คอลัมนิสต์

เปิดเกม ซุ้มสะเทือน กระทุ้ง "3 ป."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดิ้นหนีตำบลกระสุนตก สายตรง "บ้านใหญ่บุรีรัมย์" ชี้เป้าต้นตอบริหารจัดการผิดพลาดคือ "ประยุทธ์"


++
โควิดรอบแรก ดูเหมือน “เสี่ยหนู” และพลพรรคสีน้ำเงิน จะเก็บเกี่ยวผลงานการต่อสู้กับโควิด-19 ไปได้พอสมควร ต่างจากโควิดรอบนี้ “ซุ้มบุรีรัมย์” กลายเป็นตำบลกระสุนตก ตั้งแต่คลัสเตอร์ทองหล่อ ยันมาถึงกรณีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ขาดเขิน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  "หมอไม่ทน" ผุดแคมเปญล่ารายชื่อจี้ "อนุทิน" ลาออก ล้มเหลวแก้โควิด-19 ระบาด

เปิดเกม ซุ้มสะเทือน กระทุ้ง \"3 ป.\"

เนวิน อนุทิน ศักดิ์สยาม ต้องเรียกเรตติ้งคืนมา
    

ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย จึงใช้เฟซบุ๊ก Suphachai Jaismut อธิบายความเรื่องการบริหารจัดการโควิดที่ผิดพลาด 
    

“การประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินและการตั้ง ศบค. ซึ่งการใช้อํานาจพิเศษเป็นสิ่งที่นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ถนัดที่สุดจึงไม่แปลกที่มีการเลือกใช้อํานาจพิเศษในการจัดการกับ “โรค ระบาด” ซึ่งโครงสร้างของ ศบค. ได้ตัดการมีส่วนร่วมของภาคการเมืองออกรวมถึงได้ ตัดคณะรัฐมนตรีออกจากการทํางานใน ศบค. โดยหน่วยงานที่นั่งหัวโต๊ะกําหนดทิศทาง ของ ศบค. กลับเป็นหน่วยงานความมั่นคงนําโดยสภาความมั่นคงแห่งชาติแทนที่จะเป็นสาธารณสุข เราจึงเห็นการมองโรคระบาดเป็นภัยความมั่นคง เป็นอริราชศัตรู ต่างจากการแก้ปัญหา โรคระบาดในรอบที่ผ่านๆ มาไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ประสบความสําเร็จ”
    

นี่คือความเห็นส่วนตัวของศุภชัย แต่คนการเมืองมองแวบเดียวก็รู้ว่า ศุภชัยคือตัวแทนของใคร? 
    

ศุภชัยถือได้ว่าเป็นมือกฎหมายเบอร์ต้นๆของซุ้มสีน้ำเงิน และ “นายใหญ่บุรีรัมย์” ให้ความไว้เนื้อเชื่อใจมาแต่เริ่มก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย


++
สัมพันธ์ 3 ป.
++
นับแต่รัฐบาลอภิสิทธิ์ ก่อรูปขึ้นโดยปฏิบัติการ “หักนายใหญ่” ทำให้ “เนวิน ชิดชอบ” สนิทสนมกับ 3 พยัคฆ์บูรพา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 
    

ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปปี 2554 “พี่น้อง 3 ป.” หนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปลี่ยนระบบเลือกตั้งจากพวงใหญ่ให้เป็นเขตเดียวเบอร์เดียว โดยออกแบบให้ภูมิใจไทยลุยสนามอีสาน ประสานประชาธิปัตย์ยึดภาคใต้ และภาคกลาง 
    

แผนการหนุน “มาร์ค” นั่งนายกฯ รอบ 2 ไม่สำเร็จ เพราะกระแสยิ่งลักษณ์มาแรงเกินต้าน ค่ายสีน้ำเงินพ่ายยับเยิน
    

เปิดเกม ซุ้มสะเทือน กระทุ้ง \"3 ป.\"

เสี่ยหนู เปิดเกมสร้างผลงาน

 

ช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ “เนวิน” หันหลังให้การเมืองไปลุยตลาดลูกหนัง และเริ่มปรับแผนใหม่วางเกมดัน “เสี่ยหนู” เข้ามาดูแลพรรค เนื่องจากเสี่ยหนูยังเป็น “เด็กดี” ในสายตาคนแดนไกล
    

อย่างไรก็ตาม เนวินก็ยังเป็นคนสนิทของ “พี่น้อง 3 ป.” และดูแลกันมาตลอดช่วงรัฐบาล คสช. จนมาถึงการเลือกตั้งปี 2562 

++
ชิงสร้างผลงาน
++    
หลังเจอกระแสขับไล่ในโลกออนไลน์ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข จึงเดินเกมสร้างผลงาน โดยประสานกับพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา ขอใช้สนามกีฬาอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ใช้เป็น “ศูนย์แรกรับและส่งต่อ” ของกระทรวงสาธารณสุข ช่วยสนับสนุนและแบ่งเบาภาระของ กทม.ในการรับส่งและเตียงผู้ป่วย 
    

ศูนย์แรกรับและส่งต่อ เหมือนจะเป็นจิ๊กซอว์ต่อให้ครบ ระหว่างบ้านผู้ป่วย กับโรงพยาบาลสนามของ กทม. 
    

สิ่งที่เสี่ยหนูทำในเวลานี้ เหมือนส่งสัญญาณไปถึง ศบค. ที่มีนายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะว่า ความวุ่นวายเรื่องหาเตียงไม่ได้ หรือต้องนอนรอเตียงจนตายนั้น เป็นปัญหาระบบราชการที่ไม่มีการประสานงานกัน
    

หากนายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้นักการเมืองมีส่วนร่วมใน ศบค. ก็น่าจะช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อแก้ปัญหาคอขวดได้
    

ด้านหนึ่ง ทีมงานโซเชียลสีน้ำเงินเริ่มตอบโต้ “กลุ่มหมอไม่ทน” โดยพยายามชี้เป้าว่า มีกลุ่มการเมือง และพรรคฝ่ายค้าน อยู่เบื้องหลัง ปฏิบัติการล่ารายชื่อขับไล่เสี่ยหนูออกจากตำแหน่ง
    

เนื่องจากมี ส.ส.รายหนึ่ง เป็นไม้เบื่อไม้เมากับเสี่ยหนูมาตั้งแต่เรื่องการจัดหาวัคซีน มักมีวิวาทะตอบโต้กันอยู่เสมอ 
    

หลังโควิดคลี่คลายให้จับตาบทบาท “พี่ใหญ่บุรีรัมย์” ที่ต้องเปิดเกมรุกเรียกคะแนนคืน และค่ายพี่ใหญ่ 3 ป. น่าจะเจอแฉรายวันแบบเดียวกับที่ศุภชัยออกมาเล่นวันนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ