คอลัมนิสต์

วิกฤตโควิด สามเหลี่ยมทองคำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลาวยังหนัก โควิดระบาดทั่วประเทศ แหล่งบันเทิง "สามเหลี่ยมทองคำ" ผู้ติดเชื้อสูง 

++
 ภาพรวมของสถานการณ์โควิดใน สปป.ลาว จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ ยังไม่ลดลง ข้อมูลวันที่ 13 พ.ค.2564 มียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 1,482 คน โดยแยกเป็นนครหลวงเวียงจันทน์ 774 คน รองลงไปได้แก่แขวงบ่อแก้ว 353 คน และแขวงจำปาสัก 221 คน

ที่น่าสนใจคือ แขวงบ่อแก้ว ที่มีพรมแดนติดกับไทย และเมียนมา กลายเป็นแขวงที่มีผู้ติดเชื้อโควิดสูงมาก ซึ่งตัวเมืองต้นผึ้ง มีผู้ติดเชื้อสะสมสูงที่สุดในแขวงบ่อแก้ว

เมืองต้นผึ้ง เป็นที่ตั้งของ “เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ” มีด่านสากล 2 แห่ง และมีช่องทางธรรมชาติตามแนวลำน้ำโขง ที่กั้นพรมแดนลาว-ไทย และลาว-เมียนมา 

แม้ช่วงโควิดระบาด แขวงบ่อแก้วได้สั่งเมืองต้นผึ้ง ปิดเส้นทางเข้า-ออกเมือง รวมถึงการปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ แต่ก็ยังมีการลักลอบข้ามพรมแดน ทั้งคนลาว จีน ไทยและเมียนมา

วิกฤตโควิด สามเหลี่ยมทองคำ

          เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ออกคำสั่งเข้มคุมโควิด

วิกฤตโควิด สามเหลี่ยมทองคำ

                                แหล่งบันเทิงสามเหลี่ยมทองคำ

สถานกาสิโน และแหล่งบันเทิงในสามเหลี่ยมทองคำ ได้ปิดชั่วคราว แต่แหล่งบันเทิงแถวท่าขี้เหล็ก ยังมีการเปิดบริการ ทำให้มีการลักลอบข้ามแดน และมีคนนำเชื้อโควิดเข้ามาแพร่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2564 คณะคุ้มครองเขตเศรษฐกิจ แขวงบ่อแก้ว ขอแจ้งมายังกลุ่มบริษัทดอกงิ้วคำ, บริษัทบันเทิงดอกงิ้วคำ ,บริษัทรับเหมาก่อสร้างสนามบิน บรรดานักธุรกิจที่อยู่ภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ ให้เข้มงวดการสวมหน้ากากอนามัย และห้ามจัดกิจกรรมชุมนุม

เฉพาะกลุ่มแรงงาน ในโครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติ ให้อยู่แต่ภายในแคมป์คนงาน ห้ามเดินทางออกนอกแคมป์ และห้ามไม่ให้ไปพัวพันกับประชาชนที่อยู่รอบโครงการก่อสร้าง

อนึ่ง วันที่ 12 พ.ค.2564 คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากจีน ได้เดินทางมาถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เพื่อถ่ายทอดบทเรียนการรักษาผู้ป่วยโควิด ให้คณะแพทย์ของเขตเศรษฐกิจฯ และชี้แนะแนวทางป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด

วิกฤตโควิด สามเหลี่ยมทองคำ

วิกฤตโควิด สามเหลี่ยมทองคำ

                 คณะแพทย์จีน เดินทางมาถึงสามเหลี่ยมทองคำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ