           จตุพร ไล่ไม่เลิก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ